Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU không thảo luận về cấm vận khí đốt Nga

Thủ tướng Áo Karl Nehammer ngày 31/5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thảo luận về một lệnh cấm vận khí đốt với Nga như một phần của gói trừng phạt nhằm vào Moscow.

“Cấm vận khí đốt không phải là một chủ đề. (Thủ tướng Đức) Olaf Scholz cũng đã làm rõ điều này”, ông Nehammer nói với báo giới bên lề hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên EU tại thủ đô Brussels (Bỉ), Reuters đưa tin.

“Nguồn dầu của Nga dễ thay thế hơn. Khí đốt là câu chuyện hoàn toàn khác. Đây là lý do cấm vận khí đốt sẽ không phải một điều khoản trong gói trừng phạt tới”, ông bổ sung.

EU cam van Nga anh 1

EU sẽ chưa ban hành lệnh cấm vận ở quy mô toàn khối với khí đốt từ Nga. Ảnh: AP.

Trước đó, hôm 30/5, các nhà lãnh đạo EU đã thống nhất về việc cấm vận phần lớn nguồn dầu nhập khẩu từ Nga. Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, lệnh cấm này sẽ lập tức tác động tới 75% sản lượng nhập khẩu dầu của khối này từ Nga.

“Đến cuối năm, 90% lượng dầu của Nga được châu Âu nhập khẩu sẽ bị cấm”, ông Michel viết trên Twitter.

Dù vậy, lệnh cấm vận của EU không áp dụng lên nguồn dầu vận chuyển bằng đường ống. Quy định này này đã khiến Hungary, một trong những quốc gia mạnh mẽ nhất trong việc yêu cầu miễn trừ, hài lòng.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 31/5 ca ngợi các điều khoản miễn trừ trong lệnh cấm vận của EU, giúp nước này có thể tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga

“Các gia đình có thể ngủ yên đêm nay, chúng ta đã tránh được ý tưởng rợn tóc gáy nhất”, ông Orban tuyên bố, theo AFP. “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận nêu rõ rằng những quốc gia nhận dầu qua đường ống có thể tiếp tục vận hành nền kinh tế của mình như trước”.

Video trực thăng Nga hộ tống vận chuyển hàng hóa đến vùng chiến sự Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/5 đăng video lực lượng phòng không và trực thăng nước này hộ tống, bảo vệ đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tới khu vực chiến sự tại Ukraine.

Dòng khí đốt từ Nga đến Hà Lan đã ngưng

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 31/5 thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho Hà Lan sau khi công ty năng lượng của nước này là GasTerra từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Thủ tướng Hungary ca ngợi việc miễn trừ trong lệnh cấm vận dầu Nga

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 31/5 ca ngợi điều kiện miễn trừ trong lệnh cấm vận dầu Nga của Liên minh châu Âu, từ đó nước này có thể tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Moscow.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm