Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông qua 4 nội dung để trình lên các lãnh đạo APEC

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết trong năm 2017, 21 nền kinh tế APEC đã nỗ lực nhưng vẫn chưa thông qua được chương trình hành động về FTA châu Á - Thái Bình Dương.

Trong buổi họp báo thông báo kết quả Hội nghị Liên bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế Ngoại giao APEC hôm 8/11, trễ nửa ngày so với thời gian dự kiến, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tuyên bố cuộc họp đã thành công tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hội nghị, diễn ra trong 3 phiên - dài hơn 1 phiên so với dự kiến, đã hoàn thành các văn bản để trình lên lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong những ngày tới. 

APEC tai Da Nang anh 1
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Tiến Tuấn.

Bộ trưởng thừa nhận bối cảnh chung có nhiều biến động, ngoài những vấn đề an ninh khủng bố, tác động cơ cấu kinh tế thương mại hạ tầng, chúng ta còn đang chứng kiến những xu thế bảo hộ, những mối quan tâm quan hệ thương mại khác nhau gây ra những ảnh hưởng cũng như những vấn đề chung của APEC, tại hội nghị này lại có ý kiến, quan điểm đa dạng, khác biệt.

"(Dù vậy) chúng ta có kết quả rất tích cực. Chúng ta mang lại đóng góp cho toàn cầu hóa, tăng cường hoàn thiện thể chế của các cơ chế thương mại đa phương", Bộ trưởng Phạm Bình Minh thông báo.

Khi được hỏi tại sao chưa thông qua được chương trình hành động cho Tuyên bố Lima về Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết trong suốt năm 2017, ở rất nhiều khuôn khổ hợp tác, các nền kinh tế đều đã nghiên cứu và hợp tác để xây dựng một chương trình hành động.

APEC tai Da Nang anh 2
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Tùng Tin.

Thế nhưng, APEC gồm 21 nền kinh tế có vai trò và ý nghĩa quan trọng, trải ở khắp 4 châu lục, với sự phát triển khác nhau, mối ưu tiên quan tâm đa dạng, chính vì vậy để xây dựng một chương trình hành động cụ thể nhằm thực thi tuyên bố Lima thì không đơn giản.

"Mặc dù đã nỗ lực nhưng các bộ trưởng quyết định cần thêm thời gian để làm rõ và thống nhất về chương trình ưu tiên, để đưa vào trong chương trình hành động tuyên bố Lima. Điều này giúp chúng ta có cơ sở bền vững, đảm bảo hiệu quả và tính thực thi của chương trình", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Theo thông báo của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, hội nghị đã thông qua được 4 nội dung quan trọng.

APEC tai Da Nang anh 3
Cuộc họp báo, được lên lịch vào ngày 7/11, bị dời đến chiều ngày 8/11 do các bộ trưởng họp thêm cả phiên buổi sáng 8/11. Ảnh: Tùng Tin.

Một là, trong bối cảnh khu vực và thế giới còn nhiều bất định và khó khăn, các bộ trưởng đều nhất trí quyết tâm duy trì đà hợp tác, thúc đẩy thương mại khu vực và thế giới, hoàn thành mục tiêu Bogor, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng, cải cách cơ cấu, giảm thiểu rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực liên kết quốc tế, hoan nghênh nỗ lực triển khai Tuyên bố Lima, hướng tới khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ hai, trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hóa, APEC cần tạo động lực mới, đóng góp vào việc duy trì sự phát triển của APEC và là động lực của liên kết. APEC cần nhấn mạnh cải cách cơ cấu, nâng cao năng suất, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, trang bị kỹ năng mới cho công nhân, ứng dụng công nghệ để đảm bảo an ninh lương thực, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Thứ ba, các bộ trưởng thông qua nhiều sáng kiến quan trọng có ý nghĩa thiết thực như thuận lợi hóa khuôn khổ thương mại điện tử xuyên biên giới, kế hoạch hành động an ninh lương thực 2018 - 2020, kế hoạch hành động phát triển nông thôn đô thị để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Bốn là, các bộ trưởng đã thống nhất văn kiện trình lên các nhà lãnh đạo trong các năm tới, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển bao trùm, mở ra tiềm năng phát triển mới, từ đó chuẩn bị cho AP qua mục tiêu phát triển mới, hoàn thành Mục tiêu Bogor, duy trì thảo luận về định hướng cho APEC sau 2020. 

Các bộ trưởng bàn thảo đề xuất cuối cùng của Nhật về TPP 11

Nhật Bản đã đưa ra một gói thoả thuận cuối cùng về TPP 11 để các bộ trưởng có thể bàn thảo thống nhất.

Bộ trưởng Canada: TPP-11 nên là một hiệp định bao trùm

Theo bộ trưởng thương mại Canada chúng ta không thể giao thương như cách cha ông làm hai thập kỷ trước. Thương mại của thế kỷ 21 cần dựa trên luật lệ và bao trùm hơn.

Phương Thảo - Cảnh Toàn

Bạn có thể quan tâm