Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao đông trùng hạ thảo Tây Tạng có giá tiền tỷ?

Đông trùng hạ thảo sinh trưởng ở nhiều vùng cao nguyên của Trung Quốc, nhưng loại sâu cỏ ở Tây Tạng luôn được ưa chuộng hơn cả và có giá lên tới hàng tỷ đồng.

Đông trùng hạ thảo được người Trung Quốc coi là “vua của các loại thuốc bổ”, rất khan hiếm, nên được ví đắt như vàng. Cụ thể, loại sâu cỏ khai thác ở vùng cao nguyên Tây Tạng có giá lên tới 50.000 USD đến 90.000 USD/kg khô (khoảng 1,1 đến 1,8 tỷ đồng một kg).

Ở Trung Quốc, loại dược liệu này chủ yếu phân bố ở những khu vực cao khoảng 4000 m so với mực nước biển như Thanh Hải, Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, Cam Túc.

Trong đó, loại sâu cỏ xuất xứ ở Tây Tạng, đặc biệt ở khu vực Nagqu được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng.

Theo ý kiến chuyên gia, đông trùng hạ thảo mọc ở khu vực Nagqu, Tây Tạng, có chất lượng tốt nhất. Đây là nơi có điều kiện môi trường tự nhiên ưu việt, thích hợp cho loại sâu cỏ này sinh trưởng và phát triển.

Khu vực này cao khoảng 4.500-6.000 m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình trong năm là 0-3 độ C, cao và lạnh hơn nhiều so với các nơi có đông trùng hạ thảo sinh trưởng khác, rất ít người sinh sống, lại không có công xưởng.

Độ cao so với mặt biển lớn, khí hậu thảo nguyên cao hàn, môi trường tự nhiên không bị ô nhiễm và chỉ chịu ảnh hưởng rất nhỏ của nhân tố con người, trở thành điều kiện lý tưởng để tạo ra loại dược liệu với chất lượng tối ưu.

Theo quan điểm Đông y, loại dược liệu quý hiếm này tính cam, vị bình, bổ phế ích thận, có tác dụng cầm máu, tiêu đờm, loại bỏ ho kéo dài, hen suyễn, trị nhức mỏi lưng và đầu gối.

Theo Tây y, đông trùng hạ thảo có chứa chất Cordycepin và nhiều thành phần dinh dưỡng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thảo dược đặc biệt này có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn sinh trưởng.

Tác dụng của các chất có trong đông trùng hạ thảo.

Gần đây, một bản tin trong chương trình Tin tức phát thanh trung ương, của Đài Phát thanh Trung Quốc, cho rằng đông trùng hạ thảo giá đắt hơn vàng, nhưng giá trị dinh dưỡng không khác gì so với nấm. Loại dược liệu này đắt vì khan hiếm và do người bán phóng đại tác dụng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nhà khoa học nào đề cập và nghiên cứu về quan điểm này.

Hiểu Thư

Bạn có thể quan tâm