Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tội phạm ấu dâm Mỹ tại Việt Nam bị kết án chung thân

Tòa án quận Trung Florida hôm 16/5 kết án tù chung thân bị cáo Christopher Edwin Day vì lạm dụng tình dục trẻ em tại Việt Nam, theo thông cáo của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM.

Bị cáo Day di chuyển thường xuyên giữa Việt Nam và Florida trong nhiều năm để gặp gỡ và lạm dụng tình dụng các trẻ em nam dưới tuổi vị thành niên, những em này đã bị Day kết bạn trực tuyến và gạ gẫm. Bị cáo đã tìm cách mua sự im lặng của nạn nhân bằng tiền và quà tặng.

Mùa hè năm 2016, một tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội báo cáo vụ việc có khả năng là lạm dụng tình dụng một bé trai với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) tại Việt Nam.

HSI đã làm việc với Bộ Công an Việt Nam và Văn phòng An ninh Khu vực - Bộ Ngoại giao Mỹ tại Hà Nội để xác định và phỏng vấn hơn 10 nạn nhân của Day cùng bố mẹ.

Trong quá trình điều tra, Day đã quay lại Florida. Do đó, HSI Việt Nam đã yêu cầu HSI Tampa (bang Florida, Mỹ) hỗ trợ tiến hành điều tra, thẩm vấn và bắt giữ bị cáo về tội “du lịch tình dục trẻ em” vào tháng 8/2019.

toi pham au dam my tai viet nam anh 1

Bị cáo Christopher Edwin Day. Ảnh: Tampa Bay Times.

Vụ việc do Cơ quan chống Bóc lột và Khiêu dâm Trẻ em - Bộ Tư pháp Mỹ và Văn phòng Công tố viên Mỹ tại Tampa, Florida khởi tố. Cuối cùng, Day đã nhận tội theo các tội danh nêu trên vào tháng 2/2020.

Trong quá trình kết án, một nạn nhân đã chia sẻ về những hệ quả nặng nề do bị Day lạm dụng. Theo đó, nạn nhân phải nghỉ học, chịu đựng chứng mất ngủ, và gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội và duy trì việc làm.

“Những chia sẻ của chàng trai trẻ này nêu bật những tác động tiêu cực sâu sắc kéo dài của tội ác bóc lột tình dục đối với nạn nhân”, ông Michael Allan, Tùy viên quốc gia Việt Nam của HIS, cho biết. “Tôi chỉ hy vọng rằng khi biết kẻ lạm dụng không thể tiếp tục làm hại bất kỳ trẻ em nào khác sẽ phần nào an ủi và giúp nạn nhân bắt đầu được chữa lành”.

HSI là lực lượng chủ lực về công tác điều tra thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ và giữ vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh với các tổ chức tội phạm lợi dụng các hệ thống của Mỹ về du lịch, thương mại, tài chính và xuất nhập cảnh một cách bất hợp pháp.

HSI cũng là đơn vị tiên phong toàn cầu trong công tác đấu tranh chống lại các tội phạm về bóc lột tình dục trẻ em. Với hơn 200 văn phòng nội địa tại Mỹ và 80 văn phòng đại diện tại nước ngoài, các đặc vụ hình sự liên bang HSI có khả năng theo sát chuyên án tới bất cứ nơi nào trên thế giới mà chuyên án có liên quan.

Mỹ truy tố kẻ ấu dâm các bé trai 11 tuổi ở TP.HCM

Đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Mỹ đã buộc tội Paul Marshall Bodner, 64 tuổi, ở San Francisco vì liên tục qua Việt Nam có các hoạt động tình dục vi phạm pháp luật.

Công an Việt Nam phối hợp cảnh sát Mỹ bắt nghi phạm ấu dâm

Lực lượng chức năng hai nước đã phối hợp để bắt giữ nghi phạm ấu dâm được cho là từng tìm cách dụ dỗ hai trẻ vị thành niên Việt Nam quan hệ tình dục.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm