Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lo ngại về sự cố Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng ngày 10/12 bày tỏ quan điểm của Việt Nam về căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc Su-24 của Moscow bị bắn rơi.


Ảnh chụp từ video chiếu trên kênh truyền hình Turkish TV cho thấy máy bay với đám cháy ở đuôi. Ảnh: EPA/Haberturk TV Channel
Ảnh chụp từ video chiếu trên kênh truyền hình Turkish TV cho thấy máy bay với đám cháy ở đuôi. Ảnh: EPA/Haberturk TV Channel

Chiều 10/12, trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về phản ứng của Việt Nam về mối quan hệ căng thẳng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ gần đây, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam hết sức lo ngại về sự cố ngày 24/11 với máy bay Nga, đồng thời mong muốn Moscow và Ankara đối thoại, tránh leo thang căng thẳng, không để sự cố tái diễn.

Bà Phạm Thu Hằng cũng cho hay, Việt Nam ủng hộ nỗ lực quốc tế trong việc chống khủng bố, bạo lực cực đoan của quốc tế nhưng phải tuân theo luật pháp, độc lập chủ quyền và đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngày 24/11, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa bắn rơi máy bay Su-24 của Nga sau khi nó vừa hoàn thành chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đang trở về căn cứ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc hành động này nhằm tự vệ trước việc máy bay Nga liên tục xâm phạm không phận. Trong khi đó, Moscow khẳng định máy bay của họ chưa bao giờ rời không phận Syria.

Trong thông điệp liên bang được đưa ra hôm 3/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ không bỏ qua cho Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24. Tổng thống Vladimir Putin cũng cảnh báo giới chức Thổ Nhĩ kỳ về những biện pháp trả đũa của Nga sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi, đồng thời lên án đây là tội ác chiến tranh.

Ngày 8/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ công bố dữ liệu bay từ hộp đen vừa tìm thấy của chiếc Su-24 bị bắn rơi nhằm tiết lộ sự thật về hành động "đâm sau lưng" của Ankara.

Phản ứng trước thái độ quyết liệt từ Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Moscow là kẻ vu khống khi cáo buộc Ankara đồng lõa với IS, đồng thời kiên quyết không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm