Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cha đẻ' của EU sắp được phong thánh

Robert Schuman, chính khách người Pháp đã "đặt những viên gạch đầu tiên" cho Liên minh châu Âu (EU), vừa được nhà thờ Công giáo tôn vinh, tiến gần hơn đến việc được phong thánh.

Tòa thánh Vatican ngày 19/6 cho biết Giáo hoàng Francis đã thông qua một sắc lệnh tuyên bố về “đức hạnh anh hùng” của ông Robert Schuman, một cựu thủ tướng và bộ trưởng tài chính của Pháp, theo Guardian.

Quyết định của Giáo hoàng có nghĩa là ông Schuman có thể được các tín đồ Công giáo gọi là “tôn kính”. Đó là một trong các bước có thể giúp ông được phong thánh.

Vatican mô tả Schuman là một người có đức tin Công giáo.

Nguoi sang lap EU gan thanh thanh anh 1

Ông Robert Schuman. Ảnh: European Parliamentary Research Service Blog.

"Đằng sau hành động của người đàn ông vì công chúng, là một người có nội tâm bí tích, người mà khi có thể, sẽ đến tu viện, suy ngẫm về Lời thánh trước khi tìm ra dạng lời chính trị của mình", theo mô tả của Vatican.

Trang web của Ủy ban châu Âu mô tả Schuman là “một trong những người sáng lập ra sự thống nhất châu Âu”, ca ngợi ông là “kiến trúc sư của dự án hội nhập châu Âu”.

Ngày 9/5/1950, Schuman đã có một bài thuyết trình về sự hợp tác giữa các quốc gia châu Âu để giúp hội tụ các lợi ích kinh tế của khu vực. Ông cho rằng sự hợp tác như vậy, đặc biệt liên quan đến Pháp và Đức, sẽ giúp tránh được chiến tranh trên lục địa.

Kế hoạch của ông đã góp phần vào việc hiện thực hóa Cộng đồng Than và Thép châu Âu năm 1952, tiền thân của Thị trường chung châu Âu, được thành lập vào năm 1958.

Schuman qua đời năm 1963 sau khi giữ chức vụ chủ tịch đầu tiên của tổ chức tiền thân của Nghị viện châu Âu.

Năm 2020, nhân kỷ niệm 70 năm Tuyên bố Schuman, Giáo hoàng Francis đã ca ngợi di sản của vị chính khách, nói rằng từ thời điểm đó, châu Âu đã có “một thời kỳ ổn định và hòa bình lâu dài, mà chúng ta được hưởng lợi như ngày hôm nay”.

Giáo hoàng Francis cảnh báo về 'nghĩa địa lớn nhất châu Âu'

Giáo hoàng Francis cảnh báo Địa Trung Hải đã trở thành “nghĩa địa lớn nhất châu Âu”, khi ông tưởng nhớ hàng nghìn người nhập cư tử nạn cố vượt biên sang lục địa già.

Giáo hoàng Francis ủng hộ ngừng bảo hộ sáng chế với vaccine Covid-19

Đồng quan điểm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Giáo hoàng Francis hôm 8/5 đã ủng hộ việc bỏ quyền bảo hộ sáng chế đối với vaccine phòng Covid-19.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm