Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thúc đẩy doanh nghiệp Việt - Indonesia đầu tư xứng tầm quan hệ 2 nước

Trong chuyến thăm chính thức đến Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia cùng các doanh nghiệp nước này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia Arsjad Rasjid. Ảnh: Việt Linh.

Chủ tịch nước hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng các doanh nghiệp Indonesia có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam về đầu tư, thương mại, và cho biết điều đó góp phần quan trọng vào kết quả hợp tác hai nước, nhất là vào năm 2023, thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược.

Tiếp Chủ tịch KADIN Arsjad Rasjid vào sáng 23/12, Chủ tịch nước cho biết chuyến thăm Indonesia lần này giúp tin cậy chính trị hai nước được nâng lên, hợp tác kinh tế phát triển toàn diện. Đây là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước yên tâm mở rộng hợp tác.

Chủ tịch nước cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều mới 13 tỷ USD là còn thấp, khi hai nước đều có dân số đông, thị trường lớn, cùng đặt ưu tiên hợp tác nội khối ASEAN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước thu hút đầu tư thành công nhất trên thế giới và mong muốn KADIN thúc đẩy doanh nghiệp Indonesia tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư vào Việt Nam để tương xứng mối quan hệ Đối tác chiến lược.

Mở rộng cơ hội hợp tác với doanh nghiệp

Cũng trong sáng 23/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Budiarsa Sastrawinata, Tổng giám đốc Tập đoàn Ciputra. Chủ tịch nước đánh giá cao các hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại Việt Nam 20 năm qua, đã đầu tư gần 3 tỷ USD, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh và cung cấp dịch vụ bất động sản.

Trong đó, Khu đô thị Nam Thăng Long đang là một trong những dự án bất động sản đầu tư nước ngoài lớn và là khu đô thị ấn tượng trong quần thể thắng cảnh Hồ Tây, Hà Nội.

thuong mai viet nam indonesia anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Budiarsa Sastrawinata, Tổng giám đốc Tập đoàn Ciputra ngày 23/12. Ảnh: Việt Linh.

Ông Budiarsa Sastrawinata cảm ơn sự ủng hộ của Chủ tịch nước, cảm ơn Việt Nam ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án lớn của Ciputra tại Hà Nội. Tập đoàn mong muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Trong sáng 23/12, tiếp ông Albert, đồng Chủ tịch sáng lập tập đoàn Traveloka, Chủ tịch nước hoan nghênh hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của Tập đoàn Traveloka tại Việt Nam.

Nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chủ tịch nước cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Traveloka và các doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và mong muốn tập đoàn quan tâm, mở rộng quảng bá hình ảnh doanh nghiệp Việt qua hệ thống của tập đoàn.

Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Traveloka cho biết đã hợp tác với hơn 3.000 doanh nghiệp Việt Nam để quảng bá văn hóa, phát triển du lịch.

Ông Albert nói thêm tập đoàn có 880 nhân viên ở Việt Nam, và mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp du lịch.

thuong mai viet nam indonesia anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Albert, đồng Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Traveloka. Ảnh: Việt Linh.

Vươn tới mục tiêu cao hơn

Về đầu tư thương mại hai nước, Chủ tịch nước đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) tiếp tục đề xuất chính sách thúc đẩy đầu tư, hướng tới mục tiêu 15 tỷ USD theo hướng cân bằng vào trước năm 2028 như thống nhất của lãnh đạo hai nước, đặc biệt về thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại nội khối ASEAN trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các quốc gia, tuân thủ các quy định, thông lệ quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội từ các Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), các hiệp định thương mại tự do ASEAN+.

Chủ tịch KADIN Arsjad Rasjid tán thành với Chủ tịch nước về tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư hai nước còn rất lớn và cam kết KADIN sẽ thúc đẩy nâng cao kim ngạch thương mại và thúc đẩy đầu tư.

Trong đó, ông Rasjid mong muốn doanh nghiệp hai nước kết nối tạo thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp hai nước còn có cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực nghề cá, ôtô, ôtô điện và KADIN sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư Indonesia đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Ông Rasjid cũng mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Indonesia để các sản phẩm của Việt Nam và Indonesia tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Chủ tịch nước đề cao kiều bào tại Indonesia trong thời đại 4.0

Trong lịch trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại đây vào tối 22/12.

Việt Nam - Indonesia hướng tới đưa kim ngạch hai chiều đạt 15 tỷ USD

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong bối cảnh kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm