Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức, một cuộc đua mới bắt đầu

Sau khi Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo đảng ngày 7/7, các chính trị gia tiềm năng thuộc đảng Bảo thủ Anh sẽ chạy đua trở thành người thay thế vị trí của ông.

Ít nhất hai chính trị gia - Bộ trưởng Tư pháp Anh và xứ Wales Suella Braverman và cựu Bộ trưởng Brexit Steve Baker - đã bày tỏ ý định tranh cử chức vụ này, theo Guardian.

“Có nhiều người khẩn nài tôi ứng cử, nên tôi đã nghĩ về việc này một cách nghiêm túc”, ông Baker nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 6/7 với Guardian.

Tờ Telegraph đánh giá ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ vào thời điểm này là cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak - chính trị gia thường được coi là “người kế vị tự nhiên” của ông Johnson.

boris johnson tu chuc anh 1

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Ảnh: Reuters.

Ông Sunak vừa từ chức tối 5/7 cùng với Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc xã hội Sajid Javid, khởi đầu cuộc khủng hoảng trên chính trường Anh. Quan điểm về giữ mức thuế thấp của ông nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đảng viên đảng Bảo thủ, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ đang có các biện pháp giúp đỡ người dân giữa “bão giá”.

Dù vậy, ông Sunak cũng phải đối mặt với các thách thức nhất định. Uy tín của ông bị ảnh hưởng bởi nghi vấn né thuế của vợ và việc bản thân ông vẫn giữ thẻ xanh của Mỹ, kể cả khi đã trở thành bộ trưởng Tài chính.

Các chính trị gia tiềm năng khác bao gồm ông Javid, Ngoại trưởng Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, cựu Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt, tân Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi hay Phó thủ tướng Dominic Raab.

Trước đó, BBC ngày 7/7 đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ trong ngày hôm nay. Dù vậy, ông vẫn sẽ giữ cương vị thủ tướng Anh đến khi đảng Bảo thủ tìm được lãnh đạo mới.

Hàng loạt nghị sĩ đồng thanh hô 'Tạm biệt, Boris' tại Quốc hội Anh Tiếng hô "Tạm biệt" với ông Boris đã vang lên tại cuộc họp của Quốc hội Anh tối 6/7, sau khi hàng chục quan chức từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson sau hàng loạt bê bối.

Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức

Sau khi hơn 50 quan chức nội các từ chức để gây áp lực, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 7/7 cuối cùng đã đồng ý rút lui.

Tân bộ trưởng Tài chính Anh giục Thủ tướng Johnson từ chức ngay

Chưa đầy hai ngày sau khi được Thủ tướng Boris Johnson bổ nhiệm, Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi đã kêu gọi ông Johnson từ chức ngay.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm