Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Sri Lanka chấp nhận từ chức

Người phát ngôn Quốc hội Sri Lanka ngày 9/7 cho biết Tổng thống Gotabaya Rajapaksa sẽ từ chức trước áp lực từ các cuộc biểu tình bạo lực tại nước này.

Người phát ngôn Mahinda Yapa Abeywardena cho biết ông Rajapaksa đã thông báo sẽ từ chức trong một bài đăng ngày 6/7, Reuters đưa tin.

"Quyết định sẽ từ chức vào ngày 13/7 là để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực ôn hòa", Abeywardena nói. "Do đó, tôi yêu cầu công chúng tôn trọng luật pháp và duy trì hòa bình".

Thông báo được đưa ra sau sự leo thang các vụ biểu tình bạo lực chống đối chính phủ do chịu những áp lực kinh tế nghiêm trọng.

tong thong sri lanka tu chuc anh 1

Tổng thống Sri Lanka Rajapaksa sẽ từ chức vào ngày 13/7. Ảnh: AP.

Trước đó, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cũng đã đồng ý từ chức. Người phát ngôn của ông Wickremesinghe cho biết vị thủ tướng đã nói với lãnh đạo các đảng rằng ông sẽ từ chức khi mọi đảng cùng đồng ý thành lập chính phủ mới.

Sri Lanka đang phải vật lộn với từ trạng thiếu nguồn nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men nghiêm trọng, đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948.

Người biểu tình ngày 9/7 còn xông vào tư dinh của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, khiến ông phải bỏ chạy. Reuters chưa thể xác nhận nơi ở hiện tại của vị tổng thống.

Nhà riêng thủ tướng Sri Lanka bị phóng hỏa

Nhà riêng Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã bị đám đông người biểu tình giận dữ phóng hỏa hôm 9/7.

Từ nơi ẩn náu, thủ tướng Sri Lanka đồng ý từ chức

Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka nói vị này sẵn sàng từ chức để mở đường thành lập chính phủ mới có đại diện mọi bên. Hiện vẫn chưa rõ ông ẩn náu ở đâu trước làn sóng biểu tình.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm