Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Macron đi thị sát, gặp cảnh sát từ chối giúp phụ nữ bị bạo hành

Tổng thống Emmanuel Macron đã nổi giận sau khi chứng kiến một sĩ quan cảnh sát từ chối giúp đỡ người phụ nữ đang bị chồng đe dọa tính mạng.

Theo Guardian, cảnh sát vũ trang Pháp hôm 4/9 đã mở cuộc điều tra đối với vụ việc được Tổng thống Macron miêu tả là "thất bại" và cho thấy sự thiếu hiểu biết về tình trạng bạo lực gia đình trong lực lượng chấp pháp.

Tổng thống Macron hôm 3/9 đã có chuyến thăm trung tâm đường dây nóng về bạo lực gia đình ở thủ đô Paris. Tại đây, ông Macron trực tiếp nghe các cuộc điện thoại gọi tới đường dây nóng cầu cứu vì bạo lực gia đình.

Bao hanh gia dinh anh 1
Tổng thống Macron gọi bạo lực gia đình là "nỗi nhục của nước Pháp" trong một sự kiện ở Paris. Ảnh: BBC.

Vấn đề xuất hiện khi một phụ nữ 57 tuổi gọi tới, cho biết đã bị chồng đe dọa sát hại sau nhiều năm liên tục đánh đập và bạo hành. Người phụ nữ cho biết đã tìm tới đồn cảnh sát địa phương, đề nghị giúp đưa mình về nhà thu dọn đồ đạc cá nhân để chuyển tới sống ở nơi khác, tuy nhiên bị cảnh sát từ chối.

Nhân viên trực đường dây nóng sau đó đã gọi điện thoại trực tiếp tới đồn cảnh sát nơi người phụ nữ 57 tuổi đang trú ẩn. Nhân viên này đã thuyết phục viên sĩ quan cảnh sát trong hơn 15 phút nhưng bất thành. Phía cảnh sát địa phương cho biết họ không có quyền can thiệp, và cần có quyết định của tòa án để hỗ trợ người phụ nữ.

Tổng thống Macron im lặng trong suốt thời gian này, tuy nhiên có viết một mẩu giấy và đưa cho người trực tổng đài với nội dung "cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ người phụ nữ nếu có mối đe dọa hiện hữu, dù có hay không lệnh của tòa án".

Bao hanh gia dinh anh 2
Phụ nữ Pháp biểu tình phản đối tình trạng bạo lực gia đình và tưởng nhớ 100 người bị sát hại trong các vụ bạo lực gia đình hôm 1/9. Ảnh: AP.

Khi được Tổng thống Macron hỏi về mức độ thường xuyên của những trường hợp như trên, nhân viên trực tổng đài cho biết việc cảnh sát từ chối giúp đỡ trong các vụ liên quan tới bạo lực gia đình đang có xu hướng ngày càng tăng.

Theo thống kê, ít nhất 100 phụ nữ tại Pháp đã bị sát hại trong năm 2019 bởi chồng, người yêu hoặc người yêu cũ. Trong một sự kiện xã hội hồi tháng 7, Tổng thống Macron từng gọi vấn nạn bạo lực gia đình là "nỗi nhục của nước Pháp".

Đại sứ du lịch Brazil dọa 'bóp cổ' Tổng thống Macron, chê bai vợ ông

Đáp lại chỉ trích của Tổng thống Pháp Macron về vụ cháy rừng Amazon, Đại sứ du lịch Brazil Renzo Gracie đăng đoạn video đe dọa "bóp cổ" ông Macron, đồng thời xúc phạm vợ ông.

Nước cờ cao tay của ông Macron tại G7 khiến ông Trump cởi mở hơn

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thay đổi hẳn cục diện hội nghị G7 khi hủy tuyên bố chung và bất ngờ mời ngoại trưởng Iran, tạo sự đột phá trong căng thẳng Mỹ - Iran.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm