Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

ICD: 'Không hối hận khi nói ca từ của Suboi và Đạt Maniac sáo rỗng'

ICD là một trong những thí sinh tiềm năng của King of Rap. Anh được huấn luyện viên Đạt Maniac lựa chọn và đặt cược 50 triệu đồng.

ICD Dat maniac King of rap anh 1

ICD, tên thật Phạm Ngọc Huy, sinh năm 1996, là một trong những thí sinh được chú ý tại cuộc thi King of Rap. Ở vòng đấu nhóm, ICD được huấn luyện viên Đạt Maniac lựa chọn với số tiền đặt cược 50 triệu đồng.

Điều thú vị là trước đó ICD từng ra sản phẩm công kích Đạt Maniac và nhiều rapper khác.

Bất ngờ khi Đạt Maniac khích lệ tôi

- Ở vòng sơ tuyển, Đạt Maniac xung phong nhận xét đầu tiên và gọi anh là người quen. Cụm từ “người quen” nên được hiểu như thế nào?

- Trước cuộc thi, tôi và anh Đạt chưa từng gặp gỡ, nói chuyện. Người quen ở đây phải đặt trong dấu ngoặc kép. Khoảng một tháng trước vòng thi ở Hà Nội, tôi ra một bản rap diss, trong đó có nhắc tên Đạt Maniac. Bài nhạc ấy dậy sóng trong giới underground. Chắc chắn anh Đạt đã nghe.

Tôi cũng bất ngờ một chút khi anh Đạt giơ tay nhận xét đầu tiên và dành lời khích lệ cho mình. Nhưng, anh ấy nói công tâm, đưa ra dẫn chứng cụ thể. Từ khi nghe nhạc của Đạt Maniac, tôi đã biết anh là người không quá gay gắt với vấn đề diss.

- Sau đó, hai người đã có cuộc nói chuyện đầu tiên?

- Ở vòng hai, tôi và anh Đạt gặp chớp nhoáng, giữa dòng người qua lại trên sân khấu. Anh nói đã xem qua phần lyrics (ca từ) bài thi và động viên tôi hãy thể hiện tốt. Những lần sau, hai anh em cũng nói chuyện, nhưng không nhắc đến bài nhạc cũ nữa. Có những thứ cần phải quên đi chứ nhỉ (cười).

- Nhưng khán giả vẫn liên tục nhắc chuyện anh chê Đạt Maniac và Suboi viết ca từ sáo rỗng. Nghĩ lại, anh có thấy hối hận?

- Nếu hối hận, tôi đã không viết. Tôi thấy từ sáo rỗng tương đối nhẹ, không quá gay gắt và cũng không có ý hạ bệ sự nghiệp của ai.

Nếu người khác nói về tôi như vậy, tôi thấy không sao.

- Dám công kích các rapper tiền bối, hẳn anh nghĩ lyrics là thế mạnh của mình?

- Tôi không phải người tự cao. Nhưng tôi dám tự tin đề xuất mình là một trong những “lyrical rapper” tốt nhất giới underground Việt hiện nay. Tôi luôn cố gắng chinh phục mọi cấp độ, ngóc ngách trong nhạc rap, chứ không chỉ một điều gì cụ thể. Nhiều người chọn dừng chân ở một chỗ, muốn bá chủ chỗ đó thôi. Nhưng tôi thì khác.

Tôi rất thích gieo vần, có thể gieo vần chằng chịt suốt một phần verse (đoạn), vần đầy đủ, có ý nghĩa.

Tiếp đến, tôi cải thiện flow (nhịp rap), chơi những bài nhạc có flow và vần chạy phức tạp. Sau đó, tôi chuyển sang rap kể chuyện, có thể kể đến một số sản phẩm như Music box, Shoot me baby, LD1331... Trong giới rap, tôi chưa thấy ai bứt phá ở thể loại kể chuyện.

- Vậy điểm yếu của ICD nằm ở đâu?

- Tôi nghĩ mình cần đa dạng hơn về màu nhạc, cả ở trong cuộc thi này và những sản phẩm sau, để tiếp cận khán giả đại chúng. Có thể nói nhạc của tôi còn thiếu tính giải trí. Đó cũng là lý do tôi đi thi King of Rap.

Có thể trước đây tôi "trẻ trâu" thật

- Người viết ca từ hay thường sẽ đọc nhiều. Anh thì sao?

- Tôi không phải người đọc sách nhiều nhưng đúng là ham đọc. Thú thực bây giờ tôi bị cuốn vào làm nhạc, không có thời gian đọc sách. Thay vào đó, tôi theo dõi những trang blog, kênh thông tin mà mình cho là chất lượng. Tôi nghĩ khi sáng tác, vốn từ không phải quan trọng nhất, mà là cách mình sử dụng từ ngữ như thế nào cho hay.

- Vì sao trước đây anh thích viết rap diss, có phải để được chú ý?

- Đúng là khó có thể phủ nhận điều này. Khi bạn viết nhạc công kích ai đó, dù vô tình hay cố ý, đó cũng là cách để bạn được chú ý. Giới hip hop có một luật ngầm là không “động tay động chân”. Mọi thứ nên nằm ở ranh giới bài nhạc. Đó không phải những câu chửi chợ búa, mà là trận đấu mang tính trí tuệ.

Tất nhiên cũng đã có những trường hợp xấu xảy ra. Và không ai mong muốn điều đó.

ICD Dat maniac King of rap anh 4

ICD được đánh giá là rapper trẻ có thế mạnh về ca từ.

- Anh đặt ra giới hạn như thế nào khi sử dụng âm nhạc để công kích đối thủ?

- Quy tắc của tôi là không động chạm đến người thân, gia đình của họ. Tôi cũng không sử dụng những từ ngữ quá thô. Tôi lường trước tình huống lỡ cha mẹ mình nghe thì sao. Chẳng hạn, bây giờ khi tôi đi thi, bố mẹ bắt đầu tìm lại nhạc của tôi để nghe.

- Có ý kiến nhận xét anh “trẻ trâu” vì ra nhạc diss nhiều?

- Tôi không nghĩ nhiều đến điều ấy. Có thể lúc trước tôi "trẻ trâu" thật (cười). Hoặc tôi không nghĩ đó là hành động "trẻ trâu". Nhưng dù sao đó là câu chuyện quá khứ rồi.

- Nghĩa là anh sẽ thay đổi?

- Tôi vẫn luôn thay đổi!

Không ngờ được giám khảo đặt cược 50 triệu đồng

- Tại vòng đấu nhóm, Đạt Maniac giành cho anh 50 like (tương đương 50 triệu đồng). Anh có bất ngờ?

- Tôi không ngờ mình được giám khảo đặt cược đến 50 triệu đồng. Tôi dự đoán chỉ khoảng 30-40 like. Thực sự, tôi được biết đến trong cộng đồng underground nhưng không phải cái tên đình đám. Không ngờ anh Đạt lại chơi lớn như vậy!

ICD Dat maniac King of rap anh 5

"Tôi muốn chinh phục mọi ngóc ngách của rap".

- Anh dè chừng những đối thủ nào tại cuộc thi?

- Tôi nghĩ là Chị Cả. Chị Cả là người gieo vần tốt. Nếu có cơ hội, tôi muốn được đua vần với “đối thủ” này để xem ai mạnh hơn. Còn sau cuộc thi, chúng tôi vẫn dành cho nhau sự tôn trọng.

Ngoài ra, theo tôi, RichChoi, Pháo cũng là những ứng viên tiềm năng.

- Anh đặt mục tiêu đoạt quán quân chứ?

- Mục tiêu của tôi hơi xê dịch một chút. Tôi nghĩ đến danh hiệu quán quân khi tôi chưa tham gia cuộc thi. Tức là lúc đó mình còn ngây thơ, nghĩ mọi thứ màu hồng. Dần dần, tôi nhận ra chiến thắng cần nhiều yếu tố, không chỉ đơn thuần là kinh nghiệm và tài năng.

Tôi không kỳ vọng cao, nhưng còn 1%, tôi cũng vẫn cố gắng. Ai mà biết trước chuyện gì sẽ xảy ra. Cuộc sống luôn ẩn chứa điều bất ngờ.

5 năm theo rap, tôi vẫn ở Hải Phòng

- Sau cuộc thi, anh sẽ ở lại TP.HCM để phát triển sự nghiệp?

- Nếu không tham gia King of Rap, tôi cũng có ý định chuyển vào TP.HCM rồi. Và đây là lý do hoàn hảo để làm việc này. Trước đây, tôi vẫn ở Hải Phòng, khi có việc mới lên Hà Nội. Tôi vừa tốt nghiệp đại học. Đôi khi, tôi cũng cảm thấy tự hào khi sống ở nơi "đói" tính giải trí, mà vẫn hoạt động được thời gian dài như vậy.

Tôi đặt bút viết từ thời học cấp 2, cấp 3. Nhưng tính từ lúc biết đến phòng thu, bây giờ là 5 năm. Nghệ danh ban đầu của tôi là 1915, sau đó đổi thành ICD.

- Tên ICD nghĩa là gì?

- Nhiều người nghĩ ICD là cái gì bí ẩn lắm. Nhưng đó chỉ là chữ viết tắt ngày sinh của tôi – International Children Day (1/6). Nghệ danh của giới rapper gần như đều như vậy, đơn giản lắm.

- Theo rap mà lại ở Hải Phòng suốt 5 năm, có vẻ anh bị gò bó?

- Cũng gò bó một chút. Bố mẹ tôi không ngăn cấm, nhưng sẽ nói những câu như "sao không chịu học đi, học xong muốn làm gì thì làm", "sở thích nhảm nhí"... Đến khi tôi thi King of Rap, cha mẹ không còn cứng nhắc như trước.

Tôi rất xúc động khi mới đây nhận được cuộc điện thoại từ bố. Bố tôi nói: "Lúc đầu bố tưởng con chỉ vui chơi tuổi trẻ. Sau khi thấy con lên sóng, bố tìm hiểu và phát hiện con đã chơi rap đến mức siêu thế này. Bố thấy áy náy một chút trong lòng".

Nghe xong câu ấy, tôi vui lắm. Bình thường, bố tôi khó tính, tư tưởng hơi cũ, nên khó chấp nhận những thứ như rap.

- Anh kiếm được tiền từ việc làm nhạc chưa?

- Tôi kiếm được tiền để tiêu vặt, chứ sống một cách đúng nghĩa thì chưa. Tôi làm part time một công việc khác để đầu tư làm nhạc. Khi ở Hải Phòng, tôi cũng được anh em, bạn bè giúp đỡ nhiều.

- Anh không phiền chứ nếu tôi hỏi về số tiền nhiều nhất anh có được từ một bài nhạc?

- Là 3 triệu đồng. Tôi nghĩ đôi khi mình cũng phải mạnh mẽ thì mới theo đuổi đam mê được.

ICD Dat maniac King of rap anh 6

Hiền Hà

Ảnh: Bá Ngọc

Bạn có thể quan tâm