Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc áp dụng thuyết âm mưu chống Mỹ'

Cựu cố vấn an ninh Mỹ nhận định việc Trung Quốc cáo buộc Mỹ đứng sau Philippines trong tranh chấp Biển Đông nhằm gây rối cho Trung Quốc là “thuyết âm mưu không có cơ sở sự thật”.

Ông Stephen Hadley - cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama và cựu tổng thống Bush - khẳng định Mỹ không tranh thủ mối quan hệ liên minh với Philippines và Nhật Bản để kiềm chế sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại Đông Á và Đông Nam Á, theo báo PhilStar ngày 30/6.

“Nhiều người Trung Quốc cho rằng đằng sau mỗi tranh chấp của họ với các nước láng giềng đều là âm mưu của Mỹ để gây rối Trung Quốc. Giống như những thuyết âm mưu khác, nghi vấn này chẳng hề có cơ sở”, ông Hadley nói.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley. Ảnh: CSIS
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley. Ảnh: CSIS

Theo ông Hadley, dù Mỹ có vai trò ảnh hưởng trong khu vực nhưng không thể xoay chuyển các nước liên quan trực tiếp trong tranh chấp lãnh hải. Trên thực tế, Mỹ luôn thúc giục các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. 

Ông Hadley cũng phủ nhận quan điểm cố hữu của Trung Quốc rằng Mỹ "xoay trục" sang châu Á vì cảm thấy mối đe dọa khi Trung Quốc muốn vươn lên như cường quốc toàn cầu.

Chiến tranh Trung - Mỹ: Những khoảnh khắc 'nín thở'

Chuyên gia Mỹ nhận định, các đồng minh có ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc hay không phụ thuộc vào cách cuộc chiến bắt đầu.

Vị cựu cố vấn an ninh này khẳng định Mỹ sẵn sàng "đứng ngang hàng" với Trung Quốc trong vũ đài quốc tế, ủng hộ việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và mở rộng khối G-7 và G-20 để Trung Quốc gia nhập.

Tuy nhiên, một mặt chính quyền Mỹ mong đợi Trung Quốc tăng cường khả năng quân sự để góp phần bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng như Biển Đông, mặt khác Mỹ quan ngại về quan điểm đối nghịch của Bắc Kinh. "Mỹ và các nước láng giềng của Trung Quốc yêu cầu Bắc Kinh minh bạch hơn về năng lực Hải quân Trung Quốc, từ đó mới an tâm rằng mục đích Trung Quốc phát triển hải quân là để bảo vệ các tuyến đường biển".

Tàu chiến Trung Quốc tham gia tập trận hải quân RIMPAC 2014. Ảnh: RT
Tàu chiến Trung Quốc tham gia tập trận hải quân RIMPAC 2014. Ảnh: RT

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc gia tăng đáng kể những năm gần đây khiến Mỹ và các đồng minh trong khu vực lo ngại Trung Quốc muốn chiếm vị trí của Mỹ trong Thái Bình Dương. 

"Sự hoài nghi và quan ngại này không chỉ đối với Mỹ mà cả các quốc gia Đông Nam Á. Do vậy, các nước láng giềng của Trung Quốc cảm thấy yên tâm với sự hiện diện của Hải quân Mỹ", ông Hadley nhấn mạnh.

Căng thẳng Biển Đông đẩy chiến tranh Mỹ - Trung đến gần hơn?

Hành động đơn phương tranh chấp chủ quyền với các quốc gia láng giềng trong đó có Philippines, đồng minh thân thiết của Washington, có thể dẫn tới chiến tranh Trung - Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm