Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index thoát chuỗi giảm, cổ phiếu 'họ FLC' tăng kịch biên độ

VN-Index chấm dứt chuỗi giảm 6 phiên liên tiếp. Các cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục kéo vực thị trường, trong khi nhóm phân bón, thủy sản nằm sàn.

Ngay đầu phiên chiều, VN-Index tỏ ra suy yếu khi lực mua có dấu hiệu đuối dần. Tuy nhiên, chỉ số vẫn hồi phục về cuối và đóng cửa ở mức 1.379,23 điểm, tăng 9,02 điểm (0,66%).

Nhìn chung VN-Index đã thoát khỏi chuỗi 6 phiên liên tiếp sụt giảm. Trái lại, HNX tiếp tục giảm 7,49 điểm (-2,04%), UPCoM giảm 19,14 điểm (-2,91%). Thanh khoản thị trường tăng so với phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh đạt khoảng 28.900 tỷ đồng.

Thị trường ghi nhận sự phân hóa rõ ràng khi sắc xanh đánh mất thế chủ đạo. Toàn thị trường có 444 mã tăng, 383 mã giảm, 576 mã giữ tham chiếu, 150 mã nằm sàn và chỉ có 71 mã tăng trần. Các cổ phiếu ngân hàng như VCB, VPB, ACB, TCB, STB là nhóm ngành chính đóng góp vào đà tăng của VN-Index. Đáng chú ý, cổ phiếu của Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (GAS) bất ngờ đảo chiều so với phiên sáng và tăng trần, đóng cửa ở mức 112.300 đồng/đơn vị.

Tương tự, rổ VN30 các công ty vốn hóa lớn tăng 1,22%, có 22 mã tăng, 3 mã giữ tham chiếu và 5 mã giảm. Mặt khác, một số bluechips như GVR, DPM, FPT đang tạo áp lực tiêu cực lên thị trường. Nhóm cổ phiếu thủy hải sản (VHC, IDI, ANV, FMC) và phân bón (HSI, DPM, DCM, BFC) cũng rơi vào tình trạng nằm sàn bất chấp việc kết quả kinh doanh quý I/2022 tích cực. Ở nhóm bất động sản và xây dựng, các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, NVL, BCM, KDH, DXG… đều tăng mạnh trong khi nhóm vốn hóa tầm trung như DIG, CEO, HDC, CTD đỏ lửa hay thậm chí giảm kịch biên độ.

Tâm điểm của hôm nay là sự trở lại của cổ phiếu “họ FLC”. Việc được nhà đầu tư giải cứu khỏi tình trạng nằm sàn nhiều phiên liên tiếp đã giúp FLC, AMD, KLF, ART tăng trần. Giao dịch khối ngoại cũng có phiên hoạt động sôi nổi với tổng giá trị giao dịch vượt 800 tỷ đồng, tập trung ở các cổ phiếu bất động sản như DXG, FLC, GEX, KDH.

Chung khoan tang manh anh 1

Sau 6 phiên điều chỉnh liên tiếp với tổng mức giảm lên tới 107 điểm (-7,24%), VN-Index bất ngờ diễn biến tích cực trong phiên mở cửa ngày 22/4. Lực cầu tăng mạnh giúp sắc xanh bao phủ phần lớn nhóm ngành, đặc biệt là khối ngân hàng và bất động sản.

Ngay từ ATO, VN-Index đã tăng hơn 20 điểm. Dẫu vậy, càng về giờ nghỉ trưa, lực bán áp đảo đã chặn đứng đà tăng của cả thị trường.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 6,71 điểm (0,49%) và vươn lên mốc 1.376,92 điểm. Tuy nhiên, so với mức đỉnh lịch sử, chỉ số chính đã mất gần 10%. Trong khi đó, HNX giảm 0,69 điểm (-0,19 %) xuống 365,92 còn UPCoM-Index giảm 0,38 điểm (-0,36%) xuống 104,51 điểm.

Tổng cộng, VN-Index có 223 mã tăng, 216 mã giảm và 51 mã giữ tham chiếu. Thanh khoản trong phiên vượt 11.100 tỷ đồng.

Chung khoan tang manh anh 2

Lực tăng của VN-Index đang giảm dần. Ảnh: DNSE.

Nhóm vốn hóa lớn cũng có phiên hoạt động khởi sắc trước khi phân hóa nhẹ. Rổ VN30 tăng 15,8 điểm (1,11%). Thanh khoản nhóm này vượt 3.220 tỷ đồng với 65,7 triệu cổ phiếu khớp lệnh

Các cổ phiếu ngân hàng như VCB, TCB, ACB, BID, MBB, CTG… đều tăng trên dưới 1%. Mặt khác, nhóm vốn hóa lớn bất ngờ diễn biến trái chiều khi xuất hiện hiện tượng bán tháo ở một số cổ phiếu như GAS, ACV, MWG.

Tuy nhiên, việc nhiều cổ phiếu bất động sản, xây dựng như CII, DIG, DXG, NLG, LDG, KDH, NBB… hay nhóm chứng khoán như SSI, VCI, CTS, SBS, SHS… tăng mạnh đã thúc đẩy xu hướng đi lên của chỉ số.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu đầu cơ “họ FLC” như ROS, AMD, HAI, FLC, KLF, ASM, ART đã được giải cứu, thoát giá sàn và thậm chí có thời điểm tăng trần trước khi điều chỉnh về gần tham chiếu. FLC trong phiên sáng khớp lệnh hơn 31.600 cổ phiếu trong khi khối lượng giao dịch của ROS đạt 25.700 đơn vị.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, nhóm cổ phiếu này đã bốc hơi khoảng 70% giá trị.

Mặt khác, nhóm cổ phiếu “họ Louis” và liên quan đến công ty chứng khoán Trí Việt như TGG, TVB, TVC, SMT, APG, DDV, BII vẫn chịu cảnh bán tháo với dư bán lên tới hàng triệu đơn vị.

149 mã chứng khoán giảm kịch sàn

Toàn thị trường vừa mở cửa phiên 21/4 đã có khoảng 149 mã giảm kịch sàn. VN-Index rung lắc mạnh, có lúc giảm 24 điểm.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm