Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm cảnh sát Mỹ bị kỷ luật liên quan cái chết của Tyre Nichols

Sở Cảnh sát và Sở Cứu hỏa Memphis hôm 30/1 cho biết đã kỷ luật thêm một sĩ quan và 3 nhân viên liên quan đến vụ Tyre Nichols bị hành hung rồi qua đời hồi đầu tháng 1.

Hình ảnh từ video do thành phố Memphis công bố hôm 27/1 cho thấy Tyre Nichols bị 5 cảnh sát hành hung hôm 7/1. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát viên Preston Hemphill, người da trắng, đã bị kỷ luật ngay sau vụ việc Nichols bị dừng xe, đánh đập hôm 7/1 và tử vong 3 ngày sau. Tuy nhiên, thông tin sĩ quan này bị kỷ luật không được công bố cho đến ngày 30/1, AP đưa tin.

Trong video về vụ việc được trích xuất từ bodycam cảnh sát, người xem có thể nghe thấy tiếng Hemphill nói mình có tham gia vào vụ hành hung Nichols.

Trước đó, 5 sĩ quan cảnh sát da đen đã bị sa thải và bị buộc tội giết người cấp độ hai và các tội danh khác.

Các sĩ quan này đã sử dụng súng gây choáng, dùi cui để tấn công Nichols sau khi dừng xe của anh với lý do lái xe liều lĩnh. Nhiều người khác đã có mặt ở hiện trường nhưng không ai ngăn cản hành vi của các sĩ quan hoặc có hành động thích hợp để cứu Nichols.

Các luật sư của gia đình Nichols đã đặt câu hỏi tại sao Sở Cảnh sát Memphis không tiết lộ thông tin Hemphill bị kỷ luật sớm hơn, cũng như tại sao người này không bị sa thải hoặc khởi tố.

Người phát ngôn cảnh sát Memphis, Karen Rudolph, cho biết thông tin không được công bố ngay lập tức vì Hemphill chưa bị sa thải. Bà Rudolph nói sở cảnh sát thường chỉ cung cấp thông tin về hình phạt đối với một sĩ quan sau khi kết thúc điều tra sai phạm.

Hai cảnh sát viên của hạt Shelby cũng đã được cho nghỉ không lương trong lúc chờ kết quả điều tra.

Cùng ngày 30/1, Sở Cứu hỏa Memphis cho biết đã sa thải 2 nhân viên cấp cứu và một tài xế xe cứu thương với lý do họ không chăm sóc y tế đầy đủ cho Nichols, theo Reuters.

Robert Long và JaMichael Sandridge "đã không tiến hành đánh giá đầy đủ bệnh nhân" khi nhìn thấy Nichols bị thương vài phút sau khi cảnh sát ngừng đánh anh ta, Trưởng phòng Cứu hỏa Gina Sweat cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Michelle Whitaker, người lái xe cấp cứu đến hiện trường chỉ ở lại trong xe sau khi đến nơi. Cô bị chấm dứt hợp đồng vì vi phạm chính sách của sở, tuyên bố cho biết.

Gia đình Nichols, luật sư của họ và các nhà hoạt động cộng đồng kêu gọi nhà chức trách sa thải hoặc khởi tố nhiều người hơn.

“Năm người bị buộc tội giết người vì họ đóng vai trò chính, nhưng có 5 hoặc 6 sĩ quan khác không làm bất cứ điều gì để can thiệp. Họ cũng đáng trách như những sĩ quan hành hung”, cha dượng của Nichols, ông Rodney Wells, nói.

Ủy viên Hội đồng thành phố Memphis Martavius Jones cho biết ông đã xem video cùng các đồng nghiệp và thừa nhận rằng nhiều sĩ quan khác đã vi phạm chính sách của cảnh sát Memphis khi không ra tay hỗ trợ và giảm căng thẳng.

“Khi xem video, chúng tôi thấy rằng có nhiều sĩ quan chỉ đứng xung quanh khi Nichols gặp nạn”, ông Jones nói, đồng ý rằng nên kỷ luật thêm nhiều sĩ quan khác.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Câu hỏi lớn về hai nhân viên y tế tại hiện trường Tyre Nichols bị đánh

Nhiều người đã đặt câu hỏi về việc liệu hai kỹ thuật viên y tế đầu tiên đến hiện trường đã làm đủ để giúp đỡ Tyre Nichols, sau khi anh bị cảnh sát đánh đập tàn nhẫn, hay chưa.

71 mệnh lệnh kỳ quái của các sĩ quan đánh đập Tyre Nichols

Phân tích cho thấy các sĩ quan Memphis đã đưa ra ít nhất 71 mệnh lệnh trong vòng 13 phút cho Tyre Nichols. Nhiều yêu cầu trong số này mâu thuẫn nhau và không thể thực hiện được.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm