Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viễn cảnh đáng sợ sau sự xuất hiện của Apple Vision Pro

Nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey lo lắng Vision Pro sẽ biến tất cả chúng ta thành những nhân vật trong phim hoạt hình "WALL-E" - ngồi lì trên ghế và liên tục dán mắt vào màn hình.

Jack Dorsey lo lắng Vision Pro sẽ biến con người sẽ trở thành nhân vật trong WALL-E. Ảnh: Apple và Pixar.

Jack Dorsey, đồng sáng lập và cựu CEO Twitter lo lắng rằng về tương lai, ở đó tất cả chúng ta sẽ sống giống như những nhân vật to béo trong WALL-E, một bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Pixar.

"Đó là tương lai mà chúng ta đang hướng tới - mọi người ngồi trên ghế lơ lửng, uống thức ăn bằng ống hút và giải trí liên tục 24/7", Dorsey nói trong một cuộc phỏng vấn từ xa với người dẫn chương trình Breaking Points Krystal Ball và Saagar Enjeti hôm 12/6.

Theo Dorsey, tương lai với công nghệ phát triển trong thực tế ảo hoặc tăng cường gợi nhớ đến bộ phim hoạt hình năm 2008 của Pixar, trong đó con người nằm dài trên những chiếc ghế di động, lơ lửng, cơ thể của họ thừa cân và mắt dán chặt vào màn hình nổi trước mặt.

Dorsey cho biết, rõ ràng là các headset tiên tiến, như của Apple, có tiềm năng cho hoạt động chơi game, nhưng ông cũng lo lắng về tác động có thể tạo ra sự cô lập của công nghệ nhập vai.

"Tôi nghĩ rằng chúng có xu hướng trở thành hiện tượng để chơi game. Đó là một sự phát triển giao diện người dùng rõ ràng", Dorsey nói về những tiến bộ AR và VR. Tuy nhiên, ông rất lo lắng về việc mọi người mất liên lạc, khiến chúng ta xa cách nhau hơn.

Anh huong cua Vision Pro anh 1

Trong quảng cáo của Apple, người dùng Vision Pro đắm chìm trong thế giới giải trí, tương tự viễn cảnh được các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng vạch ra. Ảnh: Apple.

Dorsey cũng ví sự phát triển AR và VR gần đây với một số tác phẩm khoa học viễn tưởng, bao gồm tiểu thuyết Snow Crash của Neal Stephenson và Ready Player One của tác giả Ernest Cline, cũng được dựng thành phim.

"Nếu bạn muốn hiểu tương lai của bất kỳ công nghệ nào, chỉ cần đọc khoa học viễn tưởng. Họ thực sự là những người viết lộ trình”, cựu CEO Twitter đánh giá.

Trong Snow Crash, nhân vật chính xuất hiện giữa một thực tại đen tối và thế giới ảo được gọi là "Metaverse" - tên của thế giới ảo mà gã khổng lồ công nghệ Meta đang xây dựng. Cốt truyện Ready Player One tập trung vào một nhân vật, được trang bị headset, đi qua một trò chơi ảo trên toàn thế giới.

"Bây giờ chúng ta đã thấy nó trong một bộ phim, mọi người muốn xây dựng nó", Dorsey nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông thừa nhận công nghệ sẽ không ngừng phát triển, nhưng cho rằng cần thảo luận nghiêm túc về mối quan hệ giữa con người với nhau và con người với công nghệ, đặc biệt là bàn luận xung quanh tác hại của việc xã hội ngày càng xa cách.

Hiểu về metaverse để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai

Trong "Metaverse - Vũ trụ kỹ thuật số" , tác giả cuốn sách đem đến hiểu biết cơ bản về metaverse, tầm quan trọng của nó đối với con người cùng các ngành công nghiệp khác nhau.

Lý do Apple Vision Pro khó thành công trong năm 2024

Apple Vision Pro có thể sẽ không được mở bán bên ngoài nước Mỹ trong năm 2024 do Sony, nhà cung cấp màn hình duy nhất cho kính thực tế ảo này không cung cấp đủ sản lượng.

Nhược điểm dễ thấy nhất của Apple Vision Pro

Vẻ ngoài thô, to lớn của Vision Pro trái ngược những ấn tượng mà iPhone, Apple Watch hay tai nghe AirPods mang lại.

Điều Apple tránh nói về Vision Pro

Giống nhiều sản phẩm khác của Apple, kính Vision Pro cũng có hạn chế cổng kết nối. Do vậy, thiết bị phải gắn thêm phụ kiện để phục vụ công việc.

Nguyễn Hiếu

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm