Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao nhiều mẫu di động giá rẻ chỉ được bán một nơi

Chiến lược mới của đại lý lớn và hãng di động là đưa nhiều mẫu smartphone bán chạy vào lớp độc quyền, để không phải cạnh tranh giảm giá.

may doc quyen anh 1

Sau thời gian cạnh tranh về giá iPhone, mảng di động tại Việt Nam lại có chuyển biến trong phương thức bán hàng. Nhà bán lẻ lớn nhất cả nước liên tục bắt tay với những thương hiệu nhóm đầu, thực hiện chiến lược mới. Điều này tạo ra sức ép lớn cho những đơn vị nhỏ hơn, không đủ quy mô để cạnh tranh.

Khi thị trường di động rơi vào giai đoạn thấp điểm, doanh nghiệp bán lẻ vận dụng mọi nguồn lực để tiếp tục vận hành, duy trì hệ thống. Tuy nhiên, các giải pháp quá tay có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường về lâu dài.

“Hợp tác chiến lược”

Đây là kế hoạch được Mobile World Group (MWG) đẩy mạnh trong 2 tuần gần đây, thông qua hai kênh lớn nhất của hệ thống, Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, chuyên thiết bị điện tử gia dụng. Chỉ trong vòng vài ngày, MWG thông báo ký kết, “hợp tác chiến lược” với hàng loạt thương hiệu trong ngành điện tử tiêu dùng.

Ngày 5/6, ông Phùng Ngọc Tuyên, đại diện MWG xuất hiện tại sự kiện ra mắt mẫu Realme C53 tại TP.HCM. Phía đại diện nhãn hàng thông báo về việc chiếc máy này là sản phẩm hợp tác chiến lược với Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh. Người dùng được giảm giá trong thời gian đặt trước, ưu đãi chỉ có khi mua tại hai đơn vị này.

Một ngày sau, doanh nghiệp thông báo bắt tay với vivo, đưa model Y36 vào kế hoạch hợp tác chiến lược. Hôm 15/6, ông Phùng Ngọc Tuyên tiếp tục có mặt tại sự kiện của Xiaomi Việt Nam, nơi ra mắt mẫu Redmi 12. Đây tiếp tục là sản phẩm chiến lược của Thế Giới Di Động.

Việc này không phải một chuỗi sự kiện bình thường, khi tháng 3-7 hàng năm thường là mùa thấp điểm của ngành di động, có ít sản phẩm mới. Đồng thời, các model kể trên đều nằm chung trong phân khúc di động bình dân, 3-5 triệu đồng, trực tiếp cạnh tranh. Việc ra mắt cùng thời điểm có thể dẫm chân, giảm hiệu quả bán hàng.

Ngoài ra, không trực tiếp nhắc đến cụm từ “độc quyền”, nhưng cả Realme C53, Vivo Y36 và Xiaomi Redmi 12 chỉ được kinh doanh tại Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh, thuộc MWG. Những hệ thống khác như FPT Shop, Viettel Store, CellphoneS đều không có thông tin về thiết bị.

Trong tuần qua 12-14/6, Thế Giới Di Động cũng liên tục thông báo ký kết với Lenovo, Dell, Acer, MSI. Danh sách này gần như đầy đủ các nhà sản xuất laptop lớn nhất đang kinh doanh tại Việt Nam, chỉ thiếu Apple và Asus. Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, những đối tác này có chuẩn bị riêng các dòng sản phẩm để lên kệ tại Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.

Nhãn hàng cần nhà bán lẻ lớn

Hiện tại, MWG là công ty bán lẻ lớn nhất Việt Nam với tổng thị phần hơn 60%. Đồng thời, thị trường Việt Nam vốn phụ thuộc vào kênh bán hàng ngoại tuyến. Người dùng bình dân có nhu cầu được trải nghiệm sản phẩm trước, hỗ trợ nhanh chóng sau bán hàng.

Việc thiết bị không được bán tại chuỗi nói trên có thể hạn chế khả năng tiếp cận của phần lớn khách hàng tại Việt Nam. Nhóm người dùng này ở các khu vực xa thành phố lớn, có ít lựa chọn để mua sắm smartphone, ngoài Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.

may doc quyen anh 4

Các máy giá rẻ cần đại lý có độ phủ rộng phân phối. Ảnh: Xuân Sang.

Do vậy, nhãn hàng rất phụ thuộc vào doanh nghiệp bán lẻ nói trên. Nhiều thương hiệu di động phải chấp nhận bỏ qua đối tác khác, để tập trung “lấy số” tại Thế Giới Di Động. Tại sự kiện ra mắt, đại diện Xiaomi, Realme đều cho biết rất muốn hợp tác cùng MWG, để đưa sản phẩm tiếp cận nhiều người dùng hơn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trao đổi với Tri Thức Trực Tuyến, một vị quản lý cấp cao của nhãn hàng di động thuộc top 5 thị trường Việt Nam cho biết không phải thương hiệu nào cũng cảm thấy thoải mái với việc đưa sản phẩm độc quyền tại Thế Giới Di Động. Việc này sẽ hạn chế bớt khả năng tiếp cận, thông qua nhiều kênh khác.

Ngoài ra, hãng cũng phải trả nhiều chi phí hơn cho marketing, bán hàng trong giai đoạn này. Hiện tại nhiều sản phẩm chiến lược cùng lên kệ một đại lý, mức độ cạnh tranh cao hơn đáng kể.

Áp lực lên đối thủ

Trả lời Tri Thức Trực Tuyến, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động của MWG, cho biết chương trình hợp tác chiến lược công ty triển khai gần đây là giải pháp cho vận hành trong giai đoạn thị trường khó khăn.

“Chúng tôi nhận thấy ngoài cạnh tranh giá bán, chất lượng dịch vụ là phần các hãng rất quan tâm. Với hơn 3.000 cửa hàng, khó có đơn vị nào làm tốt hơn chúng tôi về mảng này. Do vậy, MWG nhận được sự tin tưởng của các thương hiệu smartphone”, ông Tuyên nói.

may doc quyen anh 5

MWG áp đảo đối thủ bằng hệ thống cửa hàng lớn. Ảnh: Xuân Sang.

Vị này cho biết các sản phẩm chiến lược giúp công ty tập trung vào việc bán hàng, không cần quan tâm đến cạnh tranh giá với đối thủ. Điều này giúp MWG gia tăng doanh thu trong vài tháng gần đây.

Thực tế, sản phẩm chiến lược được Thế Giới Di Động độc quyền đợt này đều là model chủ chốt, có doanh số cao trong các năm trước. Realme C là sản phẩm bán chạy nhất của Realme tại Việt Nam. Tương tự với Redmi 1x, sản phẩm chỉ xếp sau Redmi Note về số lượng. Dòng Y cũng gánh phần lớn doanh thu của Vivo ở thị trường trong nước.

Cách làm của Thế Giới Di Động gần đây khiến các đối thủ rơi vào tình huống khó khăn. Việc các nhãn hàng đưa thiết bị lên kệ “chiến lược” tại MWG đồng nghĩa chiếc máy đó sẽ không được bán tại các nơi khác trong 3-6 tháng. Thời gian này tương đương vòng đời của một sản phẩm giá rẻ.

Mặt khác, các thiết bị được chọn đều là model bán chạy ở những năm trước. Mất chúng, những hệ thống nhỏ hơn càng rơi vào khó khăn trong giai đoạn thị trường thấp điểm, sức mua kém.

Nhãn hàng lớn hiếm hoi chưa có ký kết dạng này với Thế Giới Di Động là Apple. Tuy nhiên, iPhone cũng rơi vào cuộc chiến giá, khiến việc bán máy gần như không có lợi nhuận. Tình trạng kéo dài có thể khiến người dùng mất đi các lựa chọn khác, khi muốn mua smartphone ngoài Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Những điểm yếu ‘chí mạng’ của Vision Pro

Như nhiều thiết bị công nghệ khác, kính thực tế ảo Vision Pro cũng ẩn chứa một số khuyết điểm có thể khiến fan của Táo khuyết hụt hẫng.

Hãng phần mềm danh tiếng ăn mừng vì bán được 5 bản quyền một tuần

Vài người dùng đã in ảnh chụp màn hình WinRAR bản quyền, sau đó đóng khung và trang trọng treo trên tường như lời tri ân đến hãng phần mềm.

Thư viện San Francisco tắt Wi-Fi miễn phí để tránh người vô gia cư

Đây là động thái được đưa ra sau khi nhiều người dân sống quanh thư viện phàn nàn về tình trạng người vô gia cư tụ tập.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm