Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người kế vị ngai vàng luôn được phong thân vương xứ Wales

Kể từ khi trở thành thân vương xứ Wales, Vua Charles III mất hơn 60 năm để bước lên ngôi vị cao nhất của nền quân chủ Anh - lâu hơn bất kỳ vị quân vương nào khác.

Vua Charles III nhớ lại cảm giác ngại ngùng khi ngồi cùng các bạn trong phòng hiệu trưởng và nghe mẹ mình, Nữ hoàng Elizabeth II, thông báo trên TV rằng ông sẽ trở thành thân vương xứ Wales.

Trở thành thân vương xứ Wales

"Tôi muốn thông báo rằng con trai tôi, Charles, từ nay sẽ được ban tước vị thân vương xứ Wales. Khi trưởng thành, hoàng tử sẽ được giới thiệu với công chúng tại thị trấn Caernarfon, Wales", Nữ hoàng Elizabeth II nói trong một video được ghi hình trước và phát trong buổi lễ bế mạc Đại hội Thể thao Đế quốc năm 1958 - ngày nay là Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung.

Thông báo được phát đi trong tiếng reo hò của người dân, những người hiểu rằng Hoàng tử Charles với tước vị thân vương xứ Wales, sẽ trở thành vị vua tiếp theo của nước Anh - dựa trên truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ tại quốc gia này.

Thời điểm ra quyết định trên được tính toán kỹ lượng để Hoàng tử Charles và người dân Anh có thời gian chuẩn bị cho sự chuyển giao ngai vàng trong tương lai.

Trong những năm 1950, người dân Wales khá bằng lòng khi là một thành viên của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, không có nhiều sự phản đối khi Hoàng tử Charles được ban tước vị thân vương xứ Wales.

Người cuối cùng giữ cương vị này trước khi bước lên ngai vàng, Vua Edward VIII, đã nỗ lực để tạo thiện cảm và xây dựng mối quan hệ thân thiết với người dân xứ Wales.

Trong những năm 1930, Vua Edward VIII, lúc này còn là một hoàng tử, đã nỗ lực để giải quyết tình trạng thất nghiệp đang ngày càng gia tăng ở miền Nam xứ Wales.

Than vuong xu Wales anh 1

Vua Edward VIII thăm thị trấn Pontypool thuộc vùng Torfaen của xứ Wales vào năm 1936, nơi ông chứng kiến tác động của cuộc đại suy thoái kinh tế lên người dân. Ảnh: Getty Images.

"Chúng ta cần phải làm điều gì đó để giúp người dân trở lại làm việc", Vua Edward VIII, lúc này còn là một hoàng tử, phát biểu khi đi thăm nhà máy thép Dowlais gần thị trấn Merthyr Tydfil, theo ghi nhận của tờ Western Mail vào năm 1936.

Tuy Vua Edward VIII thoái vị không lâu sau khi lên ngôi, vẫn còn rất nhiều người dân tại miền Nam xứ Wales có cảm tình với ông.

Khi buổi lễ tấn phong của Hoàng tử Charles được tổ chức vào năm 1969, tình hình thế giới và tại xứ Wales đã có nhiều thay đổi.

Nhiều cuộc biểu tình dự kiến được tổ chức để trùng với thời điểm buổi lễ được diễn ra tại lâu đài Caernarfon. Tại địa điểm này, một buổi lễ trang trọng sẽ được tổ chức để giới thiệu Hoàng tử Charles, thân vương xứ Wales tới toàn thế giới, đồng thời xác nhận ông là người thừa kế ngai vàng nước Anh.

Trong thời gian giữ tước vị thân vương xứ Wales, Vua Charles III nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người dân địa phương. Thỉnh thoảng, vị vua tiếp theo của nước Anh cũng phải đón nhận sự chỉ trích từ một số người dân xứ Wales.

Nhưng với tư cách là người nắm giữ tước vị thân vương xứ Wales lâu nhất trong lịch sử, Vua Charles III đã xây dựng được nhiều mối liên hệ với các tổ chức văn hóa tại xứ Wales.

Than vuong xu Wales anh 2

Hoàng tử Charles cùng bà Camila đến thăm quán bar The Lion pub tại thị trấn Treorchy thuộc hạt Rhondda Cynon Taf. Ảnh: Belfast Telegraph.

