Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng ra chỉ đạo nóng khi biến thể XBB xuất hiện dịp giáp Tết

Lãnh đạo Chính phủ nhận định diễn biến dịch vẫn khó lường, các biến thể của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 05 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Nhận định dịch Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát, Thủ tướng cho rằng đây là tiền đề để phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và du lịch, góp phần quan trọng vào việc thực hiện toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho biết diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định; các biến thể, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới.

bien the virus anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Bên cạnh đó, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao, miễn dịch do tiêm vaccine sẽ giảm dần theo thời gian; cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian tới.

Vì thế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế; kịp thời hướng dẫn trong trường hợp cần thiết.

Bộ Y tế cũng cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.

Các địa phương cùng bộ chuyên môn, theo yêu cầu của Thủ tướng, phải chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng và hạn chế xảy ra các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Việc kiểm tra, giám sát tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 cũng được nhấn mạnh phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ.

Để đảm bảo chống dịch trong giai đoạn cao điểm, lãnh đạo Chính phủ quán triệt tăng cường truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và dự phòng cá nhân như đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch, tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại cửa khẩu, nhất là với trường hợp nhập cảnh về từ những khu vực bùng phát dịch hay nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2...

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát công trình phục vụ thi đấu thể thao

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở thi đấu thể thao, nhất là cơ sở thuộc quản lý của Bộ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm