Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư chỉ đạo tăng hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ban Nội chính tham mưu chỉ đạo để nâng hiệu quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Ngày 22/1, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành Nội chính Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng vị thế, vai trò của ngành Nội chính Đảng được khẳng định, dư luận xã hội đánh giá cao, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).

'Chống tham nhũng động chạm đến lợi ích'

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, thời gian qua, ngành Nội chính Đảng làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn của Đảng về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp; Đồng thời tích cực, chủ động, tham mưu có hiệu quả cho Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.

Điều đó góp phần hiện thực hóa và khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước là "không có vùng cấm, không ngoại lệ, bất kể người đó là ai". 

Loi ich nhom chang chit,  lat leo anh 1
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thảo Nguyên.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, PCTN là lĩnh vực khó, phức tạp, đụng chạm đến lợi ích, con người. Ông nói: "Lợi ích ở đây là lợi ích nhóm. Nó liên quan chằng chịt với nhau, ở các cấp, các ngành, rất lắt léo, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực sự có bản lĩnh, kiến thức, kinh nghiệm, đặc biệt là phải trong sáng, công tâm, liêm khiết, phối hợp chặt chẽ mới làm được".

Bên cạnh đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ngành như chưa quan tâm đúng mức trong tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tỉnh ủy, thành ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước ở các cơ quan nội chính.

Công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nội chính, PCTN và cải cách tư pháp ở một số nơi chưa sâu; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, ngăn chặn "tham nhũng vặt" hiệu quả chưa cao…

Thu hồi triệt để tài sản tham nhũng

Về nhiệm vụ năm 2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu ngành Nội chính tập trung nghiên cứu, tham mưu chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy định của Đảng, thể chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bịt kín những "khoảng trống", những "kẽ hở" để "không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không muốn tham nhũng".

Ngành Nội chính phải tham mưu kiểm tra, giám sát việc xây dựng, ban hành, thực thi pháp luật có đúng đường lối, quan điểm của Đảng hay không, có bị tác động, hướng chính sách theo giá trị "tự do, dân chủ" của các thế lực thù địch, chống đối…

Loi ich nhom chang chit,  lat leo anh 2
Toàn cảnh hội nghị ngành Nội chính Đảng. Ảnh: Thảo Nguyên.

"Các đồng chí phải 'gác gôn' cho Đảng trên lĩnh vực này, không cho phép ai làm trái Cương lĩnh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng", Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Ban Nội chính Trung ương cần tham mưu chỉ đạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; tích cực xác minh, kịp thời áp dụng các biện pháp thu giữ, kê biên, phong toả, thu hồi triệt để tài sản tham nhũng trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cũng yêu cầu ngành chú trọng tham mưu, đề xuất với các cấp ủy địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở, khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" trong đấu tranh PCTN.

"Năm nay cần tập trung xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gợi ý, lót tay, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc, còn gọi là tham nhũng vặt", Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

'Công tác phòng, chống tham nhũng tạo niềm tin mới trong nhân dân'

"Công tác phòng, chống tham nhũng đang trở thành xu thế, phong trào. Tham nhũng từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi, củng cố niềm tin từ nhân dân", ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Thảo Nguyên - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm