Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật sẽ dự Olympics giữa tranh cãi về nô lệ tình dục

Trước đó, ông Abe từng ám chỉ sẽ không dự lễ khai mạc thế vận hội ở Hàn Quốc sau khi Seoul và Tokyo khẩu chiến về việc giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui" thời Thế chiến II.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/1 cho biết ông sẽ dự lễ khai mạc thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc, chấm dứt những đồn đoán sau cuộc khẩu chiến với Seoul trong việc giải quyết vấn đề nô lệ tình dục thời chiến.

"Tôi sẽ dự lễ khai mạc Olympics Pyeongchang để cổ vũ cho các vận động viên Nhật Bản nếu điều kiện cho phép", ông Abe nói trên báo Sankei Shimbun. "Thế vận hội là lễ hội của hòa bình cũng như thể thao, và Nhật Bản cũng đang chuẩn bị tổ chức Olympics Tokyo 2020".

Jiji PressYomiuri Shimbun cũng đưa tin ông Abe sẽ tham dự buổi lễ dự kiến diễn ra vào ngày 9/2 tại thành phố Pyeongchang.

thu tuong nhat ban du olympics anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Getty.

Trước đó, ông Abe từng ám chỉ ông có thể không đến dự buổi lễ để tập trung cho việc thông qua một đạo luật về ngân sách quốc gia. Lý do này được nhiều người xem là chỉ là cái cớ sau khi Tokyo tranh cãi với Seoul về vấn đề "phụ nữ mua vui" trong Thế chiến II.

Ký ức về việc phụ nữ Hàn bị ép buộc quan hệ tình dục với binh lính Nhật là vấn đề gây nhức nhối trong quan hệ hai nước nhiều thập kỷ qua. Trong khi người Hàn vẫn chưa thể nguôi ngoai về quá khứ đau buồn thì đa phần người Nhật cảm thấy họ đã chuộc lỗi đủ cho việc làm của thế hệ trước.

"Tôi muốn gặp Tổng thống Moon", ông Abe nói. "Tôi sẽ trực tiếp nói với ông ấy rằng chúng tôi chắc chắn không chấp nhận yêu cầu đơn phương của Hàn Quốc về những biện pháp bổ sung liên quan đến thỏa thuận giải quyết vấn đề 'phụ nữ mua vui'".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gần đây đã thúc giục Nhật Bản gửi "lời xin lỗi chân thành" đến các nạn nhân.

Theo thỏa thuận được ký kết năm 2015 dưới thời Tổng thống Park Geun Hye, Hàn Quốc cam kết sẽ không khơi lại vấn đề và Nhật Bản sẽ chuyển một tỷ yen (9 triệu USD) cho quỹ được thành lập để hỗ trợ các nạn nhân.

Tượng 'phụ nữ mua vui' được đưa lên xe buýt ở Seoul Các bức tượng, gợi nhắc ký ức về vấn đề nô lệ tình dục trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên, được lắp đặt trên 5 xe buýt ở Seoul hồi tháng 8/2017.

Tượng 'phụ nữ mua vui' được đưa lên xe buýt ở Seoul

Các bức tượng thiếu nữ mặc hanbok, đi chân trần được đặt trên 5 xe buýt ở Seoul dù việc sử dụng không gian công cộng để tuyên truyền vấn đề nhạy cảm có thể khiến Nhật Bản tức giận.

Hàn Quốc yêu cầu Mitsubishi bồi thường cho lao động khổ sai thời chiến

Tòa án Hàn Quốc ngày 8/8 ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) của Nhật Bản trả tiền bồi thường cho các lao động khổ sai thời chiến.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm