Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành công của tuyển Việt Nam ở AFF Cup: Sức mạnh từ sự đoàn kết

Ấn tượng về một đội hình đoàn kết, đồng lòng, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh và cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh cho rằng đó là thành công của ông Park Hang-seo.

Gọi đó là lứa cầu thủ “vàng mười” cả về tài và đức, ông Vinh cho rằng đây là thế hệ không khiến người hâm mộ phải băn khoăn, nghi ngờ. Vì thế ngay cả khi họ thua Hàn Quốc tại bán kết Asian Games, thì đó là thua thật về trình độ, chứ chẳng ai nghi ngờ những yếu tố ngoài chuyên môn.

“Điểm đặc biệt của đội bóng này ở chỗ họ là một tập thể gắn kết, đá trung thực, trong sáng, ai cũng muốn thể hiện. Dù được đá chính hay trong đội hình dự bị thì khi vào sân họ đều đoàn kết một lòng để tập trung thi đấu thật tốt. Ở đây, tôi không thấy có sự ghen ghét, đố kỵ, không có lợi ích nhóm mà là một tập thể tốt”, ông Vinh nói.

Thành công nhờ tinh thần đoàn kết cao

HLV Park Hang-seo dap may bay gap bau Duc anh 1
Tuyển Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết và thi đấu tuyệt vời tại AFF Cup 2018. Ảnh: Bạch Nguyễn.

Cùng chung quan điểm này, cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh cho rằng điều ấn tượng trong hành trình lên ngôi vô địch của tuyển Việt Nam tại AFF Cup năm nay chính là việc ông Park đã xây dựng được một đội bóng hồn nhiên, vui vẻ, đoàn kết và có bản lĩnh bên cạnh sự ổn định và phong độ của các cầu thủ qua từng trận đấu.

“Đặc biệt là dấu ấn rõ nét của HLV Park Hang-seo trong cách sử dụng đội hình xoay vòng, vừa giúp cho các cầu thủ được nghỉ ngơi mà vẫn giữ được phong độ. Bên cạnh đó là sự linh hoạt trên hàng công khiến đối phương khó bắt bài cùng một hàng thủ ổn định, tạo ra lá chắn thép, nhất là ở trận chung kết vừa qua”, cựu danh thủ Thể Công nói.

Về nguyên nhân thắng lợi của đội tuyển, cũng theo phân tích của cựu tuyển thủ này, thì đội tuyển hiện nay là tập hợp của những cầu thủ đồng đều trong đó có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ nòng cốt trong đội hình U23 mà ông Park đã xây dựng và lứa cầu thủ giàu kinh nghiệm như Anh Đức, Huy Hùng.

Còn cựu HLV trưởng SLNA lại cho rằng trận chung kết là kết tinh những điểm mạnh và khắc phục được những điểm yếu của đội từ các trận đấu trước. Ở trận đấu này, đội quân của ông Park đã khắc phục được kẽ hở ở hàng phòng thủ ở trận trước (để thua 2 bàn không đáng có từ 2 tình huống cố định) để trở thành một hàng phòng thủ thép, khiến đối phương khó có cơ hội khoan thủng.

Đây cũng là trận đấu thứ 8 của tuyển Việt Nam tại giải đấu năm nay và điều đặc biệt là trước một đối thủ ngang tài, ngang sức như Malaysia nhưng tuyển Việt Nam đã thi đấu với sự biến hóa trong chiến thuật, lối chơi đầy hiệu quả, tinh thần thi đấu quật cường cùng sự xuất sắc của các cầu thủ đã giúp cho tuyển Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước Malaysia để lên ngôi vô địch.

Công tác đào tạo trẻ phải thực sự tốt

HLV Park Hang-seo dap may bay gap bau Duc anh 2
Quang Hải (phải) là cầu thủ góp phần quan trọng trong hành trình tuyển Việt Nam lên ngôi ở AFF Cup 2018. Ảnh: Thuận Thắng.

“Đặc biệt thành tích của thầy trò HLV Park Hang-seo cũng có thể xem là xuất sắc trong lịch sử Bóng đá Việt Nam khi chúng ta lên ngôi vô địch AFF Cup thuyết phục với 6 trận thắng, 2 trận hòa và không để thua trận nào”, ông Vinh nói.

Để có được chiếc Cúp vàng AFF Cup ngày hôm nay, cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh cho rằng đây là kết quả của 10 năm bóng đá Việt Nam chăm lo cho công tác đào tạo trẻ trong đó không thể không nhắc tới vai trò của các CLB và VFF trong việc tăng cường mở các lớp đào tạo các HLV, giúp họ đủ kiến thức để truyền đạt lại cho các cầu thủ trẻ.

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh cũng nhìn nhận rằng thành công hôm nay có được là do chúng ta đã làm tốt công tác đào tạo trẻ trong những năm qua trong đó không thể không nhắc tới vai trò của các CLB, các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như CLB Hà Nội, SLNA, HAGL.

Những mô hình này cần được nhân rộng để bóng đá Việt Nam luôn có lớp kế cận tốt cùng việc tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ được ra sân nhiều hơn như trước đây SLNA từng tung lứa Văn Quyến, Quốc Vượng ra sân V.League khi mới 18-19 tuổi hay phải cải thiện được thể hình, thể lực của các cầu thủ sao cho tốt hơn.

Cả hai vị chuyên gia bóng đá này cũng cho rằng bóng đá Việt Nam muốn nâng tầm lên được thì phải tiếp tục phát huy các trung tâm đào tạo trẻ, nâng tầm chất lượng các giải đấu trong nước, nâng chất lượng đội tuyển, giữ gìn và xây dựng tuyến kế cận cho các cầu thủ tài năng.

HLV Park Hang-seo dap may bay gap bau Duc anh 3
Tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 một cách thuyết phục. Ảnh: Thuận Thắng.

Bước đệm để bóng đá Việt Nam tiến đến các mục tiêu cao hơn

Cựu danh thủ Triệu Quang Hà cho rằng: "Thành công của đội tuyển hiện nay là do tập hợp được đủ các yếu tố từ lứa cầu thủ tốt đến một HLV giỏi, và kế hoạch tập huấn chuẩn bị bài bản. Đặc biệt đây cũng là đội tuyển nhận được nhiều sự quan tâm, kỳ vọng từ người hâm mộ".

Và với bóng đá, vai trò của người hâm mộ rất quan trọng. Khi cầu thủ đá tốt, khán giả đến sân đông hơn sẽ kéo theo nhiều sự ủng hộ hơn từ các nhà tài trợ. Khi ấy, bóng đá sẽ có kinh phí để làm tốt hơn công tác đào tạo trẻ, để cải thiện về chế độ dinh dưỡng, luyện tập, chăm sóc giúp cho chúng ta cải thiện được những điểm yếu về thể hình, thể lực.

Khi đội tuyển thi đấu tốt thì cũng sẽ kích thích tình yêu với bóng đá của người hâm mộ trong đó có rất nhiều các em nhỏ được tuyển chọn cho công tác đào tạo trẻ vì thế sẽ rộng hơn, sau này vượt qua được thế hệ của những Quang Hải để góp phần nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam. Chiếc cúp vàng AFF Cup 2018 sẽ là bước đệm cho bóng đá Việt Nam vươn tới những mục tiêu xa hơn, kể cả World Cup.

"Tôi cho rằng ông Park Hang seo là một HLV giỏi và phù hợp với bóng đá Việt Nam. Chúng ta cần ông Park cho những mục tiêu lâu dài của bóng đá Việt. Thành tích của bóng đá không thể đến từ 1-2 năm mà phải là một quá trình lâu dài, được đầu tư bài bản và khoa học”, cựu danh thủ Triệu Quang Hà chia sẻ.

Việt Nam sẽ bỏ xa Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA sau AFF Cup

Chức vô địch AFF Cup đã giúp tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo tiếp tục vững vàng ở vị trí thứ 100 trên bảng xếp hạng FIFA, bỏ cách các đối thủ Philippines và Thái Lan rất xa.

Vân Giang

Bạn có thể quan tâm