Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao HLV Park tin dùng Văn Quyết ở Olympic Việt Nam?

Nhà cầm quân người Hàn Quốc xây dựng bộ khung với các cầu thủ của CLB Hà Nội, và Văn Quyết với kinh nghiệm của mình có thể đáp ứng được yếu tố chuyên môn.

Olympic Việt Nam đã đăng quang ngôi vô địch giải "Tứ hùng" 2018 sau trận hòa 1-1 trước Olympic Uzbekistan. Nhưng không phải cầu thủ nào cũng khiến người hâm mộ hài lòng, đặc biệt là đội trưởng Văn Quyết.

Cầu thủ mang áo số 14 là một trong bốn người trên 23 tuổi được HLV Park Hang-seo gọi tăng viện cho lứa U23 Việt Nam ở Thường Châu. Không ghi bàn, cũng không nổi bật với các đường chuyền kiến tạo, vì sao Văn Quyết vẫn đang đóng vai trò lớn trong sơ đồ chiến thuật của Olympic Việt Nam?

CĐV mong ông Park giữ Văn Lâm, loại Văn Quyết

Sau khi chứng kiến màn trình diễn của 4 cầu thủ hơn 23 tuổi ở giải vừa qua, khá nhiều độc giả bày tỏ sự tiếc nuối cho thủ môn Văn Lâm, người không có tên trong danh sách dự ASIAD dù đang sở hữu phong độ cao. Văn Quyết và Anh Đức là những cầu thủ được chọn nhưng không ít ý kiến cho rằng những cầu thủ này chưa hòa nhập tốt với các đàn em U23 nên sự lắp ghép của họ chưa hiệu quả.

Phong độ của Văn Quyết ở trận gặp Uzbekistan vấp phải khá nhiều chỉ trích của khán giả. Độc giả Phan Văn Đức9 nhận định: "Loại Văn Lâm, giữ Văn Quyết là một sai lầm lớn của ông Park. Nhìn Văn Quyết đá như hôm nay mà vẫn được chọn, tiếc cho Văn Lâm, thủ môn có nhiều kinh nghiệm".

Bạn đọc Phan Văn Quyết cho rằng: "Rất nhiều cầu thủ có thể chơi tốt vị trí của Văn Quyết, nên cho các em ấy cơ hội". Tiếp nối ý kiến này, một bạn đọc khác đề xuất: "Văn Quyết phá vỡ nhịp bóng và chuyền bóng thiếu hiệu quả, nên để Văn Đức thế chỗ và nhường suất tham dự ASIAD cho Văn Lâm". 

Highlights Olympic Việt Nam 1-1 Olympic Uzbekistan Thầy trò HLV Park Hang-Seo có trận hòa với tỷ số 1-1 trước Olympic Uzbekistan dù để đối thủ dẫn trước. Phan Văn Đức là tác giả của bàn thắng gỡ hòa cho đội nhà.

Olympic Việt Nam trên khung CLB Hà Nội

Ở trận đấu gặp Olympic Uzbekistan, ông Park tung ra đội hình gần như là mạnh nhất, trong đó có đến 6 cầu thủ của CLB Hà Nội, đội bóng đang dẫn đầu V.League 2018 với khoảng cách 16 điểm so với đội xếp thứ nhì.

Không khó để nhìn từ danh sách 30 người có đến 8 trụ cột của đội bóng Thủ đô thường xuyên ra sân ở giải Tứ hùng 2018. Và rất dễ nhìn ra HLV Park Hang-seo đã chọn bộ khung của CLB này để xây dựng Olympic Việt Nam.

Trao đối cùng Zing.vn, HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Thanh Hóa chia sẻ: “Đội tuyển thời kỳ nào cũng cần dựa vào một bộ khung và hiện cầu thủ của CLB Hà Nội là bộ khung tốt nhất Việt Nam, hơn hẳn HAGL. Văn Hậu, Duy Mạnh, Hùng Dũng… đã ăn tập với nhau từ lâu nên chơi rất nhuần nhuyễn”.

Van Quyet,  van quyet,  nguyen van quyet,   CLB Ha Noi,  Ha Noi,  bo khung Ha Noi,  ASIAD 2018,  ASIAD 18,  PArk Hang-seo,  Nguyen Duc Thang,  CLB Thanh Hoa anh 1
Quang Hải hay Duy Mạnh (sau) đều nằm trong bộ khung của CLB Hà Nội mà ông Park muốn xây dựng cùng đàn anh Văn Quyết. Ảnh: Việt Hùng.

“Bộ khung của CLB Hà Nội như vậy là rất tốt để phát triển lên cùng các cá nhân ở đội bóng khác. Tôi thấy họ thi đấu nhịp nhàng không khác gì đội bóng Thể Công của chúng tôi lúc trước”, cựu tuyển thủ quốc gia cho biết.

"Văn Quyết cũng là một mắt xích quan trọng trong bộ khung đó, thậm chí cậu ấy có vị trí rất quan trọng với tấm băng thủ quân. Nếu đội trưởng là người lớn tuổi nhất, tại sao đó không phải là tiền đạo Anh Đức?", HLV Đức Thắng khẳng định.

Olympic Việt Nam chính là đội Hà Nội thu nhỏ, và Quyết “rừng” cũng chính là người có tiếng nói với các đàn em như Đình Trọng, Thành Chung, Quang Hải hay Đức Huy. Là người làm chuyên môn chắc chắn không thể không nhìn ra yếu tố này. Một khi ông Park dùng người thì luôn có ý nghĩa sâu xa của nó.

Kinh nghiệm của cầu thủ 27 tuổi

Van Quyet,  van quyet,  nguyen van quyet,   CLB Ha Noi,  Ha Noi,  bo khung Ha Noi,  ASIAD 2018,  ASIAD 18,  PArk Hang-seo,  Nguyen Duc Thang,  CLB Thanh Hoa anh 2
Xem thống kê này có thể thấy Văn Quyết lợi hại ra sao nếu đá cùng các đàn em ở CLB Hà Nội. Ảnh: Minh Phúc.

Không cần nói nhiều khi cả 4 cầu thủ quá tuổi 23 được gọi bổ sung là nhờ kinh nghiệm. Sau Nguyễn Anh Đức của CLB Bình Dương, thì phải nói đến ngay Nguyễn Văn Quyết của CLB Hà Nội. Điều này không phải bàn cãi.

Đã có tiếng nói thì rõ ràng cũng phải là nơi để các em trẻ hơn coi là điểm tựa, HLV Đức Thắng cho rằng: “Kinh nghiệm của Văn Quyết còn là nơi để các em trẻ hơn dựa vào. Cậu ấy là nhân tố có thể xoay đổi cục diện trận đấu ở góc độ chiến thuật chứ không cần ghi bàn như mẫu tiền đạo giống Anh Đức”.

Văn Quyết cũng đang cố gắng hòa nhập với ý đồ của HLV Park Hang-seo và cùng nhịp với lứa U23. Trong sơ đồ 4-3-3 hoàn toàn mới lạ mà bị xếp chơi sau hàng công ba người cũng là thử thách khả năng thích ứng của cầu thủ sinh năm 1991.

Lý do là bởi theo thống kê tại V.League mùa giải 2018, trong 6 chân sút của Olympic Việt Nam, Văn Quyết là người có số kiến tạo cao nhất với 9 lần. Đó là chưa kể các đường chuyền “chết người” chưa được chuyển hóa thành bàn.

Van Quyet,  van quyet,  nguyen van quyet,   CLB Ha Noi,  Ha Noi,  bo khung Ha Noi,  ASIAD 2018,  ASIAD 18,  PArk Hang-seo,  Nguyen Duc Thang,  CLB Thanh Hoa anh 3
Không nổi bật nhưng Quyết "rừng" có ảnh hưởng lớn với cách xây dựng đội hình của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Việt Hùng.

HLV Park Hang-seo vẫn đang tích cực thử nghiệm trên nhiều phương diện, ngay cả khi dùng đội hình mạnh nhất cho sơ đồ 4-3-3 với ý định thử nghiệm khả năng chơi đôi công và kiểm soát bóng trước các đối thủ yếu hơn.

HLV Đức Thắng cho rằng: “Việc tập chơi 4-3-3 có lẽ là HLV Park Hang-seo muốn dùng cho phương án thời điểm chứ rất khó khả thi nếu áp dụng khi gặp các đối thủ đẳng cấp cao hơn tại ASIAD”.

Và cho dù dùng sơ đồ nào, thì định hình được bộ khung của CLB Hà Nội với Văn Quyết là thủ lĩnh cũng đã là bước chuẩn bị thành công của Olympic Việt Nam. Sắp tới là lúc Văn Quyết và đồng đội sẽ bung sức ở ASIAD 18.

HLV Park: Thiếu quyết tâm, Olympic Việt Nam có thể bị loại ở vòng bảng Ngay sau trận hòa với Uzbekistan diễn ra tối 7/8, HLV Park Hang-seo thông báo đã gửi danh sách 20 cầu thủ tham dự ASIAD 2018 lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Huy Thịnh

Bạn có thể quan tâm