Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe máy lấn làn ôtô: 'Nhiều người còn đùa giỡn với tử thần'

Nhiều độc giả cho rằng việc xe máy lấn làn ôtô gây nguy hiểm đến tính mạng các tay lái và những người xung quanh. Tình trạng này cần xử lý nghiêm, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra trên đại lộ Phạm Văn Đồng (TP.HCM), ngày 23/4, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho phép xe máy chạy vào lmột làn phần đường dành cho ôtô đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đến đường số 38 (quận Thủ Đức) trong khoảng từ 6h-8h và 16h-19h. 

Tuy nhiên, sau một thời gian mở làn, vào giờ cao điểm, hai hướng xe máy lưu thông chiếm hết phần đường còn lại của ôtô.

Nhiều bình luận nhận định tình trạng này xảy ra bởi ý thức tham gia giao thông của mỗi người. Mặt khác, không ít người lấy lý do số lượng xe máy nhiều còn làn đường thì quá nhỏ, việc lấn làn ôtô để tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

Do ý thức người tham gia giao thông

Cho rằng do ý thức của người điều khiển xe máy còn chưa cao, độc giả Huy Hoàng nhận định ai cũng mang tâm lý muốn đi nhanh, chen chúc nên mới xảy ra tình trạng như vậy. 

"Không ít người tiếc 3 giây đèn vàng, sợ mất 5 giây cuối của đèn đỏ, chạy hơi chậm thì lấn sang làn khác... Tâm lý này chẳng biết khi nào người dân mới khắc phục đây", anh viết.

Cùng suy nghĩ, thành viên Lê Lan nêu quan điểm, nếu ý thức người tham gia giao thông không thay đổi thì việc mở thêm làn đường cho xe máy sẽ không có tác dụng. Bản thân thành viên này cũng từng gặp nhiều trường hợp các xe máy đi hiên ngang trên làn dành cho ôtô, trong khi đường dành cho xe máy rất ít phương tiện.

xe may chiem duong oto anh 1
Nhiều người lái xe máy thường xuyên chiếm hết làn đường của ôtô. Ảnh: Lê Quân.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh việc xe máy lấn làn ôtô là coi thường tính mạng bản thân, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông xung quanh.

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra cũng do xe máy lấn làn ôtô. Cụ thể, ngày 27/4, người đàn ông 40 tuổi bị xe tải đâm ngã bất tỉnh do lấn làn ôtô khi đi qua quốc lộ 1A, đoạn qua trước công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phường Long Bình, quận 9 (TP.HCM).

Gần đây nhất, ngày 5/9, một tài xế 30 tuổi cũng gây tai nạn và thiệt hại bản thân do đột ngột chuyển làn đường khiến 2 xe tải lưu thông cùng chiều đâm vào nhau trên quốc lộ 5 đoạn qua cầu vượt Bạch Sam (Mỹ Hào, Hưng Yên).

Nhiều độc giả nhấn mạnh mỗi người khi tham gia giao thông cần có ý thức, chấp hành đúng luật, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình lấn làn, vi phạm luật.

"Nhanh một phút, chậm cả đời. Người tham gia giao thông cần chấp hành đúng luật, coi trọng tính mạng để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Nếu ai không chấp hành, cơ quan quản lý cần có biện pháp mạnh để xử lý", độc giả Duy Nguyễn chia sẻ.

xe may chiem duong oto anh 2
Trên mạng xã hội, các tài khoản lên tiếng về ý thức người tham gia giao thông.

'Lấn làn né ùn tắc giao thông'

Mặt khác, nhiều người đổ lỗi cho làn đường dành cho xe máy nhỏ, không lấn làn ôtô sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Thành viên Phúc Nguyễn nhận định, do cơ quan quản lý phân làn đường không phù hợp với thực tế nên việc lấn chiếm làn đường là điều hiển nhiên. Vì thế, việc xe máy lấn làn ôtô không thể đổ hết lỗi cho ý thức người tham gia giao thông.

"Đường Phạm Văn Đồng, Trường Chinh (TP.HCM) làn xe máy rất hẹp nên tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên, còn ôtô với 4 làn xe thì chỉ có vài chiếc di chuyển. Nên việc xe máy lấn làn ôtô không thể tránh khỏi", bạn đọc Quốc Đạt cho biết.

Nick name Nguyễn Văn Điền cũng cho rằng trên tuyến đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM), Trường Sơn (Tân Bình, TP.HCM)... một số xe khách, taxi lấn làn đường của xe máy để bắt khách khiến người điều khiển phương tiện này phải đi sang làn của ôtô. Vì thế, việc lấn làn ôtô trong trường hợp này để di chuyển hoàn toàn hợp lý.

Trên mạng xã hội, một số tài khoản đồng tình với việc xe máy lấn làn ôtô để di chuyển nhanh, tránh kẹt xe ở TP.HCM. "Làn đường dành cho xe máy hẹp, việc lấn sang làn ôtô rộng hơn sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông. Để giải quyết vấn đề này, cơ quan quản lý vào cuộc và phân chia lại làn cho hợp lý hơn", nick name Thương Nguyễn bày tỏ.

xe may chiem duong oto anh 3
Một số tài khoản cho rằng tình trạng lấn làn, ùn tắc giao thông do quy hoạch đường bộ chưa hợp lý.

Bên cạnh đó, không ít độc giả bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý mở rộng làn đường cho xe máy, tránh tình trạng lấn làn và ùn tắc giao thông.

"Việc xe máy lấn làn ôtô chủ yếu do nhà quản lý phân chia phần đường không đúng với thực tế. Tôi hy vọng làn đường xe máy rộng hơn để không còn xảy ra tình trạng lấn làn, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông", bạn đọc Hoàng Quốc Khánh bày tỏ.

Xe máy chiếm hết làn đường ôtô ở đại lộ đẹp nhất Sài Gòn

Đại lộ Phạm Văn Đồng, TP.HCM cho xe máy chạy vào làn ôtô giờ cao điểm để tránh ùn tắc nhưng người điều khiển loại phương tiện này thường xuyên chiếm hết các làn xe.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm