Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tố quan chức Trung Quốc đổi tình lấy tiền, tỷ phú lưu vong bị kiện

Một nữ quan chức cấp cao Trung Quốc đã khởi kiện tỷ phú lưu vong Quách Văn Quý vì cho rằng vị tỷ phú đã phỉ báng bôi nhọ danh dự của bà.

South China Morning Post hôm 22/7 cho biết, thứ trưởng Bộ Phát triển nhà ở và Đô thị nông thôn Hoàng Diễm đã nộp đơn khởi kiện ông Quách Văn Quý  lên Tòa án tối cao tiểu bang New York với yêu cầu 10 triệu USD bồi thường.

Theo đơn khởi kiện, ông Quách đã tuyên truyền thông tin sai sự thật bằng một video hồi tháng 5. Trong video, vị tỷ phú nói rằng bà Hoàng đã hối lộ cựu phó thị trưởng Lưu Chí Hoa bằng tình dục để được thực hiện dự án bất động sản. Ông Quách cũng cáo buộc Hoàng Nham sau đó nhận lại tài sản từ các công ty bất động sản hưởng lợi.

"Những cáo buộc của ông Quách nhắm vào nguyên đơn Hoàng về việc bà Hoàng có liên quan tới các hành vi bất chính như bê bối tình dục và tham ô là hoàn toàn sai trái", đơn khởi kiện khẳng định.

Theo bà Hoàng, việc ông Quách đăng tải và phổ biến nội dung không chính xác về bà lên trang YouTube với mục đích duy nhất nhằm khiến dư luận nghi ngờ về uy tín và hủy hoại thanh danh của bà.

To cao quan chuc,  ty phu Trung Quoc luu vong bi kien anh 1
Tỷ phú Quách Văn Quý. Ảnh: SCMP.

Đáp lại, luật sư của ông Quách cho biết đơn kiện của bà Hoàng không có cơ sở. "Bên nguyên đơn phải cung cấp bằng chứng, tài liệu và nhân chứng để chứng minh rằng thân chủ tôi đã phạm tội phỉ báng", Boies Schiller, luật sư của ông Quách, nói.

Ông Quách hiện cũng là bị đơn trong vụ kiện phỉ báng khác với HNA Group, 1 tập đoàn đa ngành của Trung Quốc. Trong vụ kiện trên, HNA Group khởi kiện ông Quách vì ông này đã cáo buộc tập đoàn trên hối lộ để nhận lấy sự bảo trợ từ các quan chức cấp cao Trung Quốc.

Trước đó, 9 nguyên đơn Trung Quốc khác khởi kiện đòi ông Quách 50 triệu USD bồi thường với cáo buộc ông này đã chuyển trái phép tài sản từ 1 công ty Trung Quốc sang 1 công ty của Mỹ đều thuộc sở hữu của ông Quách. 

Ông Quách Văn Quý, trùm bất động sản 50 tuổi người Trung Quốc, đã sống lưu vong ở Mỹ và Anh từ 2 năm qua. Ông Quách thường đăng tải các cáo buộc mưu đồ bất chính và tham nhũng chống lại cá nhân có vai vế tại Trung Quốc, trong đó có Vương Kỳ Sơn, quan chức cấp cao đứng đầu cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc và là thân tín của ông Tập Cận Bình.

Hồi tháng 4 vừa qua, cảnh sát quốc tế Interpol đã ra "thông báo đỏ" bắt giữ ông Quách. Theo New York Times, chính phủ Trung Quốc đã gây sức ép để Interpol đưa ra thông báo này.

Tỷ phú giàu nhất châu Á: 'Chúng tôi không xâm lược Mỹ'

Đáp lại sự chỉ trích từ Mỹ về vụ mua bán trị giá 8 tỷ USD ở Hollywood của tập đoàn Wanda, tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm tự gọi mình là "nhà đầu tư thiên thần".

Tỷ phú Trung Quốc quyên góp 2 tỷ USD cho từ thiện

Pony Ma, nhà sáng lập công ty Internet lớn nhất Trung Quốc Tencent, thông báo sẽ tặng 100 triệu cổ phiếu của công ty (trị giá hơn 2 tỷ USD) cho một quỹ từ thiện.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm