Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tinh thần thi đấu cống hiến của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup

Khi tiếng còi kết thúc trận gặp đội Trung Quốc vang lên, Nguyễn Thanh Bình đứng lặng ôm mặt, còn Duy Mạnh bật khóc ngay giữa sân là những hình ảnh đáng nhớ của tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam mất điểm ở phút 90+5, nhưng những gì đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã thể hiện trong suốt trận đấu, đặc biệt là thời điểm bị dẫn trước 2 bàn, thực sự ấn tượng.

Ở thời điểm khó khăn nhất, đội bóng áo trắng còn dồn ép đối phương được đánh giá cao hơn, với giá trị đội hình gấp 5 lần (588 tỷ đồng so với 131 tỷ đồng bên phía tuyển Việt Nam).

Hai bàn thua của tuyển Việt Nam đến ở thời điểm tương đối nhạy cảm, khi Tiến Linh và đồng đội đang dâng cao để tìm kiếm bàn thắng. Giữa những khoảnh khắc ấy, tuyển Việt Nam có cơ hội. Cú dứt điểm của Hoàng Đức ở phút 63 khiến khung thành thủ môn Yan Junling chao đảo.

Tinh than Viet Nam tren dau truong quoc te anh 1

Hoàng Đức chơi tốt, nhưng thiếu may mắn để có bàn thắng trước tuyển Trung Quốc. Ảnh: AFC.

10 phút sau bàn thua thực sự là khoảng thời gian đáng xem đối với người hâm mộ tuyển Việt Nam. Các học trò của HLV Park Hang-seo vùng lên tấn công, dồn ép đối thủ được đánh giá mạnh hơn và có 2 bàn thắng.

Trong tình thế áp lực tâm lý khi bị dẫn bàn, Hồ Tấn Tài vẫn bình tĩnh hãm bóng bằng 2 nhịp chạm rồi tung ra cú dứt điểm gọn gàng. Trong thế bị đối phương vây ép, Quang Hải vẫn khéo léo và tinh tế để đưa bóng lọt khe hậu vệ đối phương, giúp Tiến Linh đối mặt thủ môn và san bằng tỷ số 2-2 cho đội nhà.

Tuyển Việt Nam chơi ổn trước Trung Quốc, điều họ đã làm được trước Saudi Arabia và Australia. Điều đáng tiếc là may mắn không đứng về "Những chiến binh sao vàng". Thất bại 2-3 khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

Tuyển Trung Quốc nhập cuộc tốt hơn Việt Nam, nhưng thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park nhanh chóng chiếm lại ưu thế. Hiệp 1 kết thúc với 7 lần dứt điểm, từ những kịch bản khác nhau, cho tuyển Việt Nam. 4 trong 5 cú sút của các cầu thủ Trung Quốc đến từ những tình huống cố định.

Bước sang hiệp 2, lần đầu tiên dưới thời HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam bị dẫn 2 bàn. Song, không vì thế mà đội bóng áo trắng chơi thứ bóng đá bạc nhược, buông xuôi.

Tinh than Viet Nam tren dau truong quoc te anh 2

Wu Lie có 2 bàn thắng để giúp tuyển Trung Quốc đánh bại Việt Nam trên đất UAE. Ảnh: AFC.

Chính ở thời điểm khó khăn nhất, tưởng như mọi thứ đã kết thúc, Tiến Linh và đồng đội lại thắp lên hy vọng bằng tinh thần thi đấu quật cường như cách anh chia sẻ trước trận: "Chúng tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng trận và thi đấu với tinh thần cao nhất. Người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng chúng tôi vào top 3 và dù khó khăn đến mấy, không có gì là không thể. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc".

Trận đấu kết thúc, những giọt nước mắt đã lăn trên gò má các tuyển thủ Việt Nam. Thanh Bình đứng ôm mặt lặng lẽ, còn Duy Mạnh không kìm nén được cảm xúc và bật khóc ngay giữa sân Sharjah.

Sau trận đấu cố gắng với tinh thần "không từ bỏ dù bất kỳ hoàn cảnh nào", hình ảnh các cầu thủ bật khóc cho thấy rõ nét tinh thần thi đấu cống hiến và nỗ lực tuyệt vời của tuyển Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Công ty Honda Việt Nam (HVN) tự hào là nhà tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2021-2024. Có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1996, HVN đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), HVN lan toả thông điệp “Cùng ước mơ - Chung chiến thắng”, kết nối hàng triệu cổ động viên Việt Nam cùng nhau tạo nên “Đội hình ước mơ”, tiếp lửa thi đấu cho những chiến binh sao vàng trên khắp các sân cỏ của vòng loại cuối khu vực châu Á của giải bóng đá quốc tế.

Độc giả có thể cùng HVN cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam bằng cách tham gia “Đội hình ước mơ” tại đây.

Cầu thủ Việt Nam khóc sau trận thua Trung Quốc Văn Toàn, Duy Mạnh, Xuân Trường không giấu nổi sự thất vọng sau trận thua 2-3 trước tuyển Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Bài học cho tuyển Việt Nam sau trận thua Trung Quốc

Đội tuyển Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đã thấy những bài học sau kết quả có phần nghiệt ngã trước Trung Quốc.

Tuyển Việt Nam chiến đấu với tinh thần không từ bỏ

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo nhận thất bại 2-3 đáng tiếc trước Trung Quốc, nhưng họ cũng xứng đáng được khen ngợi sau trận đấu cảm xúc.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm