Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Vì sao các vận động viên thường ăn chuối sau trận đấu?

Với những người tập luyện, chuối là thực phẩm đặc biệt phù hợp sau khi vận động cường độ cao.

Tiện lợi, dễ tiêu và giàu dinh dưỡng là những lý do khiến nhiều người lựa chọn ăn chuối trước buổi tập. Tuy nhiên, thực phẩm rẻ tiền và phổ biến này còn mang lại nhiều lợi ích khác khi được ăn sau quãng thời gian tập luyện ở cường độ cao. Đặc biệt, chúng ta cũng không khó để thấy một số vận động viên tennis, cầu lông hay bóng đá ăn chuối ngay sau khi kết thúc trận đấu.

Bổ sung lượng đường trong cơ bắp

Theo một nghiên cứu tại Mỹ được công bố năm 2018, việc nạp các thực phẩm giàu tinh bột ngay sau khi tập luyện thể dục thể thao thúc đẩy việc giải phóng hormone insulin - yếu tố trực tiếp vận chuyển đường từ máu đến tế bào cơ bắp. Tại đây, tinh bột - thành phần dinh dưỡng chủ yếu của chuối - được lưu trữ dưới dạng glycogen. Các tế bào này sẽ trở nên nhạy cảm hơn với insulin, từ đó giúp cơ bắp nhanh chóng được hồi phục sau khi cạn kiệt năng lượng sau buổi tập.

an chuoi sau buoi tap anh 1

Ăn chuối sau buổi tập giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn. Ảnh minh họa: The Independent.

Công dụng này của chuối đặc biệt phù hợp với những người có quãng thời gian nghỉ ngắn (dưới 24 giờ) trước buổi tập tiếp theo. Nguồn tinh bột từ chuối giúp đẩy nhanh tốc độ hình thành glycogen trong cơ bắp, đảm bảo chúng ta có thể bắt đầu buổi tập sau với lượng glycogen dự trữ gần như đã được nạp đầy.

Giúp cơ thể sử dụng nguồn đạm hiệu quả hơn

Theo Healthline, việc ăn chuối cũng như các thực phẩm giàu tinh bột cùng với nguồn đạm ngay sau khi tập luyện kháng lực bằng tạ có thể giúp cơ bắp phục hồi hiệu quả hơn.

Kết quả của nghiên cứu tại Tây Ban Nha năm 2019 cho thấy tinh bột có trong chuối kích thích khả năng hấp thu và sử dụng đạm của cơ bắp, qua đó thúc đẩy quá trình tái tạo các sợi cơ. Đồng thời, chuối cũng hạn chế quá trình dị hóa cơ bắp (quá trình cơ thể sử dụng năng lượng từ cơ bắp trong tập luyện). Dù vẫn cần được nghiên cứu thêm, đây là sự lựa chọn đáng cân nhắc với những người mong muốn thay đổi vóc dáng và cần một loại đồ ăn để bổ sung năng lượng sau buổi tập.

Giảm viêm

Bên cạnh việc là nguồn tinh bột tốt, nghiên cứu tại Mỹ năm 2012 chỉ ra rằng chuối còn chứa lượng lớn các hợp chất có lợi như dopamine và polyphenol. Sự kết hợp của tinh bột và các hợp chất này giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng viêm không cần thiết trong quá trình tập luyện. Qua đó, các khối cơ bắp có thể phục hồi và phát triển nhanh hơn.

Không chỉ sau khi kết thúc quá trình vận động, việc ăn chuối trước và trong buổi tập cũng mang lại nhiều lợi ích theo những cách khác nhau. Theo một số nghiên cứu tại Mỹ, Tây Ban Nha và New Zealand, việc ăn chuối khoảng 30-60 phút trước buổi tập có thể tối đa hóa hiệu suất vận động.

Trong khi đó, việc ăn 1-2 quả chuối kết hợp các nguồn tinh bột khác từ thực phẩm bổ sung sau hoặc trong thời gian tập luyện có thể kéo dài nguồn năng lượng của cơ thể, giúp cơ bắp hồi phục tốt hơn. Tuy nhiên, việc này có nguy cơ gây cảm giác no hoặc đầy hơi. Lúc đó, chúng ta có thể cân nhắc các thực phẩm khác thay thế như hoa quả sấy, nước ép trái cây, đồ uống thể thao...

Dù tốt, chuối không phải thực phẩm duy nhất giàu tinh bột và các chất chống oxy hóa - nguồn gốc của khả năng phục hồi cơ bắp cũng như thúc đẩy hiệu suất tập luyện. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn các loại trái cây khác, tùy sở thích cá nhân, để đảm bảo có hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Điều gì khiến bạn buồn nôn khi tập luyện thể thao?

Thói quen uống nhiều nước trước và trong khi tập luyện thể thao có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi và buồn nôn.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm