Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: Nga và Ukraine sắp đạt thỏa thuận về các vấn đề quan trọng

Chia sẻ với nhật báo Hurriyet, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Nga và Ukraine sắp đạt được thỏa thuận về các vấn đề "quan trọng".

Bên cạnh đó, ông Cavusoglu cho biết "“chúng tôi hy vọng về một lệnh ngừng bắn" nếu các bên không lùi bước sau những tiến triển đã đạt được cho đến hiện tại, Reuters đưa tin ngày 20/3.

Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp nhau tại thị trấn Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc gặp cũng có sự tham dự của ông Cavusoglu, song không mang lại kết quả cụ thể.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Reuters.

Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết Nga và Ukraine đang tiến gần hơn về 4 vấn đề chính, trong đó có yêu cầu Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập NATO.

Kyiv và Moscow đã báo cáo một số tiến triển trong các cuộc đàm phán vào tuần trước, nhằm đảm bảo an ninh cho Ukraine khi họ không gia nhập NATO.

Ông Kalin cho biết lệnh ngừng bắn vĩnh viễn chỉ có thể xảy ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky gặp mặt. Tuy nhiên, theo ông, Tổng thống Putin cảm thấy rằng lập trường chung của hai bên chưa đủ thống nhất để tổ chức cuộc gặp ở cấp lãnh đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, có chung đường biên giới trên biển với Ukraine và Nga. Đây là quốc gia hiếm hoi duy trì quan hệ tốt đẹp với cả hai nước. Ankara hiện đóng vai trò trung gian hòa giải tích cực giữa Moscow và Kyiv.

Đất nước này đã lên tiếng ủng hộ Kyiv, nhưng cũng phản đối các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây áp đặt lên Moscow sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Tayyip Erdogan từng nhiều lần khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ quan hệ với Nga hoặc Ukraine.

Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hệ thống tên lửa S-400 của Nga cho Ukraine

Mỹ đã đưa ra đề xuất không chính thức với Thổ Nhĩ Kỳ, gợi ý nước này gửi hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất tới Ukraine nhằm hỗ trợ cho khả năng phòng thủ của Kyiv.

Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Putin muốn ở thế cửa trên khi gặp ông Zelensky

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn giành thêm lợi thế trên chiến trường trước khi tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm