Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha cấm ‘đấu bò người lùn’

Quốc hội Tây Ban Nha hôm 27/4 đã ra lệnh cấm các sự kiện đấu bò hài hước của người lùn, một quyết định được các nhóm quyền của người khuyết tật hoan nghênh.

Đấu bò người lùn ở Tây Ban Nha. Ảnh: PA.

“Đấu bò người lùn” đã trở thành sự kiện truyền thống kéo dài nhiều thập kỷ ở Tây Ban Nha, với người lùn hóa trang thành nhiều nhân vật như hề, lính cứu hỏa,... để đấu bò nhưng không giết chúng. “Đấu bò người lùn” thường được biểu diễn công cộng và nhằm gây hài hước.

Luật được Tây Ban Nha thông qua hôm 27/4 tuân thủ các chỉ thị của EU về chống phân biệt đối xử với người khuyết tật và được các nhà vận động ca ngợi, AP đưa tin.

Hội đồng Hoàng gia về Người khuyết tật của Tây Ban Nha làm cố vấn cho bộ quyền xã hội thúc đẩy lệnh cấm trên.

Jesús Martín, Tổng giám đốc của tổ chức, cho biết: “Những người mắc chứng lùn đã bị chế giễu tại các quảng trường công cộng ở đất nước chúng tôi, truyền bá suy nghĩ rằng có thể cười nhạo sự khác biệt của người khác đến rất nhiều bé gái và bé trai đi cùng người lớn để xem những màn trình diễn đáng xấu hổ này”.

Một số người biểu diễn đã biểu tình trước quốc hội để phản đối lệnh cấm.

Daniel Calderón, một người biểu diễn đấu bò người lùn, nói với hãng tin EFE: “Họ hiển nhiên cho rằng chúng tôi bị chê bai hoặc cười nhạo, nhưng ngược lại, sự tôn trọng mà người ta dành cho chúng tôi rất ấn tượng”.

Tây Ban Nha trong nhiều năm đã kêu gọi cấm đấu bò người lùn. Hồi năm 2021, vấn đề này tiếp tục gây chú ý khi được Bộ Quyền Xã hội Tây Ban Nha nêu lên.

Martín Blanco, người mắc chứng loạn sản xương, một dạng bệnh lùn, đã chỉ trích các buổi biểu diễn như vậy. "Nếu lũ trẻ cười nhạo người đấu bò, chắc chắn chúng sẽ cười nhạo tôi", anh nói với hãng tin El Pais.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Môn đấu bò 'chưa chết' ở Tây Ban Nha như chính phủ tuyên bố

Dù Tây Ban Nha nhiều lần tuyên bố môn đấu bò tót “đã chết”, số lượng trận đấu bộ môn này đang ở mức cao nhất trong 7 năm qua, với nhiều người trẻ tuổi lấp kín khán đài.

Sập khán đài trường đấu bò tót Colombia, nhiều người thiệt mạng

Sự hỗn loạn bao trùm thành phố Espinal, Colombia hôm 26/6 sau khi khán đài làm từ gỗ và tre của trường đấu bò tót sụp đổ trong một lễ hội văn hóa, Guardian đưa tin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm