Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam tại AFF Cup: Sự kết hợp dang dở

HLV Hữu Thắng từng công nhận tuyển Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng, kết hợp giữa nhiều thế hệ. Nhiệm vụ của ông là xây dựng nên một ĐTQG hài hòa để vô địch AFF Cup.

Công Vinh không thể có cái kết trọn vẹn ở giải đấu cuối cùng thi đấu cho ĐTQG. Ảnh: Tiến Tuấn.

Nhưng điều đó đã không thành hiện thực sau khi đội bị loại ở bán kết trước Indonesia.

Khi tập trung tại TP.HCM chuẩn bị cho AFF Cup, HLV Hữu Thắng đã cho biết rõ ý định của mình. Ông nói: “Cái khó nhất của tôi là tạo nên đội tuyển hài hòa. Ở đó, kinh nghiệm của những cựu binh sẽ bổ sung, làm điểm tựa cho những cầu thủ trẻ. Ngược lại, thể lực, tinh thần nhiệt huyết của những thành viên trẻ sẽ đỡ đần cho các anh lớn”.

Ông đã làm rất tốt điều này trong 15 trận đấu tính đến trước vòng bán kết. Đội chơi tưng bừng với 11 trận thắng, 3 trận hòa và chỉ thua đúng 1 trận (trước Iraq). Người hâm mộ khấp khởi hy vọng với lối chơi ban bật, phối hợp nhóm nhỏ mà đội đã thể hiện.

Sau AFF Cup, giải đấu tiếp theo mà tuyển Việt Nam tham dự là vòng loại Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup). Giai đoạn này có 24 đội tranh tài từ ngày 28/3/2017 đến 27/3/2018 để chọn 12 đội góp mặt ở VCK Asian Cup 2019 tại UAE.

Công Vinh như hồi xuân khi nổ súng liên tục, nhờ sự hỗ trợ đắc lực của Văn Toàn. Tuyến giữa, Xuân Trường chơi chững chạc ở tuổi 21. Tiền vệ này hầu như không gặp bất cứ vấn đề gì khi kết  hợp với những đàn anh như Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh… Còn ở tuyến dưới, Văn Thanh thăng tiến vượt bậc để chiếm luôn vị trí số 1 ở hành lang trái.

Bổ sung cho 2 thế hệ già – trẻ này là những cầu thủ đang ở độ tuổi sung sức như Quế Ngọc Hải, Trần Nguyên Mạnh, Đinh Thanh Trung, Vũ Minh Tuấn, Đinh Tiến Thành…

Với con người như thế, những người trong cuộc đều cho rằng Việt Nam đang có một đội hình đồng đều, tài năng nhất kể từ lứa đã vô địch AFF Cup 2008. Công Vinh và đồng đội không hề đánh giá thấp đối thủ nào nhưng họ chỉ công nhận mỗi Thái Lan là có trình độ nhỉnh hơn mình.

Su ket hop cua tuyen Viet Nam anh 1
Thống kê cho thấy hàng công của tuyển Việt Nam đã chơi không thật sự tốt tại AFF Cup năm nay. Đồ họa: Trí Mai.

Tuyển Việt Nam thất bại: Đầu mối là Hữu Thắng

AFF Cup 2016 khép lại trong cay đắng, khi tất cả vỡ ra rằng chỉ có tinh thần thì chưa đủ. HLV Hữu Thắng nhận mọi trách nhiệm về thất bại, và quả thực, ông đã mắc không ít lỗi lầm.

Sự tự tin đó càng tăng lên khi Việt Nam kết thúc chiến dịch vòng bảng thành công nhất trong lịch sử với 3 trận toàn thắng. Nhưng cũng từ đây, một số vấn đề đã được bộc lộ, bắt đầu từ tấm thẻ đỏ của Đình Luật ở trận thắng Campuchia.

Hai trận bán kết gặp Indonesia cho thấy một điều những người được kỳ vọng nhất lại chơi không tốt hoặc mắc sai sót nặng. Lê Công Vinh bế tắc trong việc ghi bàn. Văn Quyết ghi 1 bàn nhưng bỏ lỡ những cơ hội tốt.

Quế Ngọc Hải, Nguyên Mạnh ở độ tuổi đỉnh cao phong độ nhưng phạm sai lầm khó tha thứ. Đáng lý ra họ phải là những người bản lĩnh nhất để xốc vác, làm điểm tựa cho những cầu thủ trẻ. Thế nhưng, có lúc họ thành gánh nặng.

Bàn thắng của Văn Thanh, sự năng nổ của Xuân Trường hay Văn Toàn trở nên vô ích. Không ai có thể chê trách những cầu thủ trẻ này điều gì, bởi ở giải đấu đầu tiên tham dự, màn trình diễn của họ đã vượt xa những kỳ vọng.

Su ket hop cua tuyen Viet Nam anh 2
Xuân Trường mới 21 tuổi nhưng đóng vai trò trụ cột ở tuyến giữa của tuyển Việt Nam. Ảnh: Tiến Tuấn.

VFF không sa thải HLV Hữu Thắng?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục hợp đồng với HLV Hữu Thắng, bất chấp thành tích không như ý ở AFF Cup 2016. Cựu trung vệ xứ Nghệ sẽ còn một cơ hội nữa tại SEA Games 2017.

Trận đấu tối 7/12 cũng là lời giã biệt ĐTQG của Công Vinh, Thành Lương và Đình Luật. Họ đã không có được cái kết viên mãn trong màu áo tuyển như mong đợi. Mong ước của HLV Hữu Thắng giờ là công trình dở dang.

Động thái từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho thấy chiến lược gia sinh năm 1971 sẽ được giữ lại. Nhưng làm thế nào để đội chơi đặc sắc, hiệu quả hơn cũng như xóa bỏ định kiến về việc tin dùng cầu thủ xứ Nghệ là những thách thức không nhỏ cho ông sau AFF Cup.



Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm