Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu mở cửa trường học, du lịch sớm nhất có thể

Do dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động đang dần trở lại, Thủ tướng quán triệt mở cửa trường học và du lịch sớm nhất có thể, không để lỡ cơ hội phát triển.

Tại cuộc họp về phòng, chống dịch dịp Tết Nhâm Dần sáng 27/1, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết tất cả địa phương đã có kế hoạch đưa học sinh bậc trung học đến trường học trực tiếp chậm nhất là ngày 14/2. Tuy nhiên, hiện mới 51% địa phương có kế hoạch với trẻ mầm non và 53% với cấp tiểu học.

Ông Sơn đề nghị tập trung chuẩn bị cho các em trở lại trường, đẩy mạnh truyền thông, tạo đồng thuận cao nhất giữa nhà trường và phụ huynh, nhất là với bậc tiểu học và mầm non.

mo cua truong hoc,  du lich som nhat co the anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu mở cửa trường học, du lịch sớm nhất có thể. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo minh bạch lộ trình ngày, tháng mở cửa cụ thể và công việc cần làm, diễn tập phương án xử lý khi có ca mắc Covid-19 trong trường học.

Người đứng đầu Chính phủ quán triệt tinh thần mở cửa trường sớm nhất có thể nhưng bảo đảm an toàn, giảm thiểu sự lo lắng của phụ huynh, học sinh. Ông cho biết thêm trong tháng 2, Chính phủ sẽ ban hành, triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.

Nhắc đến tình hình dịch, Thủ tướng nêu dự báo về khả năng xuất hiện biến chủng mới ngoài Omicron và yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch. Đặc biệt, ông nhắc việc tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa xuân năm 2022 theo tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa".

Tính đến 26/1, nhóm từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng gần 100%, 95,7% và 22,3%; trẻ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 95,2% và 86%.

Người đứng đầu Chính phủ nêu thực tiễn những nơi đã bao phủ đủ 3 mũi cơ bản rất an toàn, số ca chuyển nặng, tử vong chủ yếu là người chưa tiêm vaccine, người già, có bệnh nền.

Lưu ý nghiên cứu, chuẩn bị thận trọng việc tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi, Thủ tướng nhắc: "Nếu thiếu vaccine, Bộ trưởng Y tế phải chịu trách nhiệm. Đủ vaccine mà tiêm không đạt mục tiêu tiêm chủng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương chịu trách nhiệm".

Thủ tướng giao Bộ Y tế thúc đẩy sản xuất vaccine trong nước để chủ động nguồn cung theo tinh thần nhanh nhất về mặt thủ tục hành chính và bảo đảm yêu cầu khoa học, chuyên môn. Bộ Y tế chủ động công bố, cho phép nhập khẩu, sản xuất thuốc điều trị trong nước bảo đảm công khai, minh bạch, chống đầu cơ, tiêu cực.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch đang được kiểm soát tốt trên toàn quốc, số ca nhiễm khoảng 15.000 mỗi ngày, nhưng số ca chuyển nặng và tử vong giảm rất sâu.

Các địa phương cho biết sẽ giảm quy mô hoặc tạm dừng nhiều sự kiện dịp Tết, không bắn pháo hoa. Đặc biệt, từ 29/1 đến hết 28/2, chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa xuân năm 2022 cho toàn bộ trẻ em và người lớn có chỉ định được thực hiện trên toàn quốc.

mo cua truong hoc,  du lich som nhat co the anh 2

Cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia với địa phương nhằm triển khai chống dịch trong dịp Tết. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thì nhấn mạnh hoạt động vận tải đã trở lại gần như bình thường, hàng không nội địa đạt 80% số chuyến bay so với dịp Tết những năm trước.

Theo ông Thể, với tỷ lệ tiêm vaccine cao, chúng ta có thể yên tâm. “Việc mở lại hoạt động vận tải có vai trò quyết định đối với phục hồi và phát triển kinh tế”, Bộ trưởng GTVT nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc Bộ GTVT quy định thống nhất trên toàn quốc, không để ách tắc giao thông. Một lần nữa, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương không được ban hành quy định riêng về phòng, chống dịch; nếu ban hành, áp dụng quy định khác phải báo cáo cấp trên.

Ông yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố lộ trình mở cửa du lịch sớm nhất có thể, nhất quán với hoạt động giao thông vận tải trong mọi loại hình, không để lỡ cơ hội phát triển.

Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn rõ hơn về công tác đấu thầu, mua sắm phục vụ phòng, chống dịch. Thủ tướng chỉ đạo phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong chống dịch. Ông giao Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Việt Á để sớm đưa ra xét xử.

Thủ tướng nêu cơ sở để tự tin mở cửa trở lại

Thủ tướng khẳng định chúng ta tự tin trong phòng, chống dịch vì tỷ lệ người dân tiêm vaccine cao và có nhiều kinh nghiệm đã được đúc rút.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm