Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những yếu tố khiến 'Đàn trời' hút khán giả

Phim chính luận luôn không đúng khẩu vị của khán giả trẻ, nhưng nhiều bạn đã say sưa theo dõi bộ phim dài 36 tập trên sóng VTV1 và xem lại trên các trang mạng.

Những yếu tố khiến 'Đàn trời' hút khán giả

Phim chính luận luôn không đúng khẩu vị của khán giả trẻ, nhưng nhiều bạn đã say sưa theo dõi bộ phim dài 36 tập trên sóng VTV1 và xem lại trên các trang mạng.

>> Chia tay cơn sốt 'Cầu vồng tình yêu'
>> Phim Việt ngày càng chịu chơi

 
NSƯT Anh Tú và NSND Hoàng Dũng trong một cảnh phim.

Người đầu tiên tạo nên thành công của bộ phim chính là đạo diễn Bùi Huy Thuần. Không thuộc tuýp đạo diễn "nói nhiều" và luôn lặng lẽ sau những thước phim, nhưng các tác phẩm của ông đều tạo được sức hấp dẫn khi công chiếu.

Ông là đạo diễn của nhiều bộ phim trong series Cảnh sát hình sự, Cổ vật, Cuồng phong, Biệt thự màu tro lạnh, Chủ tịch tỉnh… Trước khi làm đạo diễn, Bùi Huy Thuần từng là nhà quay phim sáng giá nên hình ảnh trong các phim do ông dàn dựng có phần chỉn chu, tỉ mỉ hơn. Với bộ phim Đàn trời, ông đã chứng tỏ mình là một đạo diễn giỏi, có tài dẫn dắt người xem không chỉ với câu chuyện mình kể, mà còn bởi những cảnh đẹp của con người miền núi.

Được biết, khi đạo diễn Bùi Huy Thuần đang làm Chủ tịch tỉnh, ông được nhà văn Cao Duy Sơn tặng cuốn tiểu thuyết Đàn trời. Nội dung cuốn sách kể về những góc tối chốn quan trường và cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở một tỉnh lẻ. Để hoàn thành Đàn trời, nhà văn Cao Duy Sơn phải viết trong 4 năm (2001 - 2004) với nhiều trăn trở trước hiện thực của cuộc sống. Ông viết chậm vì vừa viết vừa nghiền ngẫm xem viết thế đã được chưa, có "đụng chạm" đến ai không và viết xong có nhà xuất bản nào dám in hay không…

Diễn viên Kiều Thanh trong một cảnh quay.

Câu chuyện về Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ấn đầy mưu lược biến chất, một Giám đốc Đài PT-TH tỉnh nhu nhược đến tha hóa, một Lương Nhân - Giám đốc doanh nghiệp xuất thân từ đồ tể đã dùng tiền để cấu kết với số cán bộ biến chất bòn rút tiền Nhà nước đã cuốn hút đạo diễn Bùi Huy Thuần. Ông bèn nhờ nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến chuyển thể thành phim.

Là người "mát tay" trong việc chuyển thể tiểu thuyết thành kịch bản phim như Chuyện làng Nhô, Ma làng, Đất và người… nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến đã cho ra đời một kịch Đàn trời đầy hiện thực. Thật ra, trước đây khi đọc tiểu thuyết Đàn trời của Cao Duy Sơn, ông đã muốn chuyển thể ngay nhưng vì nhiều lý do phải mất bảy năm mới hoàn thành.

Trên blog riêng, ông viết: "Làm Đàn trời, mình đã cùng với nhà văn Cao Duy Sơn đi khảo sát ròng rã mấy tỉnh Bắc Cạn, Cao Bằng để hình dung nhân vật với những bối cảnh cần xây dựng trong kịch bản. Mình đã mò mẫm vào tận bản xa xôi của người Dao Tiền tìm hiểu đời sống của họ. Nhân vật tuy cũng khó nhưng không nan giải bằng bối cảnh. Cái thác nước biểu tượng Đàn trời trong kịch bản không thể quay ở những thác nổi tiếng vì điều đó sẽ gây ra những ngộ nhận, những hiểu lầm, những suy đoán ở địa phương có thác. Cầy cục rồi thì kịch bản cũng hoàn thành giao cho đạo diễn Bùi Huy Thuần".

Có thể nói, để cho ra đời bộ phim Đàn trời, cả nhà văn Cao Duy Sơn, nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến và đạo diễn Bùi Huy Thuần đã đổ dồn hết tâm huyết. Như biên kịch Phạm Ngọc Tiến chia sẻ: "Ngoài áp lực lên sóng, đụng chạm bối cảnh, phim chính luận nếu là kịch bản chuyển thể từ tác phẩm văn học cũng phải chịu áp lực từ chính tác phẩm". May mắn, bộ phim Đàn trời đã thuận lợi lên sóng truyền hình quốc gia, tạo được hiệu ứng khán giả rất tốt.

 

Thành công của một bộ phim, bên cạnh những người đứng phía sau máy quay, không thể không nhắc đến thành phần diễn viên. Ở Đàn trời có sự tham gia của NSND Hoàng Dũng trong vai ông Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ấn "xấu xí" từ đầu đến cuối phim; NSƯT Anh Tú sau 10 năm chỉ tập trung cho sân khấu đã trở lại, vào vai giám đốc Ðài truyền hình Bình Lãng nhu nhược, tha hóa, góp phần cho sự thật "không lo cho dân, chỉ lo cho thân" của các quan chức chậm ra ngoài ánh sáng. Nhiều khán giả xem phim đã dùng từ "thích" để khen tài diễn xuất của hai diễn viên này dù trong phim nhân vật họ đóng rất đáng ghét.

Đặc biệt, phần âm nhạc cũng là một "điểm cộng" cho sức hấp dẫn của phim Đàn trời. Không ít bạn nhận ra "bàn tay" của nhạc sĩ trẻ Tiến Minh. Trước đây, Tiến Minh từng được đánh giá cao khi viết nhạc cho các phim Cảnh sát hình sự, Chủ tịch tỉnh và đặc biệt là trong bộ phim Vệt nắng cuối trời, ca khúc cùng tên qua chính giọng hát của anh đã trở thành hit. Và trong phim Đàn trời, anh là người sáng tác, thể hiện ca khúc chủ đề, cũng nhận được phản hồi rất tốt.

Bộ phim Đàn trời do Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN (VFC) sản xuất đang đi gần đến đoạn kết với tập 33 (11/7), tập 34 (16/7), tập 35 (17/7) và tập 36 (18/7).

ANH DƯƠNG 

Theo Infonet.vn

ANH DƯƠNG 

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm