Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy VinFast tại Mỹ có thể sản xuất từ năm 2024

Theo CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy, VinGroup có khả năng và sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho VinFast.

Chủ tịch Tập đoàn VinGroup - Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản ròng khoảng 4,1 tỷ USD. Hãng xe VinFast được thành lập vào năm 2017, tính đến tháng 9/2022 hãng đã nhận mức đầu tư khoảng 7,5 tỷ USD cho chi phí hoạt động và chi phí vốn.

"Hiện tại, ông Vượng chưa có kế hoạch đầu tư cá nhân thêm vào VinFast", CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) trước đợt phát hành cổ phiếu lần đầu, VinFast đã lỗ 1,3 tỷ USD vào năm 2021 và gần 1,5 tỷ USD tính đến hết tháng 9/2022. Hồ sơ gửi SEC vào tháng 12/2022 cho biết VinFast dự kiến tiếp tục chịu lỗ hoạt động và lỗ ròng trong thời gian tới.

VinFast gap kho o My anh 1

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng không có kế hoạch đầu tư thêm vào mảng xe điện VinFast. Ảnh: Linh Pham.

Trong hồ sơ, VinFast cho biết VinGroup đã gửi thư hỗ trợ với nội dung "VinGroup có khả năng và sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính đủ để đáp ứng nhu cầu tiếp tục hoạt động". Tài liệu này cũng cho biết VinFast sẽ "yêu cầu vốn bổ sung đáng kể", dự kiến đến từ nguồn vốn vay và vốn chủ sở hữu, cũng như nguồn vốn của các bên liên quan.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Qatar diễn ra vào tháng 6/2022, bà Thủy cho biết VinFast sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina, Mỹ và tháng 9.

Nhà máy này thậm chí còn nhận được lời khen từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, "Hôm nay, VinFast tuyên bố sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất pin và xe điện ở Bắc Carolina – trị giá 4 tỷ USD để tạo ra hơn 7.000 việc làm. Đó là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi về việc làm", ông Biden viết trên Twitter vào tháng 3/2022.

Bà Thu Thủy cho biết trong tuần này nhà máy đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, và VinFast đang hoàn thiện các giấy phép để bắt đầu xây dựng. Bà cho biết thêm VinFast vẫn đang trên đà bắt đầu sản xuất thử nghiệm tại nhà máy Bắc Carolina vào năm 2024.

VinFast gap kho o My anh 2

VinFast chưa thể bàn giao xe điện tại Mỹ. Ảnh: Linh Pham.

Việc xây dựng nhà máy bị trì hoãn càng lâu, VinFast sẽ càng mất nhiều thời gian để sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ, đồng thời để các sản phẩm của hãng đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp năng lượng sạch trị giá 7.500 USD/chiếc của chính quyền Biden. Cho đến thời điểm đó, VinFast sẽ sản xuất xe điện tại nhà máy ở Hải Phòng, Việt Nam và vận chuyển sang Mỹ.

Nhưng những đợt giao hàng đã bị dời lại, từ mốc thời gian dự kiến là cuối năm 2022 sang nửa cuối tháng 2/2023. Bà Thu Thủy cho biết việc chậm giao hàng là do VinFast đang chờ chứng nhận từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (US EPA) về việc tăng tầm hoạt động của mẫu VF8, hiện ở mức 207 dặm (333 km). "Trong thời gian chờ đợi chứng nhận của EPA, VinFast vẫn tiếp tục cập nhật phần mềm để cải thiện trải nghiệm của người dùng", CEO VinFast nhấn mạnh.

VinFast gần đây đã cắt giảm khoảng 80 vị trí ở Bắc Mỹ, bao gồm cả Giám đốc Tài chính người Mỹ, Rodney Haynes. Tuy nhiên hãng xe Việt Nam cho biết sự ra đi của Giám đốc Tài chính VinFast US không ảnh hưởng đến hoạt động của hãng tại Mỹ hay toàn cầu.

Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết VinFast đặt mục tiêu vào năm 2026, hãng sẽ sản xuất 1,1 triệu chiếc xe điện mỗi năm. Trong 3 tháng tính đến ngày 31/12/2022, VinFast đã giao hơn 4.900 chiếc xe điện, điều này đồng nghĩa tốc độ sản xuất EV hàng năm của hãng là dưới 20.000 xe.

"Trước mắt chúng tôi chưa thể tiết lộ con số cụ thể, nhưng VinFast đã giao hàng nghìn chiếc EV và có gần 70.000 đơn đặt hàng trước đang chờ sản xuất và giao cho khách trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra chúng tôi cũng đã nhận đặt cọc VF5 và sẽ sớm mở bán VF6 và VF7 trên toàn cầu, thời gian giao hàng dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2023", bà Lê Thị Thu Thủy tuyên bố.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Porsche Taycan phiên bản nâng cấp lộ diện

Porsche Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời đang được thử nghiệm mùa đông. Mẫu xe này sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

SUV đô thị ảm đạm đầu năm, Toyota Corolla Cross vẫn đứng đầu phân khúc

Phân khúc SUV đô thị hạng B mất 56,1% doanh số so với tháng cuối năm 2022. Toyota Corolla Cross vẫn bán chạy nhất, nhưng có bất ngờ đến từ Honda HR-V.

Toyota Raize bứt phá đầu năm, Kia Sonet chậm nhịp

Dù được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đầu năm, Kia Sonet vẫn ghi nhận mức doanh số không vượt quá 400 xe/tháng, trong khi Toyota Raize có bước chạy đà tốt cho năm mới.

Gen Z se giup sedan ton tai hinh anh

Gen Z sẽ giúp sedan tồn tại

0

Trưởng nhóm phát triển Honda Accord tin rằng những người thuộc thế hệ Z sẽ là lý do giúp dòng sedan tiếp tục tồn tại trong tương lai.

Vũ Huỳnh

Nguồn: Bloomberg

Bạn có thể quan tâm