Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng không quân Mỹ mất chức vì say rượu và gặp gái

Một vị tướng không quân phụ trách các tên lửa hạt nhân của Mỹ vừa mất chức do ông say rượu, gặp gái trong khách sạn và nhiều hành vi không phù hợp khác.

Thiếu tướng Michael Carey từng là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu Không quân số 20. Ông làm việc ở bang Wyoming và quản lý 450 tên lửa đạn đạo tại ba căn cứ trên khắp đất nước. Nhưng không quân Mỹ vừa thông báo Carey đã mất chức hồi tháng 10 do những hành vi sa đọa trong chuyến công tác tại Nga hồi giữa tháng 7, AP đưa tin.

Những người điều tra hành vi của Carey cho hay, vị thiếu tướng từng dẫn đầu một đoàn của lực lượng hạt nhân không quân Mỹ tới Nga để tập huấn về an ninh hạt nhân. Đoàn đã tới thành phố Zurich, Thụy Sĩ trước khi sang Nga. Tại đây Carey đã uống rượu say tại một trạm dừng chân công cộng rồi khoe khoang trước mặt nhiều người về vai trò chỉ huy lực lượng hạt nhân. Viên tướng nói rằng cứ mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày ông cứu thế giới khỏi thảm họa chiến tranh.

Thiếu tướng Michael Carey, người từng quản lý các tên lửa hạt nhân của không quân Mỹ. Ảnh: AP

Khi tới thành phố Moscow, Carey thường xuyên tỏ ra thô lỗ với những quan chức Nga. Người ta cũng thấy ông tới một khách sạn cùng một người đàn ông để gặp hai phụ nữ nước ngoài và ông trở về phòng vào sáng sớm hôm sau. Nhóm điều tra chưa xác định được danh tính người đàn ông đi cùng Carey tới khách sạn. Khi các sĩ quan điều tra thẩm vấn, Carey nói hai phụ nữ đó là "những nghi phạm".

Vì Carey tiếp tục ngủ sau khi về phòng nên ông không kịp cùng mọi người tới hội thảo tại khu vực Sergiyev Posad ở ngoại ô thành phố Moscow. Ông tới muộn 45 phút và bao biện rằng ông dậy muộn do lệch múi giờ, rằng nhịp sinh học của ông đã đảo ngược.

Trong bữa tiệc trưa mà phía Nga tổ chức hôm đó, viên thiếu tướng đã uống nhiều rượu đến nỗi ông nói rất to về những chủ đề tế nhị như cuộc đào tẩu của Edward Snowden - người tố cáo chương trình do thám toàn cầu của Mỹ, hay cuộc chiến ở Syria. Đương nhiên, các quan chức Nga tỏ ra không vui trước cách hành xử của Carey, bởi Nga đã cho phép Snowden tị nạn và luôn phản đối quan điểm của Mỹ trong xung đột ở Syria.

Sau bữa trưa, đoàn thăm một tu viện. Carey liên tục ngắt lời người hướng dẫn khiến các sĩ quan dưới quyền ông cảm thấy ngại. Buổi tối hôm ấy, tại một nhà hàng Mexico, viên tướng còn cố gắng biểu diễn với một ban nhạc. Nhưng khi thấy các thành viên trong ban nhạc tỏ ra không hào hứng, Carey tới một bàn - nơi hai phụ nữ mà ông gặp tối hôm trước đang ngồi. Sau đó viên tướng còn nhảy với một trong hai phụ nữ và cô này đã hôn lên má ông.

Tướng James Kowalski, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu Không quân Mỹ, là người ký quyết định cách chức Carey vì những "hành vi sai trái về đạo đức". Kowalski quản lý toàn bộ vũ khí hạt nhân của không quân, bao gồm cả phi cơ ném bom hạt nhân.

"Thật đáng tiếc, tôi buộc phải cách chức một quân nhân đã trải qua sự nghiệp vẻ vang trong 35 năm", tướng Kowalski nói về quyết định sa thải Carey.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm