Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Xe Đức - giấc mơ của người Hàn Quốc

Đối với nhiều người dân Hàn Quốc thì việc sở hữu những chiếc xe có xuất xứ từ Đức là hiện thực hóa giấc mơ cuộc đời.

Xe Đức - giấc mơ của người Hàn Quốc

Đối với nhiều người dân Hàn Quốc thì việc sở hữu những chiếc xe có xuất xứ từ Đức là hiện thực hóa giấc mơ cuộc đời.

Các nhãn hiệu xe hơi quốc tế đã chứng kiến thị phần của mình đối với dòng xe hạng sang ở thị trường Hàn Quốc tăng mạnh từ 28% lên 41% trong hai năm trở lại đây. Theo các tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc, thuế nhập khẩu giảm đã giúp hạ giá xe nước ngoài, khiến người dân dần quay lưng lại với các thương hiệu xe trong nước.

Logo BMW trên chiếc BMW 328i trong triển lãm Seoul, Hàn Quốc.

Ông Lee Tack Young, Chủ tịch của công ty sản xuất đóng gói Cosmetic Engineering có trụ sở gần Seoul, cho biết: "Tôi vẫn luôn tìm kiếm một chiếc xe hơi chất lượng tốt và không quá cồng kềnh". Ông còn cho biết thêm, bảy chiếc xe hơi trước đó của ông đều là xe trong nước, bắt đầu từ chiếc Hyundai Excel vào những năm 1980. Lần này, sự lựa chọn của ông Lee đã thay đổi sang một chiếc BMW 528i trị giá 71 triệu won (tương đương 64.000 USD) thay vì một chiếc Kia K9 có giá 85 triệu won. Theo ông Lee, trừ khi Hyundai và Kia thay đổi, cũng như tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt và đa dạng hơn, ông sẽ không trở lại với hai thương hiệu trên.

Chính sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng này đã tạo cơ hội phát triển cho các hãng xe quốc tế như BMW, Mercedes-Benz, Audi ở thị trường Hàn Quốc, dựa vào sự "thất thế" của các thương hiệu trong nước vốn có doanh thu phụ thuộc chủ yếu vào dòng xe hạng sang ở thị trường nội địa. Chuyên gia phân tích ô tô, ông Lee Sang Hyun cho biết: "Đây là một xu hướng đáng lo ngại cho Hyundai và Kia, khi lợi nhuận của hãng xe này chắc chắn sẽ phải chịu ảnh hưởng".

Ở Hàn Quốc, thuế nhập khẩu xe hơi từ châu Âu đã giảm xuống 3,2% từ mức 8% sau một hiệp ước thương mại được ký kết vào năm 2011. Hàn Quốc dự định sẽ miễn thuế nhập khẩu cho phần lớn các dòng xe ô tô vào năm tới. Đối với các dòng xe hơi từ Mỹ, thuế nhập khẩu đã giảm một nửa xuống còn 4% và dự tính sẽ được miễn muộn nhất là vào năm 2016.

BMW, Audi, Mercedes Benz - những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới - đã chứng kiến sự tăng trưởng ít nhất 25% trong quý đầu tiên tại thị trường Hàn Quốc, thậm chí còn cao hơn mức tăng trưởng tại Trung Quốc. Theo báo cáo doanh số cùng kỳ mới đây nhất, doanh số của Hyundai đã tụt giảm 4,7% so với mức giảm 2,2% của các thương hiệu ô tô trong nước nói chung. Ba nhà sản xuất xe hơi Đức đã bán ra 18.114 chiếc xe trị giá hơn 40 triệu won trong quý I/2013, với Hyundai là 31.444 chiếc xe.

Mercedes-Benz SLS AMG tại triển lãm Seoul, Hàn Quốc. 

Anh Park Jun Bum, 28 tuổi, vừa đổi từ chiếc Kia Forte sang chiếc Audi A4, cho hay: "Chắc chắc xe Đức là mơ ước của tất cả mọi người, nhưng đó chưa phải lý do quan trọng nhất. Xe Audi có động cơ tốt hơn, an toàn hơn và thiết kế đẹp mắt hơn. Một chiếc xe có chất lượng tốt mới là yếu tố quan trọng hơn cả". Giá niêm yết cho chiếc Hyundai Equus, dòng xe sang trọng nhất của hãng, dao động trong khoảng từ 68 đến 151 triệu won, tương đương 61.000 đến 135.324 USD. Trong khi đó, BMW 5-Series chỉ có giá từ 61 đến 113 triệu won, tương đương 54.665 đến 101.266 USD. Trên thực tế, Hyundai Equus có kích thước xấp xỉ BMW 7-Series trị giá 124 triệu won, tương ứng với 111.117 USD.

Đường chạy thử nghiệm

Lợi nhuận của Hyundai đã giảm 15% trong quý trước và dự tính sẽ đạt mức lợi nhuận thấp nhất từ kể năm 2007 trở lại đây. Các nhà đầu tư cho biết, cổ phiếu của hãng này trong năm nay cũng kém hiệu quả hơn so với các nhà sản xuất ô tô khác, và mới đây đã tụt giảm 0,3% trên thị trường chứng khoán Seoul. BMW mới đây đã công bố kế hoạch tung ra các dòng xe mới và đầu tư 70 tỷ won xây dựng một đường đua ở thành phố Incheon, gần thủ đô Seoul, để các khách hàng lái thử xe với vận tốc cao. Khi hoàn thiện, dự án này sẽ là đường đua thử nghiệm đầu tiên ở châu Á.

Trong khi đó, Mercedes-Benz sẽ bổ sung dòng A-Class hatchback tại Hàn Quốc vào nửa cuối năm để thu hút khách hàng ở độ tuổi 20-30. Đáp lại, Hyundai quyết định giảm giá xe sedan cỡ trung tới 1,5 triệu won. Ngoài ra, hãng xe này còn phát triển động cơ diesel vốn phổ biến trên các mẫu xe nhập khẩu và tiến hành tái cấu trúc một số đại lý cũng như trung tâm dịch vụ để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ đến từ Đức. Hyundai đã cân nhắc việc cho ra đời một thương hiệu xe hơi sang trọng riêng biệt, như Lexus của Toyota hay Acura của Honda.

Tuy nhiên, hãng này đã quyết định gác lại kế hoạch đó để tập trung vào tiêu thụ các dòng xe khác nhau của hãng dưới cùng một thương hiệu Hyundai Motor. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao giá trị thương hiệu cũng như doanh số tiêu thụ các dòng xe hơi hạng sang" - Giám đốc tài chính của Hyundai, ông Lee Won Hee, đã phát biểu trong tháng 4 vừa qua.

Xe Hyundai Equus.

Phát triển mảng mềm

Ông Kim Pil Soo, Giáo sư cơ khí ô tô của Đại học Daelim, Hàn Quốc kiêm tư vấn viên của chính phủ, đã khẳng định hãng Hyundai phải cải thiện hệ thống phân phối một cách sâu rộng và giảm chi phí bảo dưỡng để giành lại thị trường trong nước. "Họ nên tập trung vào những mảng mềm" - ông Kim phát biểu.

Tất nhiên, xu hướng mới gần đây của thị trường ô tô Hàn Quốc sẽ không dễ dàng bị thay đổi, nhất là khi cả người tiêu dùng trẻ tuổi và trung niên ngày càng ưa chuộng dòng xe nhập ngoại hơn các thương hiệu nội địa. Hyundai đang nắm 45% thị trường ô tô trong nước, nhưng với xu hướng hiện nay, con số này khó có thể được bảo toàn.

Ông Kim còn cho hay: "Những khách hàng thân thiết với thương hiệu Hyundai trong 20 năm qua đang dần bỏ đi. Điều này cho thấy đối với người tiêu dùng Hàn Quốc, các thương hiệu xe hơi sang trọng nhập khẩu không còn là một điều quá xa vời".

Theo An ninh Thủ đô

Theo An ninh Thủ đô

Bình luận

Bạn có thể quan tâm