Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thơ Ý Nhi là thông điệp về niềm hạnh phúc được sống

Đó là nhận xét của ông Lars Vargo, Chủ tịch Ban giám khảo giải thưởng Cikada của Thuỵ Điển trong buổi lễ trao giải cho nhà thơ Ý Nhi tại Hà Nội tối 30/11.

Theo ông Lars Vargo, thơ của Ý Nhi là tiếng nói thâm trầm nhưng mạnh mẽ và tuyệt đẹp về sự quan trọng của cuộc sống và giá trị của con người được trải nghiệm cuộc sống. "Những tác phẩm của nhà thơ Ý Nhi rất phù hợp với tiêu chí và hoàn toàn xứng đáng được vinh danh với giải thưởng Cikada." ông Lars Vargo phát biểu. 

Cikada là giải thưởng văn học ra đời từ năm 2004  nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Thụy Điển Harry Martinson - người từng nhận được giải thưởng Nobel văn học 1974. Tiêu chí của giải thưởng là "ghi nhận những đóng góp thông qua các vần thơ ca ngợi sự thiêng liêng của cuộc sống". Không ít nhà thơ từng nhận giải thưởng Cikada cũng đã được đề cử giải Nobel văn học danh giá.

Nhà thơ Ý Nhi nhận giải thưởng Cikada 2015 từ tay bà Camilla Mellander, Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam.
Nhà thơ Ý Nhi nhận giải thưởng Cikada 2015 từ tay bà Camilla Mellander, Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam.

Nhà thơ Ý Nhi là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng văn học này. Trước đó có 3 nhà thơ Nhật Bản, 3 nhà thơ Hàn Quốc và 1 nhà thơ Trung Quốc đã được trao giải thưởng Cikada. "Thơ của Ý Nhi đã được chuyển ngữ và đến với bạn độc Thuỵ Điển qua ấn phẩm của NXB Tranan tại Stockholm. Nhờ có những vần thơ tuyệt vời của bà và một số nhà thơ Việt Nam khác, người dân đặc biệt là người yêu thơ Thuỵ Điển có được cái nhìn sâu sắc về Việt Nam, văn hoá và đặc biệt là đời sống tinh thần của người Việt Nam." bà Camilla Mellander, Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam cho biết.

Người thân và bạn bè chúc mừng nhà thơ Ý Nhi nhận giải thưởng văn học uy tín của Thuỵ Điển.
Người thân và bạn bè chúc mừng nhà thơ Ý Nhi nhận giải thưởng văn học uy tín của Thuỵ Điển.

Trong buổi lễ được tổ chức tại Đại sứ quán Thuỵ Điển ở Hà Nội tối 30/11, nhà thơ Ý Nhi được trao bằng chứng nhận giải thưởng, 20.000 krona Thụy Điển (tương đương 52,7 triệu đồng) và tác phẩm nghệ thuật gốm của nghệ nhân nổi tiếng người Thuỵ Điển Gunilla Sundstrom. Tham dự buổi lễ có nhiều nhà văn, nhà thơ, người thân và gia đình của nữ văn sĩ.

Chia sẻ sau khi nhận giải thưởng, nhà thơ Ý Nhi nói: "Đây là một niềm vui bất ngờ, mà như mọi người đều biết, một niềm vui bất ngờ bao giờ cũng giàu cảm xúc hơn một niềm vui ta biết rằng sẽ đến." Nhưng theo nữ thi sĩ 71 tuổi, "một giải thưởng không chỉ là sự vinh danh mà còn là một khích lệ, một nhắc nhở, hơn thế, một ràng buộc. Bởi vậy, lúc này trong lòng tôi khong chỉ có niềm vui mà có cả nỗi lo âu, khi nghĩ đế những gì mình còn cần phải làm."

Nhà thơ Ý Nhi tên thật là Hoàng Thị Ý Nhi. Bà sinh năm 1944 tại thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam trong một gia đình có truyền thống nho học. Bà lớn lên tại Hà Nội và tốt nghiệp cử nhân khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1968. Bà kết hôn với giáo sư Nguyễn Lộc, một nhà nghiên cứu về tuồng. 

Ý Nhi thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ nhưng thực sự nổi bật sau chiến tranh với những cách tân hiện đại, làm mới thơ Việt Nam về cả nội dung và hình thức. Bà từng là một nhà báo và biên tập viên tại NXB Hội nhà văn chi nhánh phía Nam. Bà là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam cho tới năm 2002. Hiện bà sống tại TP HCM.

Sự nghiệp thi ca của Ý Nhi nổi bật với những cuốn Nỗi nhớ con đường (1974 - in chung với Lâm Thị Mỹ Dạ), Đến với dòng sông (1978), Người đàn bà ngồi đan (1985)... Ngoài ra, Ý Nhi còn viết truyện ngắn, chân dung văn học, phê bình. 

 

Hiếu Vân

Bạn có thể quan tâm