Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tung tin nữ sinh bị hiếp lên Facebook để trục lợi

Muốn thu tiền từ dịch vụ quảng cáo trên mạng, Sơn và Bằng lấy tài khoản Facebook của người khác để đưa thông tin nữ sinh bị giết, hiếp nhằm tăng lượng truy cập.

Ngày 27/4, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) bắt khẩn cấp Ngô Bá Sơn (31 tuổi, quê Nam Định) và Vũ Văn Bằng (27 tuổi, quê Hòa Bình) để điều tra hành vi Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Ngày 9/4, trên tài khoản Facebook mang tên Phạm Anh Tuấn có đăng tải thông tin: “Kinh hoàng - rạng sáng nay em Phạm Trâm Anh, sinh viên năm thứ nhất khoa DL-Sư phạm- bị hiếp dâm chết loã thể trước đó tầm 6-7 ngày”.

Cảnh sát cho rằng, thông tin trên thu hút sự chú ý của cộng đồng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tâm lý của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. 

Khi vào cuộc, cơ quan chức năng đã mời chủ nhân tài khoản trên để làm rõ. Thanh niên này khai lập trang Facebook trên từ tháng 8/2012, có tham gia vào các nhóm trên mạng xã hội với mục đích trao đổi thông tin với bạn bè, người thân và để đọc báo.

Sơn (áo kẻ) và Bằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.

Từ tài liệu thu thập, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50) xác định tài khoản trên bị người khác chiếm quyền sử dụng.

Đến ngày 23/4, PC 50 triệu tập Sơn và Bằng để điều tra, làm rõ. Cả hai khai nhận đều học hết cấp 3 và quen nhau ngoài xã hội.

Với chiêu thức mua các tài khoản bị hack, cả hai tạo ra hàng trăm tiền miền có dạng xxx.dyn... nhằm đăng tin sai sự thật lên các group Facebook. Người dùng click vào đường dẫn này sẽ chuyển hướng đến các website cần tăng lượng người truy cập để hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo.

Sơn khai, sáng 9/4, anh ta sử dụng hàng chục tài khoản Facebook đăng bài viết với nội dung "sinh viên khoa du lịch bị hiếp, giết". Ngày 22/4, Bằng đăng tin: “Huyền Bông sẵn sàng quan hệ tình dục với ai có tiền’, thông qua đường dẫn daythi.dyn…

Cơ quan điều tra còn làm rõ, trước đó, hai thanh niên này đã đăng các thông tin khác nhau có nội dung gây sự chú ý như khiêu dâm, cướp, giết, hiếp lên hàng trăm group Facebook, với mỗi nhóm có hàng nghìn thành viên. Khi các bài viết này được đăng lên có hàng trăm nghìn lượt người xem và chia sẻ.

Trong thời gian ngắn, Sơn và Bằng đã thu lợi bất chính hơn 20 triệu đồng.

"Người dân không nên click vào những tin giật gân trên các mạng xã hội có biểu hiện sai sự thật. Vì như vậy sẽ tiếp tay cho việc tăng lượng truy cập, khiến những người như Sơn và Bằng thu lời bất chính. Mặt khác, chủ tài khoản dễ bị mất mật khẩu khi vào các đường dẫn đó", đại diện PC 50 khuyến cáo.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm