Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Mini Magazine

Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp thúc đẩy

Mua nhiều hơn các sản phẩm “xanh”, sẵn sàng chi trả cho sản phẩm có yếu tố “bền vững”… là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp (Institute for Business Value) thuộc IBM thực hiện năm 2021 với 14.000 người đến từ 9 quốc gia, 55% người tiêu dùng nhận định tính bền vững là yếu tố quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. Hơn thế, 62% người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường

Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP.HCM) cho biết trước đây thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) dù hiểu sản phẩm này tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn, chị biết quá trình làm ra sản phẩm organic dựa trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, nên ưu tiên lựa chọn dù giá có thể đắt hơn mặt bằng chung. Chị Mai chia sẻ đó là cách ủng hộ doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.

Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi trang phục cũ - một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu triển khai các chương trình như đổi cũ - lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hay tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo. Từ đó, ngành công nghiệp thời trang có thể giảm lượng rác thải lớn ra môi trường.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững không còn là những khái niệm xa lạ, mà dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19.

Cũng theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM, 90% người được khảo sát cho biết Covid-19 đã thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng có động thái quay lưng, hạn chế sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

Vinamilk anh 3

Nhiều khảo sát cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường.

Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”

Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Đơn cử, với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn toàn thị trường 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Có thể lấy ví dụ trong ngành sữa, ngành mà ông QU Dongyu - Tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) - từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững, có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk - chia sẻ về sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường vào thời điểm đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn được đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamilk Green Farm nhận đánh giá cao không chỉ vì chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi thiên nhiên.

Ngoài sản phẩm, các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, gồm: Chọn lọc đầu vào kỹ lưỡng, thực hành nông nghiệp tái tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Vinamilk anh 4

Vinamik Green Farm được tạo nên dựa trên 3 trụ cột chính.

Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hàng năm, công ty thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng, phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Vinamilk anh 7

Các nhà máy sản xuất sữa tươi Vinamilk Green Farm tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững còn tăng trưởng mạnh trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, Gen Z vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.

Vinamilk anh 8

Chương trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đồng dân cư Vinhomes để khuyến khích các thói quen bảo vệ môi trường.

“Phát triển bền vững và tiêu dùng sản phẩm xanh đang là xu hướng phổ biến trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm. Chúng tôi đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền, lan tỏa lối sống xanh, xây dựng ý thức lẫn thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng”, ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại “Hội nghị sữa toàn cầu” diễn ra ở Pháp vừa qua.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm