Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (Sở GTVT) cho biết việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM được đề ra nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách TP để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối cảng biển trên địa bàn.
Cụ thể, đối với hàng nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu, mức phí là 2,2 triệu đồng/container 20 ft; 4,4 triệu đồng/container 40 ft và 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20 ft; 1 triệu đồng/container 40 ft; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
![]() |
Cảng Tân Cảng - Cát Lái (ở đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, mức phí là 250.000 đồng/container 20 ft; 500.000 đồng/container 40 ft; và 15.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Chính sách thu phí áp dụng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.
Bên nộp phí sẽ không dùng tiền mặt mà nộp phí qua cổng dịch vụ 24/7 của ngân hàng thương mại.
Đơn vị thực hiện thu phí là Cảng vụ đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT). Sở GTVT, Cục Hải quan TP và doanh nghiệp quản lý bến cảng có trách nhiệm phối hợp, tổ chức thu, kiểm tra, giám sát việc nộp phí.
Cảng biển là nơi tổng hợp đầu mối khu vực loại 1 - đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hóa của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, gồm 4 cảng chính: Khu bến cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), Khu bến cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè), Khu bến cảng trên sông Sài Gòn, Khu bến cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp).
Bốn khu cảng này được đánh giá có sản lượng hàng hóa lưu thông qua các bến cảng cao nhất nước ta. Chỉ tính riêng khu cảng Cát Lái, thuộc nhóm khoảng 20 cảng biển lớn nhất thế giới, đã đảm nhận 33% khối lượng hàng container xuất nhập khẩu của cả nước.
Đề xuất TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển như Hải Phòng
Dự kiến trong tháng 8, Sở Giao thông Vận tải sẽ trình UBND TP.HCM đề án thu phí sử dụng công trình khu vực cửa khẩu, cảng biển. Từ đó, lấy kinh phí hoàn thiện hệ thống giao thông.
TP.HCM thu phí cảng biển từ năm 2021
Mức thu phí cảng biển tối đa là 4,4 triệu đồng/container. Trừ khoản trích lại để phục vụ thu phí, toàn bộ số thu còn lại được nộp vào ngân sách thành phố để chi đầu tư phát triển.
Bộ Ngoại giao: Việc Hoa Kỳ hoãn áp thuế đối ứng là bước đi tích cực
Trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, Việt Nam sẽ cùng Hoa Kỳ tiến hành đàm phán về một thỏa thuận thương mại đối ứng, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.