Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dù khó khăn, EU tiến gần thỏa thuận cấm vận dầu của Nga

Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov ngày 30/5 cho biết EU có thể đạt thỏa thuận "tổng thể" về việc cấm vận dầu nhập khẩu từ Nga dưới một số điều kiện nhất định.

Trước khi bắt đầu phiên họp hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vào chiều 30/5, Thủ tướng Petkov cho rằng lệnh cấm vận dầu nhập từ Nga sẽ được thông qua khi có những điều khoản miễn trừ cụ thể.

"Nhìn chung, nó sẽ được thông qua, tùy thuộc vào một vài đặc điểm và tiêu chí riêng mà mỗi quốc gia có thể đưa ra", Reuters dẫn lời ông Petkov nói.

Tuy vậy, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas không nghĩ EU sẽ đạt được "thỏa thuận đầy đủ" trong cuộc họp ngày 30-31/5. Ông Kallas cho rằng nhiều khả năng lệnh cấm vận dầu Nga sẽ được thông qua trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6.

Trước đó, quan chức cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell tự tin khối sẽ đạt được thỏa thuận trong cuộc họp, bất chấp việc Hungary có thể phủ quyết.

EU mau thuan trong viec cam van dau Nga anh 1

Đường ống dẫn dầu Druzhba nối giữa Nga và Hungary tại nhà máy lọc dầu Danube thuộc tập đoàn dầu khí MOL của Hungary tại Szazhalombatta, Hungary. Ảnh: Reuters.

"Đã có nhiều cuộc thảo luận căng thẳng chiều 29/5 cũng như sáng nay (30/5), tôi nghĩ chúng tôi có thể đưa ra một thỏa thuận với lãnh đạo các nước thành viên", ông Borrell nói.

Các biện pháp trừng phạt được đề xuất đối với dầu Nga là một phần trong gói trừng phạt thứ 6 của EU lên Moscow.

Tuy vậy, gói trừng phạt lần này đang bị chững lại vì Hungary. Budapest cho biết lệnh cấm vận sẽ gây hại đến kinh tế nước này. Ngoài ra, Slovakia và Cộng hòa Czech cùng bày tỏ quan ngại tương tự. Cả 3 nước đều phụ thuộc vào nguồn cung dầu từ Nga chảy qua đường ống Druzhba.

Để phá vỡ thế bế tắc, Ủy ban châu Âu đề xuất rằng lệnh cấm chỉ áp dụng đối với dầu của Nga được đưa vào EU bằng các tàu chở dầu. Điều này sẽ cho phép Hungary, Slovakia và Czech tiếp tục nhận dầu của Nga qua đường ống Druzhba trong một thời gian cho đến khi có thể sắp xếp được nguồn cung thay thế.

Nga tung video trực thăng Ka-52 chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/5 đăng tải đoạn video trực thăng Ka-52 Alligator và trực thăng đa nhiệm Mi-8AMTSh hoạt động ở Ukraine.

EU thừa nhận bất đồng trong việc cấm vận dầu mỏ Nga

Các nhà ngoại giao EU ngày 29/5 cho biết họ đã thất bại trong việc thống nhất đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga, nhưng nói rằng họ sẽ không từ bỏ.

Vị thủ tướng khiến EU gặp khó trong lệnh cấm vận dầu Nga

Châu Âu cố gắng giải quyết nỗi lo của Hungary khi áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga, nhưng các cuộc đàm phán với Thủ tướng Viktor Orban vẫn rơi vào bế tắc.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm