Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao HLV Park giữ kín áo số 10 của tuyển Việt Nam?

Một ngày trước trận đấu gặp Saudi Arabia, chủ nhân áo số 10 mới lộ diện. Đó là tân binh Phạm Tuấn Hải đến từ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT).

Số 10 là áo mà tiền đạo Nguyễn Công Phượng mặc từ vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Tuy nhiên, trong trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ 3, cầu thủ của HAGL vắng mặt vì việc cá nhân. Anh ở lại TP.HCM cùng vợ. Công Phượng nghỉ 2 trận gặp Saudi Arabia (ngày 3/9) và Australia (ngày 7/9).

Trong đợt tập trung vừa qua, chiếc áo số 10 đã không xuất hiện từ ngày đầu tiên cho đến ngày chuẩn bị cuối cùng của đội tuyển. Ông Park dường như không muốn công khai nó quá sớm, đặc biệt là nếu giao cho một tân binh. Đến khi rút danh sách 23 người, số 10 mới chính thức thuộc về Tuấn Hải.

HLV Park giau ky ao so 10 cua Cong Phuong anh 1

Tuấn Hải (áo đỏ) cũng mặc áo số 10 ở CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Chiến.

HLV Nguyễn Thành Công của CLB HLHT nói với Zing: "Tôi nghĩ số 10 không phải là áp lực với Hải. Thậm chí, nó có thể tạo hưng phấn khi cậu ấy được sử dụng. Tuấn Hải là cầu thủ có ý chí cầu tiến, chuyên nghiệp. Thái độ tập luyện của Hải là một điểm nhấn".

Ngày đầu lên tuyển, tiền đạo sinh năm 1998 được mặc áo số 30. Một tân binh khác là Hồ Tuấn Tài, cầu thủ bị gạch tên trước trận Saudi Arabia, mang số áo 29. Một trong 2 cầu thủ này được dự đoán mặc áo số 10. Trong số 5 tiền đạo thì Văn Toàn số 9, Đức Chinh số 18 và Tiến Linh số 22 như một sự mặc định.

Theo quy định về số áo đăng ký của LĐBĐ châu Á (AFC), mỗi đội sẽ đăng ký từ số 1 đến số 23 theo danh sách 23 cầu thủ rút gọn. Trong đó, số 1 phải được giao cho một thủ môn. Vì vậy, chắc chắn sẽ có cầu thủ mặc áo số 10.

Trong các buổi tập ở Saudi Arabia, ông Park cũng không để ai mặc áo số 10. HLV người Hàn Quốc yêu cầu các tuyển thủ đổi số áo khi tập luyện, thì chiếc áo số 10 vẫn chưa xuất hiện. Màn thể hiện của anh trong quá trình tập trung, có thể đã khiến ông Park hài lòng.

Tuấn Hải ghi 3 bàn trong 4 trận đá tập của tuyển Việt Nam trước U22 Việt Nam trong ngày 19 và 26/8. Tuấn Tài và Tuấn Hải tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn vào đội hình đăng ký của ông Park khi Công Phượng không có mặt. Tiền đạo của CLB TP.HCM ghi 1 bàn, còn chân sút của HLHT ghi góp gần 1/3 số bàn thắng.

HLV Park giau ky ao so 10 cua Cong Phuong anh 2

Công Phượng thường được giao áo số 10 ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

Màn thể hiện của chân sút 23 tuổi giúp anh được đăng ký thi đấu và nhận sự tin tưởng. Thầy của Tuấn Hải ở CLB, HLV Thành Công, đánh giá: "Tôi hy vọng cậu ấy được vào sân thi đấu. Nếu có cơ hội ghi bàn, Tuấn Hải sẽ làm được. Bởi vì bản lĩnh trước cầu môn của cậu ấy tốt".

HLV Thành Công cho biết Tuấn Hải có thể đá sau lưng trung phong cao nhất vì vai trò của cậu ấy còn phải phòng ngự và phù hợp trong các pha chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công.

Dù Tuấn Hải được mặc áo số 10, sản phẩm của "lò" Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội chưa chắc sẽ đá chính. Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Công Phượng ngồi dự bị 5 trong 7 trận. Anh đá chính 2 trận gặp Malaysia ở Mỹ Đình (2019) và Dubai (2021).

Trận đấu giữa Saudi Arabia gặp Việt Nam diễn ra lúc 1h ngày 3/9 (giờ Hà Nội). Ngay sau khi trận đấu kết thúc, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ lên đường về Hà Nội ngay trong ngày để chuẩn bị cho trận gặp Australia trên sân Mỹ Đình vào ngày 7/9.

HLV Park giau ky ao so 10 cua Cong Phuong anh 3
HLV tuyển Saudi Arabia lộ sa bàn trận Việt Nam Huấn luyện viên trưởng Herve Renard để lộ sa bàn chiến thuật trong cuộc họp với các học trò thông qua đoạn video được truyền thông đội tuyển Saudi Arabia đăng tải ngày 30/8.

Tấm thẻ đỏ 20 năm trước của tuyển Việt Nam

Cựu trung vệ Lương Trung Tuấn kể lại kỷ niệm rời sân vì nhận thẻ vàng thứ 2 trong trận đấu với Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2002.

HLV Park tái hợp Xuân Trường và Đức Huy?

Không chỉ gợi lại hoài niệm đẹp về U23 châu Á 2018 trên đất Trung Quốc, bộ đôi Xuân Trường và Đức Huy còn có thể là giải pháp của HLV Park Hang-seo trước Saudi Arabia.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm