Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tổng giám đốc Samsung Vina chia sẻ cách dẫn đầu thị trường Việt Nam

Ông Kim Cheol Gi - TGĐ CT Điện tử Samsung Vina và ông Kim Do Hyung - TGĐ CT TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex chia sẻ về hành trình đưa Samsung trở thành tên tuổi hàng đầu VN.

Samsung anh 1Samsung anh 2

10 năm kể từ “cú bắt tay” biến Việt Nam trở thành cứ điểm toàn cầu cả về sản xuất lẫn nghiên cứu, phát triển, hai lãnh đạo Kim Cheol Gi - TGĐ CT Điện tử Samsung Vina và Kim Do Hyung - TGĐ CT TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex cùng chia sẻ về hành trình đưa Samsung trở thành tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam.

- Trong một bài phỏng vấn từ năm 2016, ông Kim Cheol Gi nói rằng thành công của Samsung Việt Nam đến từ sức mạnh tập thể. Hai ông đã truyền cảm hứng, khơi gợi sức mạnh cho tập thể người Việt của mình ra sao để công ty phát triển mạnh mẽ?

- Ông Kim Do Hyung: Theo tôi, người Việt Nam có tinh thần kiên trì và cầu tiến cao độ, khi được động viên và cổ vũ sẽ tạo ra sức mạnh sáng tạo vô cùng lớn. Việt Nam là quốc gia khao khát phát triển, khi được tiếp cận với công nghệ từ Samsung, người Việt Nam có điều kiện hoàn hảo để chinh phục những đỉnh cao mới. Suốt thời gian công tác tại Samsung Việt Nam, các nhân viên Việt luôn đạt những giải thưởng danh giá về chuyên môn và được chúng tôi tôn vinh trên toàn thế giới.

- Ông Kim Cheol Gi: Hàn Quốc và Việt Nam là hai dân tộc mang trong mình sức mạnh tập thể to lớn, vì thế công việc của tôi đơn giản là truyền cảm hứng đến mọi người. Chúng tôi luôn tự định vị là người dẫn đầu về công nghệ, từ đó các nhân viên đều làm việc theo phương châm “Không bao giờ từ bỏ”. Chính tinh thần quyết tâm này lại làm ra những giá trị chưa từng có tiền lệ. Trong bối cảnh 4.0 gõ cửa, chúng tôi tin rằng thử thách bản thân cũng chính là bước đi an toàn trong tương lai.

Samsung anh 3Samsung anh 4

- Điều gì quan trọng nhất khi quản lý một bộ máy gồm nhiều nhân viên đa quốc tịch, trong đó người Việt Nam và người Hàn Quốc chiếm số đông?

- Ông Kim Cheol Gi: Chúng tôi cố gắng để phát triển ưu thế của mỗi người và động viên họ truyền cảm hứng cho những người khác. Giá trị Hàn Quốc cổ điển như cần cù và kỷ luật được áp dụng khiến hiệu suất làm việc luôn đạt hiệu quả cao. Cùng với đó, giá trị truyền thống của Việt Nam như sự hiếu học và đầu óc phân tích được ưu tiên phát triển để đưa ra các chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt.

Khi phối hợp với nhau, đội ngũ nhân viên Samsung luôn tạo ra sự chỉn chu - yếu tố then chốt khiến chúng tôi luôn tự tin mỗi khi ra mắt sản phẩm hoặc thực hiện những chiến lược mới tại Việt Nam.

- Ông Kim Do Hyung: Trong môi trường nhà máy, chúng tôi áp dụng những yêu cầu về sản xuất mang tầm quốc tế. Các chuyên viên tại nhà máy luôn được đòi hỏi sự cầu toàn theo tiêu chuẩn của tập đoàn. Tôi tin rằng điều đó mang lại sự công bằng, dù là người Hàn, hay người Việt, đều có những giá trị toàn cầu, đồng thời giúp quy trình làm việc được chuẩn hóa.

Samsung anh 5- Vậy còn thứ khó nhất khi làm lãnh đạo ở một tập đoàn lớn là gì?

- Ông Kim Cheol Gi: Yếu tố con người là yếu tố khó kiểm soát nhất. Vì thế, tôi luôn chú ý tập trung vào việc quản lý nhân sự, tạo cho họ động lực làm việc, truyền cảm hứng sống và cống hiến, đồng thời vẫn khuyến khích mọi người đảm bảo được cuộc sống riêng tư bên cạnh gia đình và bạn bè. Đối xử công bằng và xử lý mọi chuyện nghiêm minh cũng là điều tôi rất chú ý khi làm việc.

- Ông Kim Do Hyung: Đó chính là biến mình thành một tấm gương để mọi người noi theo và giữ những giá trị chung tại Samsung như tính kỷ luật và đoàn kết. Bạn không thể mong muốn nhân viên của mình làm việc kỷ luật và siêng năng nếu bạn vô kỷ luật và lười biếng. Chính vì thế tôi luôn chú ý hoàn thiện bản thân trước khi mong muốn nhân viên của mình hoàn thiện.

- Nhiều người cho rằng hệ thống lãnh đạo Hàn Quốc mang đầy tính khuôn khổ và không có chỗ để các bạn trẻ thể hiện bản thân. Hai ông nghĩ sao về điều này?

- Ông Kim Cheol Gi: Tại Samsung, chúng tôi đã có một chặng đường dài để thay đổi và đổi mới. Ở thời điểm hiện tại, tư duy truyền thống này đã lỗi thời trong các tổ chức toàn cầu của Samsung.

Chúng tôi trao quyền cho những người trẻ tuổi có cơ hội thể hiện bản thân. Những năm gần đây, chúng tôi có sự chuyển dịch để các nhân viên trẻ tuổi có đất thể hiện sự sáng tạo và có được nhiều tiếng nói hơn.

Đứng ở vị trí Tổng giám đốc SAVINA, tôi tận dụng mọi cơ hội để lắng nghe các thế hệ trẻ, và học hỏi từ họ để hiểu rõ hơn về thị trường, cũng như hiểu người Việt Nam. Sự trao quyền thể hiện ở chỗ độ tuổi lãnh đạo trung bình trong công ty ngày càng nhỏ hơn, làn gió lãnh đạo trẻ hơn, giàu sức sống và nhiều đột phá hơn.

Những sáng tạo và ý tưởng của lớp lãnh đạo trẻ cũng tạo tiền đề để đưa ra những cải tiến sản phẩm vượt trội, đồng thời có những chiến lược marketing áp đảo trên thị trường. Nếu không có sự đóng góp của những người trẻ tuổi, Samsung không thể nào có những sản phẩm mang tính sáng tạo dẫn đầu thị trường như hiện nay.

- Ông Kim Do Hyung: Tư duy quản lý theo kiểu trên-dưới từ lâu đã không còn tồn tại ở Samsung. Thay vào đó, sự trao đổi học hỏi lẫn nhau trong công ty được cổ vũ và nếu bước vào nhà máy Samsung, bạn sẽ thấy không khí thân mật, xây dựng lẫn nhau, và mang tính gắn bó keo sơn, khiến người trẻ học hỏi một cách rất dễ dàng và phát triển rất nhanh.

Thế hệ “đàn anh” như chúng tôi sẽ có kinh nghiệm và trải nghiệm, còn thế hệ trẻ sẽ đóng góp những sáng tạo mới mẻ. Cả hai điều đó kết hợp lại tạo nên vị thế của Samsung như hiện giờ. Tất nhiên, thế hệ Millenialls luôn có những nhân tài nổi trội, và họ đang dần ghi dấu với những sáng tạo “chưa có tiền lệ”, được toàn thể nhà máy đánh giá cao và học hỏi, bất chấp tuổi tác và cấp bậc.

Samsung anh 6Samsung anh 7

- Lĩnh vực công nghệ luôn tràn ngập những thay đổi bất ngờ. Hai ông làm thế nào để dẫn dắt đội ngũ của mình “vượt sóng” thử thách?

- Ông Kim Cheol Gi: Thay đổi là một phần tất yếu của những người làm về công nghệ. Công nghệ không còn là công nghệ nếu thiếu sự thay đổi mỗi ngày, thậm chí là mỗi giờ mỗi phút. Ở Samsung, chúng tôi hoan nghênh sự thay đổi, cùng đón nhận và ứng dụng nhanh chóng những thay đổi đó vào các sản phẩm của mình.

Chính sự thay đổi không ngừng và không bao giờ bằng lòng với hiện tại, mong muốn hiện thực hóa giấc mơ về thế giới tương lai hiện đại, đã giúp Samsung chiếm giữ được vị trí số một thế giới như hôm nay.

Samsung anh 8Samsung anh 9

- Ông Kim Do Hyung: Như đã nói ở trên, ở Samsung, tinh thần đoàn kết, sáng tạo tập thể luôn được đề cao, không những trong thiết kế, mà còn trong công năng. Chính vì thế, với bất cứ chuyện gì, chúng tôi đều đồng lòng bên nhau và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, phù hợp với nhiều người nhất. Khi đối mặt với những thay đổi cũng thế! Điều tôi cần chú ý là giữ bản thân mình thật bình tĩnh, và rồi cùng với mọi người ngồi xuống tìm giải pháp.

Samsung anh 10

- Việt Nam đã ghi tên mình vào bản đồ các nước sản xuất smartphone đầu bảng, nay lại góp phần sản xuất TV cao cấp Samsung. Lý do gì Samsung chọn nhà máy tại Việt Nam là nơi sản xuất các sản phẩm đầu bảng?

- Ông Kim Cheol Gi: Với Samsung, Việt Nam không chỉ là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn mà đã thực sự trở thành một ngôi nhà thứ hai của tập đoàn. Những thành tích ngoạn mục của Samsung tại Việt Nam có đóng góp vô cùng quan trọng từ đội ngũ 170.000 nhân viên đang làm việc tại các nhà máy.

Nhân sự luôn là điều quan trọng nhất trong dây chuyền sản xuất của Samsung. Và những điểm ưu tú của con người Việt Nam chính là nguyên nhân khiến Samsung quyết định đầu tư vào các nhà máy sản xuất tại đây.

Samsung anh 11- Ông Kim Do Hyung: Việt Nam hiện tại là một cứ điểm quan trọng trong dây chuyền sản xuất của Samsung toàn cầu. Sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam, yếu tố nhân lực con người Việt Nam phù hợp với các yêu cầu của Samsung chính là nguyên nhân chính khiến Samsung chọn Việt Nam trở thành một trong những mắt xích sản xuất quan trọng của mình.

- Qua quá trình làm việc, hai ông nhận thấy thói quen tiêu dùng sản phẩm nghe nhìn của Việt Nam và thế giới đã thay đổi thế nào?

- Ông Kim Cheol Gi: Samsung đã công bố khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IHS, theo đó, thị trường TV Việt Nam đã có bước chuyển dịch quan trọng. Xu hướng người dùng mua TV màn hình cỡ lớn tăng đột biến.

Cụ thể, thị trường TV màn hình cỡ 55-65 inch năm 2017 đã tăng trưởng 56% so với năm 2016. Năm 2016, thị trường này bán được 156.300 chiếc thì năm 2017 đã bán được tới 243.800 chiếc. Trong khi đó, thị trường TV cỡ 75 inch trở lên đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng, với 58%. Năm 2016, thị trường TV 75 inch trở lên bán được 2.100 chiếc và năm 2017 bán được 3.200 chiếc.

- Ông Kim Do Hyung: Có một sự thật thú vị nữa là hầu hết người tiêu dùng hiện tại đều xem TV không chỉ là một phương tiện giải trí mà là một vật trang trí quan trọng trong không gian gia đình. Không những thế, TV còn đóng một vai trò rất quan trọng khi là trung tâm kết nối của mọi thiết bị trong gia đình.

- Những năm thập niên 80 đầu 90 ở Việt Nam, TV là điều gì đó rất xa xỉ. Thậm chí có nơi cả xóm chỉ có một chiếc TV và mỗi lần trình chiếu, đó là một điều gì đó rất hạnh phúc. Ông đã từng gặp chuyện tương tự ở Hàn Quốc hay chưa? Kỷ niệm về chiếc TV đầu tiên của ông như thế nào?

- Ông Kim Cheol Gi: Tôi cũng đã trải qua điều tương tự ở Hàn Quốc, khi mà chiếc TV thật hiếm có và quý giá. Thật ra vào lúc đó, tính kết nối của một chiếc TV rất cao. Cũng từ trải nghiệm tuổi thơ đó, tôi vẫn luôn đề cao tính kết nối của một chiếc TV ở thời hiện tại, là trung tâm giải trí của cả gia đình, nơi mọi thành viên có thể cùng ngồi xem một bộ phim hoặc một chương trình TV yêu thích. Đây là điều mà những chiếc smartphone không làm được.

- Ông Kim Do Hyung: Câu hỏi này làm tôi nhận ra là công nghệ nghe nhìn thật sự đang tiến bộ quá nhanh. Từ chiếc TV đen trắng màn hình nhỏ bé, chỉ sau vài chục năm, TV đã trở thành một thiết bị thông minh với chất lượng hiển thị hoàn hảo và màn hình khổng lồ.

Samsung anh 12

- Gắn bó với Việt Nam khá lâu, ông có nhận ra điểm khác biệt nào giữa xu hướng, thị hiếu của người dùng công nghệ ở Việt Nam có gì khác biệt so với ở Hàn Quốc và các nước phát triển?

- Ông Kim Cheol Gi: Theo đánh giá của tôi thì nhu cầu về công nghệ ở mọi nơi đều giống nhau. Mọi người đều muốn trải nghiệm những công nghệ tiên tiến nhất, phù hợp với các yêu cầu ngày càng cao của một công dân toàn cầu hiện đại. Không chỉ phục vụ cho công việc và giải trí, các sản phẩm công nghệ ngày nay còn là một vật mang tính cá nhân cao, thể hiện gu thẩm mỹ của chủ nhân.

- Ông Kim Do Hyung: Tôi cũng nghĩ không có sự khác biệt nhiều giữa người tiêu dùng Việt Nam và thế giới. Ở đâu thì mọi người cũng đều muốn trải nghiệm những sản phẩm công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất, được cá nhân hóa tối đa, đồng thời thể hiện được gu thẩm mỹ của người dùng.

Samsung anh 13

- Hai ông có thể chia sẻ thêm những con số về thị phần TV toàn cầu và ở Việt Nam?

- Ông Kim Cheol Gi: Quý 1 năm nay, doanh thu toàn cầu của TV kích thước 65 inch và lớn hơn đã tăng hơn 35% so với năm trước. Cùng thời gian đó, doanh thu của TV Samsung tại thị trường Nam Mỹ tăng gần 4 lần, và nhu cầu về TV Samsung cỡ lớn gần như tăng gấp đôi ở Hàn Quốc.

Trong năm 2017, Công ty Điện Tử Samsung đã duy trì vị trí dẫn đầu trong thị trường TV trên toàn thế giới năm thứ 12 liên tiếp, với thị phần hơn 20% trong năm ngoái. Samsung đang dẫn đầu thị trường toàn cầu với dòng TV kích thước 65 inch trở lên, chiếm 31,1% tổng số đơn vị bán ra và 34,1% thị phần cho tổng doanh thu năm ngoái, theo IHS Markit.

Samsung anh 14Samsung anh 15

- Người Việt thường có tâm lý chuộng hàng sản xuất tại nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm nghe nhìn. Ông có cho rằng yếu tố “made in Vietnam” trên mỗi chiếc TV của Samsung sẽ chiếm được cảm tình của người dùng tại Việt Nam?

- Ông Kim Cheol Gi: Các nhà máy Samsung đặt tại Việt Nam có đầy đủ công nghệ tiên tiến hàng đầu để tạo ra những sản phẩm chất lượng toàn cầu. Hàng năm, các mẫu TV Samsung được xuất khẩu đến 30 nước trên thế giớ, trong đó có những thị trường khó tính, yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao như Mỹ và các nước châu Âu.

Hơn thế nữa, chính những người Việt Nam đã góp phần không nhỏ tạo ra những sản phẩm tinh túy đó. Chắc chắn người tiêu dùng Việt sẽ rất có cảm tình với một sản phẩm mang thương hiệu toàn cầu như Samsung nhưng lại do chính người Việt Nam tạo ra.

Samsung anh 16- Ông Kim Do Hyung: TV Samsung là một thương hiệu toàn cầu, đạt tiêu chuẩn quốc tế và được cả thế giới yêu thích và đón nhận. Quy trình sản xuất TV trong SEHC của Samsung là một trong những quy trình nghiêm ngặt nhất thế giới.

Hàng năm, các chuyên gia tư vấn sẽ đưa ra các phương pháp giữ vững và phát triển những tiêu chuẩn này. Vì vậy, Việt Nam là trung tâm cho các nghiên cứu và phát triển của Samsung, nơi chúng tôi áp dụng công nghệ mới nhất để ra những sản phẩm hàng đầu.

Dòng chữ “made in Vietnam” trên mỗi chiếc TV Samsung thật sự là một niềm tự hào của người Việt Nam, khi người Việt đã tạo được những sản phẩm mang tầm quốc tế và khi người Việt được làm việc tại nơi mà các sản phẩm mang tầm quốc tế được tạo ra.

Tinh thần tự hào dân tộc của người Việt rất cao, đây sẽ là lý do khiến họ thêm yêu mến và lựa chọn TV Samsung như từ trước đến giờ.

- Trong khi các hãng đối thủ vẫn tiếp tục phát triển OLED, Samsung vẫn tập trung phát triển QLED. Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển TV QLED?

- Ông Kim Cheol Gi: Tôi thích sự đa dạng của thị trường. Càng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, càng thúc đẩy sự nỗ lực cố gắng của các thương hiệu. Riêng mình Samsung phát triển tấm nền QLED nhưng không vì thế mà chúng tôi tự mãn, ngừng cố gắng. Ngược lại, chính sự đón nhận và yêu mến của người tiêu dùng càng làm cho chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn để đáp lại sự ủng hộ của tất cả.

- Ông Kim Do Hyung: Phát triển độc quyền bởi Samsung, công nghệ chấm lượng tử mang đến khả năng hấp thụ và biến ánh sáng thành các sắc màu tinh khiết, thật như cuộc sống. Khả năng tái tạo 100% màu sắc cho phép sản phẩm của Samsung tạo ra một chuẩn mực về màu sắc trên TV, điều này được Hội đồng kiểm định đẳng cấp thế giới Verband Deutscher Elektrotechniker (VDE) chứng nhận trong hai năm liên tiếp.

Samsung là hãng TV đầu tiên và duy nhất trên thế giới nhận được vinh dự này tính tới thời điểm này. Tấm nền QLED phù hợp với những công nghệ khác mà Samsung đang muốn phát triển, cũng như phù hợp với đối tượng khách hàng mà Samsung đang nhắm đến.

- Phân khúc nào là chủ lực mà Samsung đang tập trung cho mảng TV?

- Ông Kim Cheol Gi: Samsung đang thống trị thị trường TV thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, ở mọi phân khúc TV chứ không chỉ riêng QLED. QLED là thế hệ TV hiện đại và thông minh nhất của Samsung. Tuy nhiên ở những phân khúc khác, Samsung vẫn có những dòng TV chất lượng quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

- Tầm nhìn của Samsung trong công nghệ hiển thị hình ảnh thế hệ tiếp theo là gì?

- Ông Kim Cheol Gi: Bên cạnh chất lượng hình ảnh đang ngày càng tiệm cận với độ hoàn hảo, người dùng sẽ có yêu cầu về độ lớn của màn hình. Một chiếc TV màn ảnh rộng và siêu rộng với chất lượng hình ảnh tuyệt vời sẽ là điều mà Samsung TV đã và đang theo đuổi.

- Ông Kim Do Hyung: Đó là một chiếc TV với màn ảnh rộng và chất lượng hình ảnh tuyệt hảo, cùng với sự phát triển của AI - trí thông minh nhân tạo để chiếc TV có khả năng cá nhân hóa tối đa nhu cầu của người dùng.

Samsung anh 17Samsung anh 18

Samsung Pay và nước cờ tiên phong thanh toán di động ‘không tiền mặt’

Thanh toán di động sẽ tạo nên một cuộc cách mạng toàn cầu. Bắt kịp xu hướng này, từ tháng 9/2017, Samsung đã đi “nước cờ lớn” mang tên Samsung Pay tại Việt Nam.

Giang Thư Quân

Thiết kế: Châu Chou

Bạn có thể quan tâm