Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PICTURESQUE

Thời trang xa xỉ Pháp đang thay đổi

Dior, Chanel, Louis Vuitton đã thống trị làng mốt Pháp trong nhiều thập kỷ. Theo Forbes, nhiều nhà thiết kế trẻ đang xây dựng thế hệ tiếp theo của các thương hiệu lớn.

thoi trang xa xi phap anh 1

Kenneth Ize

Kể từ khi lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng LVMH 2019, Kenneth Ize thương hiệu Ize đã tăng trưởng mạnh qua từng mùa. Bộ sưu tập Xuân 2022 của anh đã khởi động tuần lễ thời trang và tiếp tục phát triển những mặt hàng dệt may cao cấp. Nhà thiết kế 31 tuổi cho biết nguồn cảm hứng của anh đến từ "bình minh mới", được thể hiện qua các mảnh tua rua vàng đặt xen kẽ với sự bùng nổ màu sắc trên nền vải kẻ ô và sọc. Sinh ra ở Vienna với cha mẹ là người Nigeria, nhà thiết kế nêu bật kỹ năng thủ công của Yoruba bằng vải dệt ở Nigeria, pha trộn giữa ảnh hưởng truyền thống của châu Phi và phương Tây với phong cách không phân biệt giới tính. Anh đứng đầu danh sách các nhà thiết kế Nigeria đưa văn hóa đến thời trang toàn cầu.

Marine Serre

Nhà thiết kế người Pháp có khởi đầu trong sự nghiệp sau khi giành được Giải thưởng LVMH 2017. Cô đã ghi dấu ấn với những thiết kế hướng đến tương lai và biểu tượng trăng lưỡi liềm đặc trưng. Xuân 2022 đánh dấu bộ sưu tập bền vững nhất của cô, được làm từ 45% sợi tái chế và 45% vật liệu tái sinh. Marine Serre đã sử dụng khăn lau bếp và khăn ăn bằng vải lanh cổ điển, chuyển dao kéo thành đồ trang sức và khám phá giá trị của thuốc nhuộm thực vật. "Thời trang không chỉ là xếp nếp và tạo ra lợi nhuận. Nó có thể là nơi chúng ta tự do thực hiện những hành động có ý nghĩa", nhà thiết kế 30 tuổi chia sẻ.

Thebe Magugu

Thebe Magugu là quán quân của Giải thưởng LVMH 2019. Đồng thời anh là người đến từ châu Phi đầu tiên giành được ngôi vị này. Mỗi mùa, nhà thiết kế Thebe Magugu kết hợp nhiều loại tài liệu tham khảo khác nhau để tạo dấu ấn cho thiết kế của mình. Với bộ sưu tập có tựa đề "Phả hệ", anh đã quay về với nguồn cội của mình. Trong đoạn video giới thiệu, Magugu đã ngồi cùng mẹ Iris và dì Esther, lựa chọn vài tấm hình gia đình. Đó là nguồn cảm hứng thiết kế trực tiếp cho Xuân - Hè 2022 của anh. Magugu mô tả bà anh là người bảo thủ. Còn dì Esther phá cách và có khiếu thời trang. Ở thị trấn quê nhà, mọi người ví dì Esther như Rihanna.

Koché

Christelle Kocher thành lập Koché vào năm 2014. Cô đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng LVMH 2015 và giành Giải thưởng ANDAM vào năm 2019. Các bộ sưu tập của cô được mô tả là "sự giao thoa giữa thời trang cao cấp, văn hóa đường phố và nghệ thuật đương đại". Trong sự nghiệp, cô được đề cử là giám đốc nghệ thuật cho Maison Lemarie và giành được vị trí giám đốc sáng tạo khách mời tại Emilio Pucci cho bộ sưu tập mùa Thu 2021. Bộ Xuân 2022 cho thấy sự rung cảm của Kocher với thời trang cao cấp trên đường phố. Cô đã sử dụng tài liệu tham khảo về trang phục của cung đình Pháp thế kỷ 18 (cườm, lông vũ, lớp phủ organza), tạo ra bộ sưu tập toát lên sự tinh tế.

Coperni

Khi Sébastien Meyer và Arnaud Vaillant được bầu là đồng giám đốc sáng tạo của Courrèges vào năm 2015, họ đã tự rút lui khỏi vị trí lọt vào chung kết cho Giải thưởng LVMH 2015. Trước đó, họ đã giành được Giải thưởng Bộ sưu tập đầu tiên của ANDAM vào năm 2014 và tạm dừng nhãn hiệu riêng Coperni. Họ khởi động lại thương hiệu vào năm 2019 sau khi rời khỏi Courrèges. Đồng thời bộ đôi xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua mẫu túi xách hình bầu dục đặc trưng. Với bộ sưu tập mới nhất, Meyer và Vaillant đặt tên "Xuân - Hè 2033". Họ lý giải rằng nó đại diện cho hy vọng và ước mơ trong tương lai. Bộ đôi tạo bầu không khí câu lạc bộ ở bãi biển bằng đường băng đầy cát, hai bên là cây rau má hoặc cây gai dầu. Họ cho biết đang làm việc với tập đoàn của Italy để phát triển các loại vải làm từ sợi gai dầu. "Đó là loài thực vật cho tương lai. Nó hấp thụ hàng tấn carbon dioxide, và có thể được sử dụng để sản xuất dầu, rượu và các loại sợi giống như bông", Meyer nói.

Đạo đức của thời trang

Nhiều nhà mốt tuyên bố ngừng sử dụng lông có nguồn gốc động vật. Điều này cho thấy sự thay đổi lớn về tư duy và nhu cầu khách hàng.

Làng mẫu thế giới đang thay đổi quan điểm về cái đẹp

Ngành công nghiệp thời trang đang dần đạt được những bước tiến để hòa nhập, tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn.

Phương An

Ảnh: Vogue, Highsnobiety, Paper Magazine

Bạn có thể quan tâm