Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

YouTuber đua nhau livestream vây bắt nghi can bắn 5 người ở Củ Chi

Nhiều người sử dụng điện thoại quay video, livestream trong lúc lực lượng chức năng truy tìm nghi can Tuấn "khỉ".

Từ sáng 30/1, hàng trăm cảnh sát, cùng nhiều xe bọc thép đã được điều đến xã Trung An, huyện Củ Chi (TP.HCM) để bao vây khu vực nghi can Lê Quốc Tuấn đang ẩn nấp. Đây là nghi can trong vụ xả súng làm 4 người chết và giết hại thêm 1 người trên đường lẩn trốn bằng súng AK.

Trong quá trình lực lượng chức năng bao vây, truy bắt Tuấn "khỉ", nhiều người dân địa phương và người đi đường hiếu kỳ đã tụ tập theo dõi. Có lúc lên đến cả trăm người, gây cản trở lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Trong số này, nhiều YouTuber đã có mặt tại hiện trường và sử dụng điện thoại quay video, livestream hình ảnh cảnh sát tung lực lượng, cảnh khuyển truy tìm nghi can Tuấn.

no sung 5 nguoi chet o ho chi minh anh 1

Người dân sử dụng điện thoại livestream cảnh vây bắt nghi can bắn 5 người chết. Ảnh: Lê Quân.

Thậm chí, một kênh YouTube có tên Đ** Đ*** T** TV đã đăng tải 11 video từ ngày 30-31/1, với nội dung liên quan đến nghi can bắn chết 5 người. Những video này có lượt view khá lớn từ 30.000-1,5 triệu. Bên cạnh đó, theo thống kê của Social Blade, kênh YouTube này có lượng người đăng ký tăng hơn 100.000 lượt chỉ sau 2 ngày.

Một số kênh YouTube khác cũng đăng tải những video như “Đột nhập nơi ẩn nấp của Tuấn khỉ trong rừng cao su”, "Mạo hiểm tìm đường thoát thân của Tuấn khỉ” hay “Vào rừng tìm Tuấn khỉ”.

Những hành động này khiến nhiều người phản ứng. Cộng đồng mạng cho rằng việc này quá nguy hiểm và người không phận sự cần tránh xa khu vực Trung An khi nghi can có súng chưa bị bắt.

Theo chuyên gia Đào Trung Hiếu (trung tá, nguyên điều tra viên Đội điều tra trọng án, Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội), việc người dân tập trung đông ở khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về thương vong, an ninh, an toàn.

"Trong trường hợp đối tượng chống trả bằng súng, người dân có nguy cơ bị trúng đạn lạc. Bên cạnh đó, họ cũng làm cản trở hoạt động truy đuổi của cảnh sát. Có trường hợp đối tượng bắt ngay người dân làm con tin để không chế, yêu sách lên lực lượng chức năng", trung tá Đào Trung Hiếu phân tích.

Người dân còn trở thành gánh nặng cho lực lượng cảnh sát nếu tình huống bất ngờ xảy ra. Như nếu đối tượng bắn rồi lẻn vào đám đông thì lực lượng chức năng cũng không thể nổ súng trấn áp được.

Trong vụ việc này, trách nhiệm của lực lượng cảnh sát vốn đã rất nặng nề, nguy hiểm lại còn thêm cả việc giải tán đám đông, ổn định trật tự.

“Vì cái nút bạc, vì lợi nhuận view, anh ấy bất chấp nguy hiểm”, tài khoản Taye Pame nhận xét.

Dù có lượng view cao nhưng các video liên quan đến nội dung vây bắt nghi can bắn 5 người ở Củ Chi không lọt vào top thịnh hành của YouTube Việt Nam.

Hiện tại, cảnh sát vẫn chưa tìm được nghi can bắn chết 5 người. Đến 16h45, nhóm CSCĐ cuối cùng trên đường Trung An thu quân và dụng cụ, chuẩn bị rời Củ Chi.

YouTube Việt Nam tràn ngập video làm hại trẻ em

Năm 2019 được xem là năm của những nội dung gây hại cho trẻ em trên YouTube. Từ tháng 2 đến nay, nổi lên những nội dung như hướng dẫn chơi ma túy, tự sát và các trò mạo hiểm.

YouTuber hướng dẫn trẻ em ăn xà phòng, sữa tắm ở VN

Làm nội dung hướng tới trẻ em, video của kênh "Hành tinh ***" có những trò nghịch dại có thể khiến trẻ em làm theo, gây nguy hiểm. YouTube đang trả tiền quảng cáo cho video này.

Anh Quân

Bạn có thể quan tâm