Vào tháng 7, hơn 1.500 người dân địa phương đã xếp hàng trên các con phố để đón chào Vua Charles III, lúc này vẫn còn là thái tử, khi ông cùng vợ là bà Camilla đến thăm thị trấn Treorchy tại Wales.

Trong buổi tối cùng ngày, đại sứ của nhiều quốc gia đã tham gia một sự kiện được tổ chức tại tư gia Llwynywermod của Thái tử Charles tại xứ Wales. Họ cùng xem các màn biểu diễn của sinh viên Đại học Âm nhạc và Kịch nghệ Hoàng gia Wales và gặp gỡ các doanh nhân địa phương.

Hoàng tử Charles luôn có lịch trình dày đặc và có nhiều nghĩa vụ đối với người dân xứ Wales.

Những thách thức chờ đón Hoàng tử William

Khi Vua Charles III phát biểu trên truyền hình trước người dân Anh vào hôm 10/9, quyết định trao lại tước vị thân vương xứ Wales của ông cho người con trai là Hoàng tử William đã khiến một số người cảm thấy bất ngờ. Hành động trao lại tước vị thân vương xứ Wales của Vua Charles III cho con trai của ông được cho là diễn ra quá sớm.

"Tôi khá bất ngờ khi nghe thông báo của Vua Charles III", tiến sĩ Mari Wiliam, giảng viên môn lịch sử đương đại tại Đại học Bangor cho biết.

Tiến sĩ Wiliam dự đoán buổi lễ tấn phong tước vị thân vương xứ Wales cho Hoàng tử William, nếu có xảy ra, sẽ có quy mô nhỏ hơn so với buổi lễ vào năm 1969.

Than vuong xu Wales anh 3

Hoàng tử Charles là người giữ vai trò thân vương xứ Wales lâu nhất trong lịch sử nền quân chủ Anh. Ảnh: BBC.

"Không cần thiết phải có một buổi lễ. Nhiều người, đặc biệt là Vua Charles III hiểu rõ sự căng thẳng mà buổi lễ này gây ra vào năm 1969. Mọi thứ đều phụ thuộc vào tình hình chính trị. Vào năm 1911, Thủ tướng Anh Lloyd George muốn tổ chức một buổi lễ tấn phong lớn tại lâu đài Caernarfon để xây dựng sự nghiệp chính trị của mình, đồng thời nâng cao vị thế của xứ Wales", tiến sĩ Wiliam nhận định.

"Xứ Wales ngày nay, với vai trò của Nghị viện và đã trưởng thành hơn trước, không cần phải tổ chức một buổi lễ xa hoa như trước đây", bà bổ sung.

Bên cạnh đó, việc Điện Buckingham có phải xin phép chính phủ Wales để trao tước vị thân vương xứ Wales cho Hoàng tử William vẫn là một vấn đề còn bỏ ngỏ. Nghị viện xứ Wales chưa được thành lập vào năm 1969, khi Hoàng tử Charles trở thành thân vương xứ Wales. Điều này cho thấy nước Anh đã thay đổi rất nhiều trong suốt triều đại của nữ hoàng Elizabeth II.

Sau khi bài phát biểu của Vua Charles III được phát trên truyền hình, Bộ trưởng Thứ nhất của xứ Wales Mark Drakeford cho biết ông rất háo hức để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với vị thân vương và vợ.

Lãnh đạo đảng Plaid Cymru của xứ Wales Adam Price cho biết vấn đề ban tước hiệu thân vương xứ Wales cần phải được đem ra bàn luận trong tương lai.

Một nguyên lãnh đạo khác của đảng này, Dafydd Elis-Thomas luôn coi Thái tử Charles là một người bạn.

Vào ngày Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, ông Elis-Thomas cho biết ông muốn loại bỏ tước vị thân vương xứ Wales vì những ý nghĩa lịch sử mà tước vị này đại diện.

Tuy nhiên, khi biết được tước vị thân vương xứ Wales vẫn được duy trì, ông Elis-Thomas đã yêu cầu phải có sự thay đổi dưới thời Hoàng tử William.

"Nếu có một thành viên trong gia đình hoàng gia chịu trách nhiệm cho xứ Wales, thì chúng ta đang nói đến sự phân chia quyền lực nội bộ trong gia đình hoàng gia. Tôi không nghĩ chúng ta cần phải nghĩ thông suốt và đánh giá đúng những cơ hội mà điều này có thể đem lại và cho họ sự ủng hộ cần thiết", ông Elis-Thomas cho biết.

"William và Catherine đều có kinh nghiệm sống tại xứ Wales và đó là một điều rất quan trọng", ông bổ sung.

Theo một cuộc thăm dò với 1.000 người được thực hiện bởi hãng nghiên cứu thị trường YouGov vào năm 2018, 57% số người được hỏi cho biết họ đồng tình với quyết định ban tước vị thân vương xứ Wales cho Hoàng tử William. Trong khi đó, 22% số người tham gia khảo sát muốn bãi bỏ tước vị này.

Những kết quả trên không có nhiều sự khác biệt so với cuộc khảo sát được đài BBC thực hiện vào năm 2009, trong đó 58% trong số gần 1.000 người tham gia khảo sát cho biết họ muốn Hoàng tử William trở thành thân vương xứ Wales sau khi Thái tử Charles lên ngôi.

"Tôi đã thấy được sự nhiệt huyết của Hoàng tử William đối với người dân xứ Wales tại sân vận động Thiên niên kỷ, khi hoàng tử cổ vũ cho đội tuyển bóng bầu dục của chúng tôi. Tôi đã thấy sự hứng thú của hoàng tử đối với cuộc sống của người dân xứ Wales và những nét văn hóa của chúng tôi", nguyên Bộ trưởng phụ trách xứ Wales Peter Hain cho biết.

"Hoàng tử William sẽ đem lại giá trị to lớn cho tước hiệu thân vương xứ Wales. Hoàng tử là một người nổi tiếng, có nét hiện đại nhưng luôn giữ mối liên hệ mật thiết với người dân. Hoàng tử William sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm của một thân vương xứ Wales", ông Hain nhận định.

Sau khi trở thành thân vương xứ Wales, Hoàng tử William sẽ có trách nhiệm xây dựng các mối liên kết với các tổ chức và quỹ từ thiện ở xứ Wales.

Hoàng tử đã bắt đầu xây dựng những mối liên kết trên từ khi còn là một sĩ quan Không quân Hoàng gia Anh đóng quân tại đảo Anglesey của xứ Wales và dưới vai trò là người bảo trợ của Hiệp hội Bóng bầu dục xứ Wales.

Than vuong xu Wales anh 4

Hoàng tử William trong thời gian làm phi công thuộc Không quân Hoàng gia Anh từng đóng quân tại đảo Anglesey của xứ Wales. Ảnh: Getty Images.

Giống như cha của ông, Hoàng tử William sẽ phải đón nhận những sự hiềm khích nhưng cũng sẽ nhận được những sự chào đón nồng hậu từ người dân xứ Wales.

Công nương Catherine cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình. Cô sẽ trở thành công nương xứ Wales, một tước vị đã gắn bó mật thiết với mẹ chồng của cô, Công nương Diana.

Theo một nguồn tin thân cận, Công nương Catherine hiểu những giá trị lịch sử của tước vị công nương xứ Wales và háo hức được thực hiện những trách nhiệm đi kèm với tước vị này.

Vua Charles trong thời gian giữ tước vị thân vương xứ Wales đã tạo ra mối liên kết với hàng chục tổ chức và quỹ từ thiện. Hoàng tử William giờ đây phải quyết định liệu ông có đảm nhận tiếp những trách nhiệm trên hay tự tạo ra con đường của riêng mình với vai trò thân vương mới của xứ Wales.

Hai Hoàng tử William và Harry lần đầu tiên cùng xuất hiện sau 3 tháng Hoàng tử William và Công nương xứ Wales Catherine đã đến Windsor, cùng với Harry và Meghan - Công tước và Nữ công tước xứ Sussex - để đọc lời tưởng nhớ về nữ hoàng.

Nơi ở của Vua Charles III sau khi lên ngôi

Con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II không thích Điện Buckingham mà dành sự ưu ái cho dinh thự Highgrove House ở hạt Gloucestershire.

Điều gì đang chờ đợi Hoàng tử William và Công nương Kate

Với tước vị thân vương và công nương xứ Wales, vợ chồng Hoàng tử William sẽ chuyển đến lâu đài Windsor và gánh vác những trọng trách mới.

An Bình

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm