Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo NATO nói liên minh không còn bị kìm hãm ở Đông Âu

Phó tổng thư ký NATO Mircea Geoana hôm 29/5 khẳng định liên minh không còn bị ràng buộc bởi các cam kết trước đó, vốn kìm hãm việc triển khai lực lượng ở Đông Âu.

Theo ông Mircea Geoana, Moscow đã hủy bỏ các nội dung trong Đạo luật sáng lập NATO - Nga khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine và ngừng đối thoại với liên minh, AFP đưa tin.

Đạo luật sáng lập NATO - Nga được ký kết năm 1997 với mục đích thiết lập lại mối quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo đó, cả hai bên thống nhất ngăn chặn các hoạt động xây dựng lực lượng có khả năng đe dọa, ở khu vực Trung và Đông Âu.

“(Nga) đã đưa ra quyết định. Họ cam kết không gây hấn với các nước láng giềng nhưng đang làm điều đó. Họ cam kết tham vấn thường xuyên với NATO nhưng đã không thực hiện”, ông Geoana phát biểu tại thủ đô Vilnius, Lithuania.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng trên thực tế, đạo luật sáng lập này về cơ bản không có hiệu quả vì Nga”, ông nói thêm.

khung hoang Ukraine anh 1

Các binh sĩ Anh trao đổi trong cuộc tập trận Summer Shield của NATO tại căn cứ quân sự Adazi, Latvia, vào ngày 27/5. Ảnh: Reuters.

Ông Geoana cũng khẳng định: “Giờ đây, chúng tôi không còn bị hạn chế trong việc xây dựng một thế trận vững chắc ở sườn phía đông và đảm bảo rằng lãnh thổ của NATO đều được bảo vệ bởi Điều 5 và các đồng minh”.

Điều 5 của NATO đề cập đến cam kết phòng thủ tập thể, trong đó quy định một cuộc tấn công vào một thành viên là cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh.

Phó tổng thư ký NATO không thông báo chi tiết về kế hoạch tăng cường triển khai lực lượng ở khu vực này, nhưng cho biết ông dự đoán "một sự hiện diện mạnh mẽ, linh hoạt và bền vững".

Vào năm 2017, NATO đã triển khai các nhóm tác chiến đa quốc gia tới các nước Baltic và Ba Lan. Sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, các nước Baltic đã kêu gọi sự hiện diện nhiều hơn của các đồng minh phương Tây, bao gồm việc phát triển lữ đoàn để thay thế nhóm tác chiến nhỏ.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ họp vào giữa tháng 6 để thảo luận về vấn đề này. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo quốc gia thành viên NATO sẽ họp để thông qua các thay đổi tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Madrid vào cuối tháng 6.

Nga tung video trực thăng Ka-52 chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/5 đăng tải đoạn video trực thăng Ka-52 Alligator và trực thăng đa nhiệm Mi-8AMTSh hoạt động ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine sa thải lãnh đạo cơ quan an ninh Kharkiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 30/5 thông báo sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh ở Kharkiv vì không hoàn thành chức trách bảo vệ thành phố.

Lực lượng chiến binh khiến nội bộ NATO mâu thuẫn

Sự ủng hộ của Thụy Điển và Phần Lan đối với lực lượng người Kurd ở Syria được xem là nguyên nhân chính khiến Thổ Nhĩ Kỳ phản đối 2 nước này gia nhập NATO.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm