Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy tố 2 người điều khiển tàu thủy đâm sập cầu Ghềnh

Khi đến khu vực cầu Ghềnh, xuất hiện dòng nước xoáy, người điều khiển không có kinh nghiệm nên để sà lan đâm sập công trình. Vụ việc làm đường sắt bắc - nam tê liệt 3 tháng.

Ngày 4/3, Viện kiểm sát nhân dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đã ra cáo trạng truy tố ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê Sóc Trăng) và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Bạc Liêu), về tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy, vi phạm quy định về Điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và  Sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

truy to vu cau ghenh anh 1
Ông Lẹ (trái) và Trần Văn Giang bị bắt sau khi gây tai nạn sập cầu Ghềnh. Ảnh: N.A.

Theo kết quả điều tra, ngày 20/3/2016, 2 người này cùng Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Bạc Liêu) vận hành tàu thủy, đẩy sà lan chở 800 tấn cát từ miền Tây lên Đồng Nai. Đến TP.HCM, ông Thượng có việc riêng nên rời tàu và giao lại phương tiện cho Giang, Lẹ.

Đến 11h30 cùng ngày, 2 thanh niên điều khiển tàu đến sông Đồng Nai (đoạn thuộc TP Biên Hòa) thì gặp nước xoáy nên sà lan đâm vào trụ cầu Ghềnh, khiến công trình này đổ sập xuống sông. Lực lượng chức năng xác định Giang trực tiếp lái phương tiện nhưng không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên gây ra hậu quả. Cầu Ghềnh trên 100 tuổi bị đổ sập trụ số 2, sập 2 nhịp.

truy to vu cau ghenh anh 2
Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai đổ sập ngày 20/3/2016. Ảnh: Ngọc An.

Tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sà lan cùng tàu đẩy bị lật, chìm xuống sông. Cầu bị sập khiến giao thông đường sắt bắc – nam tê liệt hơn 3 tháng.

Sau khi xảy ra tai nạn, Giang và Lẹ tìm đến nhà một người quen gần đó mượn tiền rồi đón xe về quê và ra công an đầu thú.

Theo điều tra, trong vụ án này, ông Thượng (chủ tàu) biết rõ tàu kéo không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho Giang. Trong khi đó, Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn nhận lái tàu nên gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng xác định Nguyễn Văn Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan điều tra xác định sự cố gây thiệt hại tổng trị giá tài sản là 21,7 tỷ đồng.

Lái phụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh có thể vô can?

Theo luật sư, cơ quan điều tra cần làm rõ Giang hay Lẹ là người cầm lái sà lan đâm sập cầu Ghềnh. Xác định tài công nào trực tiếp điều khiển phương tiện mới đủ căn cứ khởi tố họ.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm