Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

OPlus: Những chàng trai văn minh giữa showbiz 'lắm chiêu nhiều trò'

Không scandal, không chiêu trò, không lùm xùm đời tư, OPlus là câu chuyện của những chàng trai đam mê âm nhạc, có thể chẳng quá nổi tiếng nhưng luôn là "gió đầu mùa" thật đẹp.

OPlus có tên trong bài viết có tựa đề Những ca sĩ Việt thực lực nhưng hát mãi không nổi đăng tải trên Zing.vn. Nhưng khác với những phản ứng gay gắt trên trang cá nhân hay những lời đề nghị được gỡ tên khỏi danh sách của một số giọng ca được nhắc đến trong bài, OPlus chọn cách im lặng.

Khi phóng viên liên lạc với Quang Minh - trưởng nhóm OPlus, nam ca sĩ cho biết anh và các thành viên trong nhóm cũng được nhiều bạn bè gửi đường link bài viết. Nhưng khác với suy nghĩ của số đông, OPlus nhận thấy đó không phải là lời chê.

showbiz lam chieu nhieu tro anh 1
Bốn thành viên của OPlus, bao gồm Tùng Linh, Đức Tùng, Quang Minh và Tùng Lâm (từ trái qua).

"Đó là một bài báo khen đó chứ, với nội dung thể hiện sự tiếc nuối của chính người viết dành cho các nghệ sĩ, rằng hát hay, có thực lực nhưng lại chưa đạt được vị trí như kỳ vọng. Biết đâu qua đó, khán giả sẽ chú ý hơn đến những giá trị âm nhạc đích thực. OPlus đón nhận như vậy, thay vì chỉ trích, đó cũng là cách mà chúng tôi làm nghề", đại diện Á quân X Factor 2014 chia sẻ.

"Văn minh là cách chúng tôi làm nghề"

OPlus của năm 2018, 4 năm kể từ khi được công chúng biết đến thông qua chương trình X Factor, vẫn là 4 chàng trai We're still young trẻ trung, phóng khoáng, giàu năng lượng và đầy "bí ẩn". Hai album đã được ra mắt, và đủ để OPlus định hình như một "boyband kiểu mẫu" trong đời sống âm nhạc.

Đến với nhau không vì một công ty quản lý, không vì mục đích kiếm tiền hay những lời hứa hẹn nâng đỡ, lăng-xê của bầu show, Quang Minh - Tùng Lâm - Tùng Linh - Đức Tùng đã sáng lập OPlus đơn giản hơn suy nghĩ của nhiều người. Bốn chàng trai cùng tạo một "boyband" chỉ vì họ chơi với nhau, và có chung sự đồng điệu về âm nhạc.

Trước X Factor 2014, âm nhạc, với những chàng trai nhóm máu O, như một cuộc rong chơi. Đều không học nhạc bài bản, đều không "con nhà nòi" xuất thân từ gia đình nghệ thuật, bốn mảnh ghép của OPlus vốn chưa từng nghĩ sẽ thành những ca sĩ đứng trên sân khấu.

X Factor giống như một bàn đạp, đẩy OPlus về phía showbiz, dù họ có muốn hay không. Bàn đạp thứ 2 là We're still young - album đầu tay kết hợp với nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Thời điểm đó, We're still young đủ để chứng tỏ OPlus khác biệt trên thị trường.

Với giọng hát đẹp đều, bệ phóng từ truyền hình thực tế, tư duy âm nhạc hiện đại và album đầu tay bài bản, OPlus từng được kỳ vọng sẽ trở thành một nhóm nhạc nổi bật trong bối cảnh thị trường khan hiếm những "boyband kiểu mẫu", và từ lâu chỉ có cách nghe các nhóm ngoại.

Nhưng dường như đã thiếu một chút đột phá hoặc một sự quyết liệt từ chính OPlus về đường hướng làm nghề. Điều đó khiến sau We're still young, 4 thành viên trở nên "bình bình" trong guồng quay âm nhạc thay đổi từng ngày.

showbiz lam chieu nhieu tro anh 2
OPlus đã ra mắt 2 album kể từ khi bắt đầu theo đuổi âm nhạc là We're still youngSmooth.

Năm 2017, OPlus ra mắt album thứ 2 trong sự nghiệp - Smooth. Đây cũng là thời điểm các thành viên đã từ bỏ hoàn toàn công việc công sở để chuyên tâm theo đuổi âm nhạc. Smooth cho thấy sự trưởng thành của bốn chàng trai 8X.

Vẫn là một "boyband kiểu mẫu", nhưng đã lãng mạn hơn, và tình tứ đến từng câu chữ. Smooth không thuộc kiểu album nghe và "sốc" ngay vì hay hoặc vì mới.

Thay vào đó, Smooth là những ca khúc "càng nghe càng thấm". Và có lẽ, phải mở đĩa, phải nghe một mình trong một không gian thật yên tĩnh mới cảm nhận hết được sự đẹp đẽ của những giọng ca nam, sự tinh tế và hòa quyện trong việc bè phối, chia câu, hòa giọng.

Một Đức Tùng trầm khàn; một Quang Minh dịu dàng, đẹp đẽ trong những quãng trung; một Tùng Linh cao chót vót và một Tùng Lâm ấm áp, tròn trịa. Bốn giọng hát là 4 màu sắc, 4 cá tính âm nhạc.

Đặc biệt, 4 giọng ca nam nhưng không cho mang lại cảm giác "dương tính" quá mạnh cho người nghe. Trái lại, OPlus tỏ ra ăn nhập, và biết cân bằng âm - dương, to - nhỏ, cao - thấp, điều không dễ thực hiện ở một nhóm nhạc toàn nam giới.

Smooth đưa người nghe đến những cảm xúc khác nhau, khi như một cơn Gió đầu mùa hiu hiu lãng mạn, lúc lại giống một trận Mưa rào ào ào, cuồng nhiệt. Để rồi, không thể thiếu những phút tình tự thương nhớ, nuối tiếc như một người Bước đến sau.

Dù vậy, Smooth không phải một album gây tiếng vang trên thị trường. Truyền thông không chú ý, vol 2 của OPlus thậm chí không được nhắc đến trong danh sách tham khảo đề cử của giải Âm nhạc Cống hiến, dù năm 2017, làng nhạc không có nhiều album.

Có thể vì pop-ballad của Smooth chưa đủ sáng tạo và mới mẻ. Cũng có thể Smooth chưa đủ trả lời cho những kỳ vọng, những chờ đợi. Nhưng một lý do không thể không kể đến, như chính OPlus, họ đã không chú trọng việc quảng bá, giới thiệu hay tạo những "spotlight" cho sản phẩm của mình.

"Sẽ không có scandal, sẽ không có chiêu trò, sẽ không có những phát ngôn, những hành động gây sốc, đó là OPlus"

Trưởng nhóm Quang Minh.

Trưởng nhóm Quang Minh đùa rằng nếu đặt một tên gì đó nghe "rất gớm", hoặc gây những hiểu lầm, những liên tưởng không được đẹp, album của nhóm chắc chắn sẽ "hot" trên mạng, sẽ được chú ý. Nhưng đó chưa bao giờ, và chắc chắn không bao giờ là lựa chọn của OPlus.

"Sẽ không có scandal, sẽ không có chiêu trò, sẽ không có những phát ngôn, những hành động gây sốc, đó là OPlus. Chúng tôi không học nhạc, nhưng đều là những người học hành, có bằng cấp. Và văn minh là cách làm nghề, là phong cách của OPlus", giọng ca sinh năm 1988 khẳng định.

"Sẽ đa dạng và mới mẻ hơn về âm nhạc"

Đồng tình với quan điểm của Quang Minh, ca sĩ Tùng Linh tin tưởng rằng điều công chúng thực sự cần ở người nghệ sĩ không phải là những giá trị hào nhoáng, những thứ lung linh bên ngoài. Khán giả cần âm nhạc, và OPlus sẽ mang đến âm nhạc.

Nhưng nói qua cũng phải nói lại, khi người nghệ sĩ chỉ có âm nhạc và những sản phẩm chưa gây tiếng vang được như kỳ vọng, sẽ rất dễ bị khán giả chê "nhạt". Oplus cho biết nhóm đón nhận tất cả ý kiến trái chiều nếu đó là những lời góp ý thiết thực và đúng với nhóm.

showbiz lam chieu nhieu tro anh 3
Thời gian đầu, khi theo đuổi âm nhạc, các thành viên OPlus đều bị gia đình phản đối. Đến nay, gia đình đã ủng hộ hết mình cho đam mê của 4 chàng trai.

Quan điểm của các thành viên OPlus là tương tác nhưng không tranh cãi với khán giả, và đặc biệt là truyền thông. Nhóm đọc, và lắng nghe - đó cũng là biểu hiện của sự văn minh không chỉ trong âm nhạc mà còn trong cách "đối nhân xử thế" của những chàng trai đều đã lập gia đình.

Ca sĩ Đức Tùng cho biết hơn ai hết, các thành viên hiểu được rằng nhóm chưa đạt được vị trí, được danh tiếng như kỳ vọng. Điều đó thôi thúc bốn thành viên phải cố gắng hơn nữa, để không phụ tình yêu của khán giả, và cũng là trách nhiệm của người nghệ sĩ bước chân vào con đường nghệ thuật.

"Nổi tiếng không phải là mục đích quan trọng của OPlus. Nhưng rõ ràng, được đông đảo khán giả biết đến hơn, được truyền thông chú ý cũng là mong muốn của các thành viên trong nhóm. Chúng tôi biết thực lực của mình, và nhận thức được rằng OPlus có thể làm tốt hơn những gì đang có", giọng ca trầm khàn có tài sáng tác bộc bạch.

"Nổi tiếng không phải là mục đích quan trọng của OPlus. Nhưng rõ ràng, được đông đảo khán giả biết đến cũng là mong muốn của các thành viên trong nhóm"

Ca sĩ, nhạc sĩ Đức Tùng

Trong khi đó, ca sĩ Tùng Lâm tiết lộ thời gian tới, bên cạnh việc gìn giữ "thương hiệu", OPlus sẽ đa dạng hơn về phong cách, hát những dòng nhạc khác nhau để mang lại sự mới mẻ cho khán giả.

Nam ca sĩ cũng thừa nhận hiện nay trong nhóm chỉ có ca sĩ Quang Minh là ngoại giao tốt hơn hẳn, và thường phải nhận "nhiệm vụ" giao lưu, tương tác với khán giả.

Nhưng thời gian tới, cặp sinh đôi Tùng Lâm - Tùng Linh lẫn Đức Tùng cũng sẽ trao dồi kỹ năng giao tiếp để trò chuyện với khán giả nhiều hơn.

Không ít người khi tiếp xúc với OPlus đã thắc mắc về việc bốn chàng trai ở ngoài đời rất trẻ trung, hoạt ngôn, vui vẻ nhưng lại quá đĩnh đạc và nhiều khi khá "cứng" trên sân khấu. Từ những lời góp ý, OPlus đang bắt đầu những thay đổi để đưa những nét duyên từ đời sống lên sân khấu.

Đó cũng là một trong những cách để khán giả hiểu hơn về OPlus, về những chàng trai làm nhạc tử tế, và quyết tâm xây dựng hình ảnh một nhóm nhạc sạch trong môi trường showbiz vốn thị phi, "lắm chiêu nhiều trò".

Những ca sĩ Việt thực lực nhưng 'hát mãi không nổi'

Ngoài Tiêu Châu Như Quỳnh, danh sách ca sĩ hát hay nhưng mãi không nổi tiếng còn có Đinh Hương, Nhật Thủy, Thái Trinh, Quốc Thiên, OPlus dù họ sở hữu chất giọng nội lực.

Hát mãi không nổi, có nên 'cố đấm ăn xôi' như Tiêu Châu Như Quỳnh?

Showbiz Việt không hiếm gặp những ca sĩ hát mãi không nổi. Thế nhưng, không phải ai cũng "cố đấm ăn xôi", tạo scandal hòng gây chú ý như Tiêu Châu Như Quỳnh.



Lê Quang Đức

Ảnh: Nguyễn Bách.

Bạn có thể quan tâm