Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, 27 nước EU và G7 cùng trừng phạt Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/2 (giờ địa phương) công bố những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, sau khi Moscow phát động tấn công các địa phương ở Ukraine.

Phát biểu trước người dân Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho biết cuộc tấn công vô cớ của Nga sẽ khiến nước này phải "trả giá đắt" về kinh tế và mặt chiến lược, theo CNN.

Tổng thống Biden tiếp tục công bố những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

"Chúng sẽ gây ra thiệt hại nặng nề với nền kinh tế Nga, ngay lập tức và sau này. Chúng tôi thiết kế các biện pháp trừng phạt có chủ đích, nhằm tối đa hóa tác động lâu dài đến Nga, trong khi giảm thiểu tác động với Mỹ và các đồng minh", ông Biden nói.

Tuy nhiên, Mỹ chưa đi đến "cắt" Nga ra khỏi SWIFT - hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu, xử lý các giao dịch của khoảng 11.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia.

Tổng thống Biden cho biết trong đợt trừng phạt mới này, Mỹ sẽ không hành động một mình, mà 27 thành viên Liên minh châu Âu và các nước G7 sẽ cùng tham gia, theo CNN.

My trung phat Nga anh 1

Tổng thống Biden công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Ảnh: CNN.

Các biện pháp trừng phạt gồm:

- Hạn chế khả năng giao thương quốc tế của Nga bằng các ngoại tệ đôla, euro, bảng Anh, yen.

- Chặn nguồn cung tài chính giúp phát triển quân đội Nga.

- Làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Nga trong nền kinh tế công nghệ cao thế kỷ 21.

- Mỹ trừng phạt các ngân hàng Nga, mà gộp lại có tổng tài sản trị giá 1.000 tỷ USD.

Loạt biện pháp trừng phạt "sẽ làm suy yếu Nga. Ông Putin sẽ phải đưa ra lựa chọn rất, rất khó khăn về tiếp tục (tấn công) để trở thành cường quốc hạng hai, hay phản hồi".

"Nếu chúng ta không đáp trả ngay bây giờ bằng các biện pháp trừng phạt đáng kể này, ông Putin sẽ như được khuyến khích hành động", ông Biden nói.

Ông Biden đồng thời cho biết lính Mỹ sẽ không đưa quân đến vùng xung đột Ukraine. Tuy nhiên, ông nói Mỹ sẽ bảo vệ từng phần lãnh thổ NATO bằng cả sức mạnh.

Ông Biden cũng cho biết chưa có kế hoạch hội đàm với Tổng thống Putin.

Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm