Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Erdogan cương quyết ngăn Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ không ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển vào NATO, trừ khi hai nước Bắc Âu thay đổi lập trường về các quan ngại an ninh của Ankara.

“Thổ Nhĩ Kỳ muốn các ứng viên (NATO) ngăn chặn những hoạt động của các tổ chức khủng bố, và dẫn độ những thành viên của các tổ chức này. Chúng tôi đã cung cấp bằng chứng rõ ràng tới giới chức các nước này và đang chờ hành động từ phía họ”, TASS ngày 31/5 dẫn lại phát biểu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ông Erdogan lặp lại việc muốn Phần Lan và Thụy Điển hỗ trợ hoạt động chống khủng bố của NATO. “Trừ khi họ thực hiện các bước cần thiết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thay đổi lập trường về vấn đề này”, ông nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/5 cho biết các cuộc thảo luận giữa nước này với Phần Lan và Thụy Điển đã diễn ra không như mong đợi, nói rằng hai quốc gia Bắc Âu không tỏ thái độ "thành thực hay chân thành".

Tho Nhi Ky ngan Phan Lan,  Thuy Dien vao NATO anh 1

Tổng thống Tayyip Erdogan phát biểu trong một cuộc họp quốc hội tại Ankara ngày 18/5. Ảnh: Reuters.

Thủ tục gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan hiện bị cản trở do Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Ankara cáo buộc hai nước này tài trợ cho đảng Công nhân người Kurd (PKK) - bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters ngày 31/5 đưa tin Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Đức và Pháp tại Ankara để phản đối việc thành viên PKK tổ chức sự kiện ở hai nước này.

Trước đó, tờ Daily Sabah cho biết các thành viên PKK đã tổ chức "trại huấn luyện tư tưởng" dưới danh nghĩa "sự kiện văn hóa" ở thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp.

'Phần Lan hóa' không thuộc về thế kỷ 21 Bà Tanja Jääskeläinen, Phó vụ trưởng Vụ Chính trị, Bộ Ngoại giao Phần Lan, cho biết Helsinki coi NATO là chủ thể thúc đẩy an ninh và ổn định xuyên Đại Tây Dương và ở châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ lại dọa chặn Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

Người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết sẽ không ủng hộ Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO, trừ khi hai nước có kế hoạch giải quyết lo ngại an ninh của Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Quyết không để nước ‘hỗ trợ khủng bố’ vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đàm phán với Phần Lan và Thụy Điển diễn ra không như mong đợi.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm