Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng bóng rổ Real Madrid thay đổi sau 10 năm

Sau 10 năm, Luka Doncic từ thần đồng bóng rổ Real Madrid đã vươn lên hàng ngũ ngôi sao ở NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ).

Luka Doncic la ai? anh 1

Luka Doncic đang là một trong những ngôi sao bóng rổ hàng đầu thế giới sau 2 mùa giải thi đấu ở NBA. Tài năng cùng gương mặt điển trai giúp Doncic sở hữu lượng fan đông đảo. Tài khoản mạng xã hội của Doncic hiện có gần 5 triệu người theo dõi. Trong khi các bài đăng có trung bình gần nửa triệu lượt yêu thích. Cách đây 10 năm, Doncic được xem là thần đồng của bóng rổ thế giới và được nhiều đội bóng hàng đầu ở NBA để mắt.

Luka Doncic la ai? anh 2

Doncic sớm bộc lộ những phẩm chất thiên tài từ năm 8 tuổi. Anh thường xuyên thi đấu với những cậu bé lớn hơn 3 hoặc 4 tuổi vì tố chất vượt trội. Doncic sớm tham gia các giải đấu dành cho thiếu niên khi mới 8 tuổi. Ở tuổi 12, Doncic thống trị mọi giải bóng rổ trẻ trên khắp châu Âu.

Luka Doncic la ai? anh 3

Năm 2012, Doncic được mời vào đội trẻ Real Madrid để tham gia giải đấu bóng rổ lứa tuổi thiếu niên ở Tây Ban Nha. Dù phải thi đấu trong môi trường mới, Doncic vẫn ghi đều đặn hơn 20 điểm mỗi trận để giúp đội trẻ Real Madrid lên ngôi vô địch. Tháng 4/2012, Doncic ghi 54 điểm cho Real Madrid ở trận chung kết giải Lido di Roma. Tài năng quá lớn của Doncic khiến Real Madrid phải ký hợp đồng đào tạo dài hạn.

Luka Doncic la ai? anh 4

Cuối tháng 9/2017, tên tuổi của Doncic trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau chiến tích vô địch FIBA EuroBasket năm 2017 cùng tuyển quốc gia Slovenia. Lúc đó, Doncic tuổi 17 đã thi đấu hết sức chững chạc để dẫn dắt Slovenia vượt qua các đối thủ mạnh trước khi trở thành nhà vua mới của châu Âu. Truyền thông thế giới khi đó không tiếc lời ca tụng Doncic. Thậm chí, ESPN dành hẳn một long-form để nói về cậu bé vàng của Slovenia - điều chỉ dành cho các ngôi sao sao thể hàng đầu.

Luka Doncic la ai? anh 5

Sau khi trở về từ EuroBasket, Doncic chiếm vị trí quan trọng trong đội hình Real Madrid. ESPN nhận định về tài năng của Doncic: "Ricky Rubio thời trai trẻ khiến người khác cảm thấy như quái vật ở FIBA với lối chơi nặng về điều tiết trận đấu, nhưng lại không thể tạo ảnh hưởng lớn ở Euroleague hay ACB (Giải bóng rổ Nhà nghề Tây Ban Nha) như cách Luka đang làm".

Luka Doncic la ai? anh 6

Doncic dẫn dắt Real Madrid thống trị bóng rổ Tây Ban Nha và châu Âu trong mùa giải 2017/18. Anh cũng là MVP trẻ nhất trong lịch sử giải EuroLeague khi nhận danh hiệu ở tuổi 19.

Luka Doncic la ai? anh 7

Với bản lý lịch ấn tượng ở các giải đấu châu Âu, Doncic được giới mộ điệu đánh giá cao hơn cả Deandre Ayton, Marvin Bagley III hay Jaren Jackson Jr. - những tài năng nổi như cồn của bóng rổ Mỹ thời điểm đó. Dallas Mavericks thậm chí phải hợp tác với Atlanta Hawks để chắc chắn có Doncic trong kỳ NBA Draft năm 2018. Hawks với lượt thứ 3 đã lựa chọn Doncic, trong khi Mavericks mang về Trae Young ở lượt thứ 5. Doncic sau đó đến Mavericks và Young đến Hawks theo như thỏa thuận giữa các bên.

Luka Doncic la ai? anh 8

Cựu cầu thủ Real Madrid thích nghi nhanh chóng với giải bóng rổ số một hành tinh để vươn tầm ngôi sao ngay trong năm đầu tiên. Doncic nhận danh hiệu Rookie of the Year (tân binh của năm) sau khi có trung bình 21,2 điểm, 7,8 rebound (bắt bóng bật bảng) và 6 kiến tạo trong mùa giải 2018/19. "Doncic rõ ràng là một tài năng tuyệt vời. Tôi thích cách cậu ta thi đấu. Không chỉ biết ghi điểm, Doncic còn là người đồng đội tuyệt vời. Cậu ta đang phát triển tài năng đúng hướng", LeBron ca ngợi Doncic.

Luka Doncic la ai? anh 9

Doncic càng chơi càng hay để bùng nổ với trung bình 28,7 điểm, 9,3 rebound và 8,7 kiến tạo sau 54 trận trong mùa giải thứ 2 ở NBA. Hiện tại, Doncic là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu MVP mùa giải 2019/20. "Đối với tôi. Luka Doncic là cầu thủ bóng rổ tài năng nhất", Paul Pierce nhận xét về Doncic trong lần xuất hiện trên chương trình "The Jump" của ESPN.

'Luka Doncic đang là cầu thủ bóng rổ tài năng nhất'

Paul Pierce, cựu ngôi sao của Boston Celtics, cho rằng Luka Doncic hiện là cầu thủ tài năng nhất NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ).

VĐV nặng 129 kg và những cầu thủ bóng rổ bật cao nhất lịch sử

Zion Williamson là trường hợp đặc biệt trong nhóm những cầu thủ bóng rổ bật cao nhất lịch sử khi nặng tới 129 kg.

Sao NBA được đối thủ tán dương vì cú ném từ giữa sân Trong trận đấu cho các ngôi sao mới nổi tại sự kiện NBA All-Star hôm 16/2, Luka Doncic gây phấn khích vì cú ném từ vạch giữa sân.

Kinh Vân

Bạn có thể quan tâm