Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama hứa chuyển giao quyền lực trong hòa bình

Tổng thống Obama kêu gọi người dân đoàn kết, đồng lòng ủng hộ Trump và bảo đảm sẽ thực thi tiến trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình cho tổng thống mới đắc cử.

Bài phát biểu tuyên bố thắng cử của Donald Trump Tỷ phú 70 tuổi có bài phát biểu chiến thắng khá khiêm nhường, khi ông ca ngợi bà Clinton và công lao của bà, cảm ơn đội ngũ của mình cũng như hứa xây dựng nước Mỹ tốt đẹp trở lại.

Xuất hiện cùng phó tướng Joe Biden tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 9/11, Tổng thống Barack Obama cho biết đã gọi điện chúc mừng tỷ phú Donald Trump và mời ông tới Nhà Trắng vào ngày 10/11 để bàn về việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình theo truyền thống.

"Hôm qua, trước khi những lá phiếu được kiểm đếm, tôi đã quay một video nói với người dân Mỹ rằng mặt trời sẽ mọc vào mỗi sáng và đó là một trong những dấu hiệu tiên liệu về điều đã thành sự thật", Guardian dẫn lời đương kim tổng thống.

"Ai cũng biết rằng tổng thống mới đắc cử và tôi có những khác biệt rất lớn. Nhưng hãy nhớ lại 8 năm về trước, Tổng thống Bush và tôi cũng có những khác biệt không nhỏ. Mặc dù vậy, nhóm cộng sự của ông Bush đã làm việc rất chuyên nghiệp để đảm bảo thành công cho sự chuyển giao chính quyền và chúng ta cũng sẽ làm điều đó", Obama phát biểu

Tong thong Obama phat bieu anh 1
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 9/11. Ảnh: AP

Tổng thống Obama nhấn mạnh điều nước Mỹ cần là đoàn kết, tìm được tiếng nói chung và tôn trọng lẫn nhau.

"Ai cũng buồn khi phe mình thua cuộc. Tuy nhiên, xét cho cùng, chúng ta phải nhớ rằng chúng ta đều thuộc về một đội. Chúng ta đều là những người yêu nước. Đó là những điều tôi cảm nhận được khi trò chuyện trực tiếp với Trump", Obama khẳng định.

Về nữ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, Tổng thống Obama dành nhiều tình cảm: "Tôi không thể tự hào hơn về bà ấy... Tôi vô cùng tự hào. Rất nhiều người Mỹ kỳ vọng vào bà. Việc Clinton ứng cử và được đề cử đã đi vào lịch sử".

Cuối bài phát biểu, tổng thống Mỹ kêu gọi người dân hướng về tương lai: "Chúng ta chữa lành vết thương, vượt lên quá khứ, chúng ta trở lại đấu trường và chúng ta tiến về phía trước... thiện chí đó là điều cần thiết cho một nền dân chủ vững mạnh. Đó là cách chúng ta đi được tới chặng đường này. Tôi tự tin rằng cuộc hành trình đáng kinh ngạc đó sẽ được chúng ta tiếp tục".

Clinton xin lỗi cử tri vì thất bại trước Trump

23h00 ngày 9/11 (giờ Hà Nội), ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton có bài phát biểu đầu tiên trước cử tri từ sau khi chấp nhận thua cuộc trước tỷ phú Donald Trump.

Donald Trump hứa xây dựng một nước Mỹ đoàn kết

Trong bài phát biểu tuyên bố thắng cử, Donald Trump hứa sẽ xây dựng một nước Mỹ đoàn kết và chung sống hòa thuận với các quốc gia khác.


An An

Bạn có thể quan tâm